Doanh nghiệp cần chủ động tham gia kinh tế số để tránh bị đào thải

Doanh nghiệp cần chủ động tham gia kinh tế số để tránh bị đào thải

Doanh nghiệp cần chủ động tham gia kinh tế số để tránh bị đào thải

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường CNTT. (Ảnh: Thái Anh)

Kinh tế số là cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Hôm nay, ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và đại diện một số đơn vị chức năng  của Bộ đã có buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Bộ TT&TT luôn "đau đáu" làm thế nào đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT. Bộ mong muốn Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam góp sức giúp Bộ đạt được mục tiêu này. “Việt Nam đã có 500.000 người hoạt động trong lĩnh vực CNTT, viễn thông. Với một lực lượng lao động rất lớn như hiện nay,  nếu chúng ta có được 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực này thì sẽ đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT”, người đứng đầu Bộ TT&TT nói.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà nhận định, kinh tế số là cơ hội để Việt Nam có thể bứt phá, trở thành một nền kinh tế hiện đại trong tương lai gần. “Việt Nam đã hội nhập, trong nhiều lĩnh vực chúng ta đi sau nên cơ hội không nhiều và để đuổi kịp sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có thể lật ngược thế cờ để phát triển kinh tế, trở thành một trong những nước có thể hiện đại hóa, công nghiệp hóa bằng tri thức của con người. Kinh tế số dựa trên sự gia tăng mạnh mẽ mà không cần phải bỏ nguồn vốn lớn, cần trí tuệ con người vốn là lợi thế của Việt Nam”, ông Sơn chia sẻ.

Theo đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Trung ương Hội đã có sáng kiến cùng với Trung ương Đoàn thành lập Diễn đàn kinh tế tư nhân. Dự kiến diễn ra vào ngày 3/6/2016 tại Hà Nội với sự  tham gia của khoảng 500 đại biểu, Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt 2016 sẽ có 10 phiên thảo luận chuyên đề gồm 7 chuyên ngành được gọi là chủ lực của kinh tế Việt Nam được ưu tiên phát triển trong thời gian tới và 3 lĩnh vực hoạt động. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ là Chủ tịch của Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam lần thứ nhất và cũng là Chủ tịch của phiên thảo luận chuyên đề về Kinh tế số.

Còn theo chia sẻ của ông Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc FPT, thế  giới đang chuyển dịch mạnh mẽ. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay tổ chức ở Davos, đã xuất hiện cụm từ “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, trong đó dựa trên nền công nghệ số kết hợp với nhiều khoa học khác sẽ đưa đến sự chuyển mình vượt bậc của thế giới trong thời gian tới. Việt Nam thực sự chưa hình thành rõ nền kinh tế số nhưng chúng ta có lợi thế để phát triển kinh tế số. Bởi lẽ, nền kinh tế số không cần quá nhiều vốn, ngược lại cần nhiều nhân lực trẻ. Việt Nam có nhân lực trẻ, có thuận lợi từ xu hướng công nghệ mới như SMAC, Internet of Things...

Ông Ngọc cho biết, chúng ta từng bỏ lỡ nhiều cơ hội. Ví dụ như khi sự cố năm 2000 xảy ra, thế giới phải chuyển mình, phải xây dựng lại hệ thống thông tin, chúng ta không bắt kịp. Hay như vào đầu những năm 80, ở Việt Nam đã xây dựng thành công máy vi tính đầu tiên, trước cả Đài Loan, Hàn Quốc; thế nhưng sau đó chúng ta tuột mất đà và đến giờ Đài Loan, Hàn Quốc đã vượt rất xa. “Giờ đây đứng trước cơ hội từ kinh tế số, liệu chúng ta có theo kịp hay không? Đây là một câu hỏi rất trăn trở của không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà ngay cả các doanh nghiệp CNTT như FPT. Có thể thấy rằng thời cơ có, vận hội có nhưng nắm bắt được hay không lại là câu chuyện rất lớn. Tôi nghĩ rằng cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh  nghiệp phải ý thức điều đó để đẩy mạnh, làm sao để chúng ta thực sự hòa nhập được vào kinh tế thế giới”, ông Ngọc nói.

Doanh nghiệp viễn thông, CNTT cần vươn mạnh ra thế giới

Từ quan điểm của người làm CNTT lâu năm, Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng: “Nhà nước phải có chính sách đặc biệt để thúc đẩy kinh tế số phát triển. Mặt khác, doanh nghiệp và công dân cần hưởng ứng, phải là quan hệ hai chiều. Trong đó, đầu tiên là xác định được các cấu thành của kinh tế số để xem nó là cái gì để tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường cũng như là đầu tư vào công nghiệp số”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT hoan nghênh và ủng hộ sáng kiến tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2016 của Hội Doanh  nghiệp trẻ. Diễn đàn sẽ là cơ hội để các nhà xây dựng hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam, với xác định động lực là doanh nghiệp tư nhân.

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng ủng hộ sáng kiến xây dựng tuyên bố chung của Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2016 đối với mỗi chủ đề. Tuy nhiên, đề nghị cân nhắc lại tên gọi cho phù hợp. Tuyên bố chung nên có những nội dung cụ thể, thiết thực và có tính khả thi, không chỉ dừng lại ở việc phân tích vĩ mô và mang tính chiến lược. Đặc biệt cần phải nêu cao vai trò của Hội Doanh nhân trẻ trong việc kết nối các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư mạo hiểm...

Bộ trưởng cho hay, trong Nghị quyết của Đảng có nói “kinh tế nhà nước là chủ đạo”, điều này không có nghĩa là doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo. Đảng và Nhà nước đánh giá rất cao, xác định vai trò của doanh  nghiệp tư nhân rất quan trọng; phát huy nguồn lực xã hội là doanh nghiệp tư nhân.

Bộ trưởng chỉ đạo, cùng với việc hỗ trợ, tham  vấn cho Bộ TT&TT và các bộ ngành liên quan để có các chính sách, giải pháp phát triển phù hợp, Bộ cũng mong muốn các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trẻ Việt Nam ý thức được trách nhiệm của mình, tham gia một cách chủ động, tích cực vào nền kinh tế số để nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh bị đào thải. Vì doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó cần phải tính đến việc làm thể nào để doanh nghiệp nhỏ và vừa “bơi ra biển”, “đánh bắt xa bờ”.

Chia sẻ về “ấp ủ” phải làm thế nào để có được chiến lược của ngành viễn thông-CNTT Việt Nam, Bộ trưởng nói: “Đặt câu hỏi “Việt Nam có thể trở thành trung tâm Viễn thông-CNTT trong khu vực hay không?, ai cũng có thể trả lời là “Có thể” nhưng vấn đề là thực hiện cách nào? Hiện nay, hạ tầng viễn thông đã đầu tư mạnh ở trong nước, nếu chúng ta tận dụng hạ tầng này để cách phát triển ra khối Đông Nam Á thì sẽ tận dụng tốt hơn hiệu quả đầu tư mạng lưới”.

Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp viễn thông-CNTT Việt Nam, trong đó có Viettel, VNPT, MobiFone, FPT... phải hướng tới các thị trường Đông Dương, Đông Nam Á và thậm chí là xa hơn nữa, thay cho việc chúng ta chỉ phát triển dịch vụ trong nước. “Chúng ta chỉ “chăm chăm” phát triển dịch vụ trong nước là chưa đủ, mà cần coi phát triển viễn thông-CNTT nhằm phục vụ xuất khẩu, đóng góp vào GDP quốc gia”, Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường CNTT, lưu ý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các chương trình ứng dụng CNTT của nhà nước, quan tâm có những ưu đãi phù hợp nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện nay, Bộ TT&TT đang tích cực đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực CNTT cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc Bộ có các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh nhằm tạo nền tảng vững chắc cho Việt Nam tham gia vào ngành kinh tế số.

Bộ TT&TT luôn sẵn sàng đối thoại, trao đổi, đồng hành và phối hợp cùng các hiệp hội ngành nghề để tuyên truyền, phổ biến về các điển hình doanh nghiệp tiên tiến, các mô hình ứng dụng CNTT thành công để chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng cho tất cả các doanh nghiệp trên cả nước.

“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về CNTT-Viễn thông, đồng thời còn là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và truyền thông. Bộ TT&TT hoan nghênh và ủng hộ đề nghị thiết lập một cơ chế tham vấn, đối thoại về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển kinh tế số. Bộ TT&TT giao Vụ Quản lý doanh nghiệp là đầu mối, cùng với Vụ CNTT phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế tham vấn, đối thoại sao cho phù hợp, hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận