Smartphone Samsung và Lenovo gặp khó ở Trung Quốc

Smartphone Samsung và Lenovo gặp khó ở Trung Quốc

Theo Nikkei, Samsung gần đây đã trở thành thương hiệu có giá trị nhất châu Á, nhưng chỉ nắm giữ 1% thị phần điện thoại thông minh tại Đại lục, trong khi đó mức sở hữu của Lenovo thậm chí còn ít hơn.
“Những chiếc smartphone nhãn hiệu Trung Quốc ngày nay cũng có chức năng tốt như điện thoại thông minh của Samsung. Hiện có rất ít khách hàng tại đây tìm kiếm sản phẩm của Samsung, những người mua điện thoại của Samsung dường như đã chuyển sang dùng Huawei”, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện thoại thông minh ở Bắc Kinh cho biết.
Cách đây không lâu thương hiệu điện thoại hàng đầu của Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến điện thoại thông minh cho người tiêu dùng Trung Quốc. Mặc dù tình trạng mua smartphone của Trung Quốc đã trở nên bão hòa trong giai đoạn 2012 - 2014, nhưng Samsung đã chuyển thêm nhiều dòng điện thoại mới vào quốc gia đông dân nhất thế giới nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác. Trong năm 2013, Samsung kiểm soát hơn 20% thị trường điện thoại thông minh Đại lục.
Nhưng chiếc bánh lớn liên tục bị xâu xé, đặc biệt từ những người chơi Trung Quốc như Huawei và Xiaomi. Bên cạnh đó, cũng có một số thiệt hại do Samsung tự gây ra. Cụ thể, Samsung đã làm mờ đi hình ảnh thương hiệu của mình cách đây một năm khi đưa ra thị trường mẫu điện thoại dễ có khả năng phát nổ khiến người dân Trung Quốc trở nên thận trọng hơn với sản phẩm của nhà sản xuất Hàn Quốc.
Căng thẳng chính trị cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình kinh doanh tại nước láng giềng của Samsung trở nên khó khăn hơn. Để phản ứng với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Seoul đã quyết định lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ phát triển. Điều này khiến Bắc Kinh bức xúc và quyết định trả đũa Hàn Quốc về mặt kinh tế.
Không chỉ điện thoại thông minh, Samsung còn đang phải đấu tranh để bán tivi màn hình phẳng ở Trung Quốc. Theo HIS Markit, một công ty tư vấn có trụ sở tại London , Samsung là đơn vị bán tivi số một trên thế giới vào năm 2016, kiểm soát trên 20% thị trường. Tuy nhiên, ở Đại lục, Samsung chỉ đứng thứ chín, với thị phần 3%. Trong khi đó Hisense, Skyworth và các nhãn hiệu Trung Quốc khác đang chiếm ưu thế lớn.
Điện thoại thông minh của Lenovo cũng chung hoàn cảnh với Samsung, mặc dù doanh số máy tính cá nhân của công ty ở thị trường Trung Quốc đang tăng mạnh. Vào thời điểm đỉnh cao, Lenovo chiếm 14% thị trường điện thoại thông minh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Song, bây giờ thị phần của hãng này tại đây rất khó để nhìn thấy.
“Khi Oppo và Vivo tung ra những mẫu điện thoại giá rẻ và thời trang, khách hàng đã bắt đầu rời bỏ Lenovo”, giám đốc điều hành của một nhà phân phối điện thoại thông minh tại Bắc Kinh nói. Lenovo đã mua lại mảng điện thoại thông minh của Motorola từ tay Google vào năm 2014, nhưng cho đến nay thương vụ này vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, ngoài việc công ty vẫn đang chật vật trong cuộc đấu tranh với những thương hiệu khác và phải ghi nhận khoản lỗ ròng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.2017.
“Chúng tôi rất tự tin khi quay lại hoạt động kinh doanh mảng điện thoại thông minh”, ông Yang Yuanqing, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Lenovo, nói vào nửa cuối năm ngoái. Nhưng có lẽ thời điểm này đã là quá muộn với sự nổi lên của những cái tên mới trong thị trường nội địa Trung Quốc, và khi thị trường co lại, thì việc chiến đấu để giành phần trong chiếc bánh lớn chắc chắn sẽ được tăng cường mạnh mẽ hơn.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận