Ông Thiều Phương Nam: “Mạng 4G là đã đủ để phát triển thành phố thông minh”

Ông Thiều Phương Nam: “Mạng 4G là đã đủ để phát triển thành phố thông minh”

Ông Thiều Phương Nam: “Mạng 4G là đã đủ để phát triển thành phố thông minh”

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia

Bộ TT&TT đã cấp giấy phép triển khai 4G vào tháng 10 năm ngoái cho các nhà mạng của Việt Nam. Theo ông Thiều Phương Nam, trong 6 tháng vừa qua, các nhà mạng đã tích cực triển khai mạng 4G tại Việt Nam. Viettel đã ra mắt 4G phủ sóng đến 95% dân cư, các nhà mạng khác như VNPT và MobiFone cũng đã có những bước phát triển và công bố rộng rãi mạng 4G. “Có thể nói trong 6 tháng qua, sau khi nhà mạng nhận được giấy phép của chính phủ, mạng 4G đã được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam”, ông Nam nói.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang có điều kiện rất thuận lợi là phần lớn smartphone bán tại Việt Nam đã hỗ trợ 4G. Để so sánh, vào năm ngoái, chỉ mới có khoảng 15% thiết bị smartphone cung cấp tại thị trường Việt Nam có hỗ trợ 4G, thì hiện nay tỷ lệ này đã lên tới 75%. Cứ 4 smartphone lại có 3 cái hỗ trợ 4G. Người dùng đã bắt đầu chuyển sang 4G, các nhà mạng cũng cung cấp những giá cước tương đối tốt, rẻ hơn 30-40% so với 3G. Trong năm nay và vài năm tới, sự chuyển dịch từ các thuê bao di động 2G và 3G sang 4G sẽ rất mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ứng dụng của công nghệ mạng lưới 4G không chỉ dừng lại ở kết nối di động, mà 4G là một hạ tầng rất cần thiết và không thể thiếu cho việc triển khai các công nghê IoT và smartcity, cũng như việc triển khai cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 của Việt Nam. “4G chính là nền tảng cối lõi để xây dựng không chỉ nhằm đẩy nhanh tốc độ truy cập trên mạng di động, mà còn để triển khai các dự án thành phố thông minh”, ông Nam cho biết và khẳng định “Công nghệ mạng 4G là đã đủ để triển khai thành phố thông minh, bởi vì trong công nghệ 4G, có những công nghệ dành riêng cho IoT và smartcity, như LTE-Cat M1 và NarrowBand IoT . Hai công nghệ này là 1 phần của 4G hỗ trợ riêng cho IoT”.

Ông Nam cho biết mạng 3G không thể ứng dụng trong phát triển thành phố thông minh mà cần phải có 4G, tầm nhìn thành phố thông minh mới trở thành sự thật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận