Bùi Minh Tuấn đề nghị chuyển hồ sơ sang Thanh tra Bộ TT&TT để xử phạt VTV

Bùi Minh Tuấn đề nghị chuyển hồ sơ sang Thanh tra Bộ TT&TT để xử phạt VTV

Bùi Minh Tuấn đề nghị chuyển hồ sơ sang Thanh tra Bộ TT&TT để xử phạt VTV

Anh Bùi Minh Tuấn tố VTV bi phạm bản quyền trên Facebook cá nhân.

Anh Bùi Minh Tuấn là người đã khiếu nại VTV lên Cục Bản quyền tác giả vì 3 lần vi phạm bản quyền tác giả đối với clip “Việt Nam qua góc nhìn flycam” trên trang Youtube Yamaha Trung Tá). Anh Tuấn cho hay, trong đơn gửi Cục Bản quyền tác giả vào sáng ngày 21/3/2016, anh đề nghị Cục Bản quyền tác giả hỗ trợ xử lý 2 việc:

Thứ nhất, anh đề nghị Cục Bản quyền tác giả gửi kết quả giải quyết khiếu nại của anh đến một trong hai cơ quan là Thanh tra Bộ TT&TT hoặc Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, để hai cơ quan này xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp VTV đã thừa nhận đã sử dụng trái phép hình ảnh của anh.

Thứ hai, anh Tuấn đề nghị Cục Bản quyền tác giả tiếp tục làm việc với VTV để  làm rõ ai là tác giả quay các cảnh flycam Trailer “Nhịp cầu yêu thương” phát sóng trên VTV1, mà VTV chưa thừa nhận có sử dụng cảnh quay của anh.

Như ICTnews đã đưa tin, VTV đã có 2 văn bản thừa nhận có sử dụng cảnh quay flycam của anh khi chưa được sự đồng ý, đồng thời VTV cũng nhận đây là một sai sót lớn và vi phạm các quy định của pháp luật, cũng như quy chế nội bộ của VTV.

“Dù VTV đã nhận lỗi, nhưng hiện nay tôi vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản xin lỗi nào từ phía VTV, nên tôi có đề nghị Cục Bản quyền tác giả tiếp tục xem xét và bảo vệ quyền lợi cho tôi”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn còn nói với ICTnews rằng: “Tôi mới chỉ khiếu nại lên Cục Bản quyền tác giả có 3 vụ. Hiện tôi đang giữ bằng chứng hơn 10 vụ vi phạm bản quyền khác của VTV nhưng chưa gửi đơn khiếu nại”.

Một lãnh đạo Thanh tra Bộ TT&TT cho ICTnews hay, khi Cục Bản quyền tác giả đã xác định được VTV có vi phạm như khiếu nại, thì Cục Bản quyền tác giả có thể chuyển hồ sơ vụ việc sang một trong hai cơ quan là: Thanh tra Bộ TT&TT hoặc Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với sai phạm của VTV.

“Hai cơ quan này đều có thẩm quyền ngang nhau trong việc ra quyết định xử phạt hành chính về vi phạm bản quyền của cơ quan báo chí”, vị thanh tra này cho biết.

ICTnews đã có bài phản ánh, trong nội dung công văn trả lời Cục Bản quyền tác giả vào ngày 22/2/2016 do bà Vũ Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban kiểm tra của VTV ký.  VTV cho biết kết quả xác minh đơn thư khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn về 3 vụ vi phạm bản quyền mà anh Tuấn gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả.

Theo đó, VTV đã công nhận có 2 chương trình có sử dụng cảnh quay flycam của anh Tuấn nhưng chưa xin phép tác giả, còn một trailer thì các cảnh quay flycam là do phóng viên VTV trực tiếp đi quay.

Cụ thể: Trailer “Nhịp cầu yêu thương” phát sóng lúc 9h51 ngày 10/11/2015 trên VTV1 do các phóng viên VTV trực tiếp đi quay, bao gồm cả các cảnh quay flycam.

Đối với các cảnh quay trong chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” phát sóng lúc 23h08 ngày 8/10/2015 và chương trình “Chào buổi sáng” phát sóng lúc 6h53 ngày 2/9/2015 trên VTV1 có khai thác sử dụng cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn. VTV cho hay, ngay khi có khiếu nại của ông Tuấn, các phóng viên đã liên hệ và làm việc với tác giả, chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” đã được tác giả đồng ý cho việc sử dụng, còn chương trình “Chào buổi sáng” đang trao đổi, thống nhất. Công văn cũng khẳng định, VTV sẽ giải quyết thỏa đáng với tác giả Bùi Minh Tuấn về các sự việc nói trên.

Nhưng anh Tuấn cho rằng nội dung văn bản của VTV có một phần chưa đúng sự thật. Anh Tuấn cho hay, đối với 2 vụ vi phạm bản quyền mà VTV đã thừa nhận có sử dụng trái phép cảnh quay flycam của anh với Cục Bản quyền tác giả, đã có người của VTV gọi điện cho anh xin lỗi và đề nghị anh bỏ qua, trong đó có biên tập viên Diệp Anh mà anh đã công bố băng ghi âm cuộc nói chuyện trên kênh Yamaha Trung Tá.

Thêm một tình tiết mới khác, sau khi ICTnews đăng bài “VTV thừa nhận 2 chương trình vi phạm bản quyền của chàng trai mê flycam”, vào ngày 8/3/2016, anh Tuấn đã cung cấp cho ICTnews nội dung tin nhắn của một người nhận là biên tập viên của VTV9, thuộc ê kíp đã sản xuất chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt”. Tin nhắn này có nội dung xin lỗi vì đã lấy cảnh quay của anh Tuấn, muốn anh bỏ qua và cho xin văn bản xác nhận đã chấp thuận lời xin lỗi này. Bởi nếu anh không tha thứ và không xác nhận bằng văn bản thì cả ê kíp sẽ bị kỷ luật.

Song anh Tuấn khẳng định với ICTnews, anh chưa chấp nhận lời xin lỗi qua điện thoại, tin nhắn của những người này và sẽ đề nghị Cục Bản quyền tác giả tiếp tục giải quyết theo trình tự của pháp luật.

Vào ngày 10/3/2016, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cũng đã ký văn bản gửi anh Tuấn, trong đó văn bản này thừa nhận, VTV đã xác minh có một số chương trình của VTV đã sử dụng hình ảnh của kênh Youtube Yamaha Trung Tá mà không đảm bảo các quy định của Luật cũng như quy định của VTV về khai thác, sử dụng tác phẩm của tác giả khác. Điều này đã không đúng với các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và của VTV trong vấn đề thông tin tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận