Công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung

Công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung

Chiều ngày 13/12/2017, Sở TT&TT Đà Nẵng, Trung tâm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng (Trung tâm IID) đã tổ chức lễ công bố quyết định số 1967/QĐ-TTg, ngày 7/12/2017 của Thủ tưởng Chính phủ, công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng (CVPM) là Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung và kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm IID (13/12/2007-2017).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng chúc mừng TP Đà Nẵng, địa phương gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng mô hình Chính quyền điện tử, xây dựng TP thông minh, nhiều năm liền dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (ảnh trái) trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận CVPM Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung cho Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, chủ trương phát triển Khu CNTT tập trung được Đảng và Nhà nước xác định là định hướng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển. Hệ thống cơ chế, chính sách và chủ trương qui định tại Luật CNTT, Nghị định 71, Nghị định 154 đều có đề cập đến cơ chế đặc thù, ưu tiên cho sự ra đời và phát triển các Khu CNTT tập trung để tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp CNTT, doanh nghiệp phần mềm và nội dung số phát triển.

Cho đến nay Bộ TT&TT cũng đã công nhận 3 Khu CNTT tập trung: Khu Công viên phần mềm Quang Trung tại TP Hồ Chí Minh, Khu CNTT tập trung Cầu Giấy (Hà Nội) và Khu CVPM Đà Nẵng và nay lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu CVPM Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung. Với việc được Thủ tướng công nhận là khu CNTT tập trung, Công viên phần mềm Đà Nẵng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi với khu CNTT tập trung quy định tại Nghị định 154 của Chính phủ và các chính sách ưu đãi khác áp dụng với khu CNTT tập trung.

Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn Sở TT&TT Đà Nẵng triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho Khu CVPM Đà Nẵng tiếp tục phát triển, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp CNTT của Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh  đánh giá cao chặng đường 10 năm trưởng thành và phát triển của Khu CVPM Đà Nẵng, đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả Khu CVPM Đà Nẵng mang lại nguồn thu ổn định và đóng góp vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, Khu CVPM Đà Nẵng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu CNTT tập trung tại Quyết định số 1967/QĐ-TTg.

Công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung

UBND TP Đà Nẵng đã trao tặng Cờ để ghi nhận chặng đường 10 năm phát triển của Trung tâm phát triển hạ tầng CNTT Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng chọn năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, theo đó sẽ tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn, bao gồm CNTT. Để nắm bắt tốt cơ hội này, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phát triển hạ tầng CNTT và Công viên Phần mềm Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục duy trì hoạt động ổn định Khu CVPM Đà Nẵng, trong đó chú trọng nâng cao năng lực xử lý, lưu trữ và an toàn an ninh thông tin phục vụ hệ thống chính quyền điện tử thành phố; Tham mưu, đề xuất các giải pháp về quy hoạch, đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quy mô hoạt động của Khu CVPM Đà Nẵng; Hỗ trợ, thúc đẩy hình thành Khu CVPM số 2 và Khu CNTT tập trung Đà Nẵng nhằm chuẩn bị không gian thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp CNTT lớn đầu tư vào Đà Nẵng trong những năm đến; Có kế hoạch triển khai, phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương đối với Khu CVPM Đà Nẵng, đồng thời tham mưu UBND thành phố các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hợp tác, liên kết, mở rộng thị trường; Chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực về an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố thông minh và bảo đảm sự phát triển của ngành CNTT trong giai đoạn tới.     

Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng có quy mô 10.885,6 m2 bao gồm 2 tòa nhà tại số 2 và số 15 đường Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng có chức năng tập trung các hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ CNTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động khác liên quan đến CNTT.

Quyết định mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng quy định rõ về chính sách ưu đãi và nguồn vốn đầu tư đối với khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng. Theo đó, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP (Nghị định 154) và được hưởng các chính sách ưu đãi khác áp dụng với khu CNTT tập trung theo quy định của pháp luật.

Ngân sách nhà nước (của Trung ương và địa phương) hỗ trợ đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hạ tầng khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đầu tư công, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng còn được ưu tiên vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư tại Ngân hàng phát triển Việt Nam, Quỹ Đầu tư Phát triển TP.Đà Nẵng và các tổ chức tín dụng khác để đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp hạ tầng của khu.

Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Tổ chức quản lý khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng do UBND TP.Đà Nẵng quyết định; phù hợp theo quy định của Nghị định 154 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận