Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Nhà mạng phải thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn"

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Nhà mạng phải thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn"

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Nhà mạng phải thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn trong thời gian tới, nhất là dịp quý cuối năm 2017 và quý đầu năm 2018 (Ảnh: Thái Anh)

Tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT quý III/2017 diễn ra chiều nay, ngày 2/10, báo cáo về tình hình thực hiện cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 9 vừa qua, tập đoàn đã chặn khoảng 56.000 tin nhắn rác, với số thuê bao bị chặn là 713, tương đương khoảng 25 thuê bao bị chặn mỗi ngày.

“Nhìn chung, với việc thực hiện phòng chống SIM rác, siết chặt quản lý thuê bao chính danh, đến nay số lượng tin nhắn rác đã giảm hẳn, chỉ bằng 1/4 so với thời gian trước”, ông Hùng cho biết.

Với Viettel, theo Phó tổng giám đốc Hoàng Sơn, thực hiện nghiêm Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao và triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác, trong tháng 9/2017, nhà mạng này đã chặn hơn 5.000 thuê bao, với khoảng 5 triệu tin nhắn rác bị chặn. Trong đó, có khoảng 3,4 triệu tin nhắn nội mạng bị chặn, còn lại là các tin nhắn rác ngoại mạng, với tỷ lệ chặn cao nhất là tin nhắn từ mạng Vietnamobile. Ông Sơn cũng thông tin: “Hiện nay, Viettel đang làm việc với các nhà mạng để giảm con số này”.

Tổng  giám đốc MobiFone Cao Duy Hải cũng khẳng định, thời gian qua, MobiFone đã thực hiện tích cực và nghiêm chỉnh  các quy  định về thu hồi SIM  kích hoạt sẵn. Theo thống kê, tính đến ngày 15/9/2017, MobiFone đã khóa 950.000 thuê bao. Về tin nhắn rác, trong quý 3 đã khóa 47.850 thuê bao, số lượng tin nhắn rác chặn trong quý III giảm 88% so với cùng kỳ.
Liên quan đến việc thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn, chặn tin nhắn rác của các nhà mạng, ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Tổng giám đốc VNCERT cho biết: “Sau khi chúng ta chặn tin nhắn rác nội mạng và khóa dịch vụ của các SIM rác, các đối tượng phát tán tin nhắn rác đã lựa chọn những nhà mạng chưa đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác để chuyển sang nhắn tin liên mạng, cụ thể là Vietnamobile”.

Theo ông Lịch, hiện nay, 3 mạng viễn thông lớn là VNPT  (VinaPhone), Viettel,  MobiFone đã có hệ thống chặn tin nhắn rác tương đối tốt. Ví dụ như, từ đầu năm nay VNPT đã đầu tư mới hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác.  

“Với Vietnamobile, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, thúc đẩy việc triển khai cam kết các nhà mạng đã ký với Bộ trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, đã yêu cầu Vietnamobile phải đầu tư hệ thống kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống của nhà mạng này bị chậm lại. Sau đó, 5 nhà mạng đã cam kết thực hiện chặn liên mạng, nghĩa là nếu thuê bao mạng Vietnamobile “ném rác” sang nhà mạng khác cũng sẽ bị các nhà mạng khác chặn. Vì thế, số lượng tin nhắn bị chặn thời gian qua rất lớn”, ông Lịch thông tin thêm.

Bên cạnh đó, đại diện VNCERT cũng phản ánh, sau khi các mạng thực hiện chặn nguồn SIM rác, đã có hiện tượng tin nhắn rác được phát tán từ các thuê bao chính danh. Vì lợi nhuận quảng cáo, các chủ thuê bao đã dùng chính số thuê bao của mình để thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác.

Đến nay, VNCERT đã tổng hợp được 160.000 mẫu tin nhắn rác, thực hiện chặn theo tiêu chí chặn thông minh, không chặn theo từ khóa như giai đoạn trước. Chẳng hạn như, 1 người gửi tin nhắn mời cưới cho 500 người, trước đây sẽ bị các nhà mạng chặn; còn hiện nay hệ thống của các nhà mạng đã lọc, bỏ qua được việc chặn những tin nhắn dạng này.

“Cũng trong thời gian vừa qua, VNCERT cũng đã tích cực làm việc cùng 5 nhà mạng, đưa ra các yêu cầu để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Hiện nay, hệ thống đang làm offline, sau khi xây dựng xong sẽ làm trực tuyến, khi đó phần chặn tin nhắn rác sẽ tốt hơn”, đại diện VNCERT chia sẻ.

Phát biểu kết luận hội nghị giao ban, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo, vào dịp quý cuối năm 2017 và quý đầu năm 2018, Cục Viễn thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn; đồng thời nghiên cứu biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, báo cáo lãnh đạo Bộ trong tháng 10/2017. “Đề nghị Cục Viễn thông rà soát lại, 3 nhà mạng lớn đã thực hiện nghiêm nhưng các nhà mạng khác tình trạng tin nhắn rác, SIM rác vẫn rất nhiều”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án ngăn chặn SIM rác và cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn; nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ phương án kinh tế kỹ thuật khả thi để hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận