Cà Mau: Giả danh bán đầu thu truyền hình số DVB-T2 giá cắt cổ

Cà Mau: Giả danh bán đầu thu truyền hình số DVB-T2 giá cắt cổ

Cà Mau: Giả danh bán đầu thu truyền hình số DVB-T2 giá cắt cổ

Mẫu Giấy mời của các đối tượng có biểu hiện giả danh bán sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao. Ảnh theo Sở TT&TT Cà Mau

Mới đây, Sở TT&TT tỉnh Cà Mau đã có công văn gửi các sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan báo, đài của tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc cảnh báo cho người dân đề phòng các đối tượng giả danh bán sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao.

Theo phản ánh của người dân, gần đây trên địa bàn các huyện Thới Bình, Cái Nước và một số địa phương trong tỉnh Cà Mau xuất hiện nhóm đối tượng liên hệ nhờ cán bộ ấp phát thư mời người dân đến một số địa điểm sinh hoạt văn hóa ấp hoặc xã trong tỉnh để tham dự hội nghị triển khai Quyết định số 2451/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phổ biến chương trình số hóa truyền dẫn, truyền hình mặt đất. Các đối tượng này tư vấn đăng ký lắp đặt bộ giải mã truyền hình số mặt đất. Sau đó, chào bán đầu thu truyền hình số mặt đất cho người dân với thủ đoạn đề ra giá cao rồi nói nhà nước hỗ trợ một phần, phần còn lại dân phải trả nhưng thực tế là bán sản phẩm không rõ chất lượng, giá cao hơn rất nhiều so với thị trường (có kèm theo quà tặng).

Sở TT&TT Cà Mau nêu rõ, hoạt động này là không bình thường. Hiện nay, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án số hóa Truyền hình mặt đất tỉnh Cà Mau không có chỉ đạo, giới thiệu hay hướng dẫn cho bất kỳ tập thể hay cá nhân nào đi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện số hóa truyền hình, bán đầu thu để lắp đặt bộ giải mã truyền hình mặt đất.

Khi thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất tại Cà Mau, Ban Chỉ đạo sẽ cấp miễn phí đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa tỉnh. Các loại máy thu hình được sản xuất sau năm 2014 đã được tích hợp thiết bị giải mã truyền số mặt đất vào máy nên không phải lắp thêm đầu thu. Các hộ dân đang sử dụng truyền hình cáp, truyền hình Internet vẫn thu được truyền hình số mặt đất, không phải lắp thêm đầu thu. Chỉ có các máy thu hình được sản xuất trước năm 2014 thì mới cần lắp thêm đầu thu. Các máy thu hình đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số loại cũ (được sản xuất trước năm 2015) thì phải thay thế đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Hiện nay, trên thị trường Cà Mau giá bán đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 dao động từ 300.000 - 1.000.000 đồng. Người dân cần cảnh giác chỉ mua đầu thu có kiểm định, bảo hành và công bố chất lượng đúng theo quy định.

Cà Mau là 1 trong 7 tỉnh Nam Bộ sẽ tắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2017, nên dự báo từ nay đến thời điểm tắt sóng nhu cầu mua đầu thu truyền hình để thu xem truyền hình số của người dân sẽ tăng cao đột biến, dẫn đến một số người lợi dụng để bán đầu thu giá cao cho người dân.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình tỉnh Cà Mau mới đây, ông Thân Đức Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu  Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ có kế hoạch phối hợp tăng cường công tác kiểm tra việc công bố, gắn dấu hợp quy gắn nhãn hàng hóa, gắn biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam đối với thiết bị thu, giải mã truyền hình số. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện bình ổn giá bán đầu thu truyền hình số trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời các đơn vị trong tỉnh phải tăng cường công tác thông tin truyền thông đậm nét trên các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng; Chú trọng thông tin trên đài PTTH tỉnh và Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã bằng các hình thức dễ nghe, dễ nhìn, dễ tiếp cận vào thời điểm và khung giờ phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho mội người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin. Giao cho Đài PTTH tỉnh làm việc với đơn vị truyền dẫn phát sóng để xác định lịch phát sóng truyền hình số thử nghiệm và chính thức trên địa bàn tỉnh để cung cấp thông tin đến nhân dân biết, thực hiện chuyển đổi phù hợp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận