Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả: Có thể xử phạt được VTV vì vi phạm bản quyền

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả: Có thể xử phạt được VTV vì vi phạm bản quyền

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả: Có thể xử phạt được VTV vì vi phạm bản quyền

Anh Bùi Minh Tuấn đã khiếu nại VTV nhiều lần vi phạm bản quyền cảnh quay flycam.

Diễn biến mới nhất của vụ việc anh Bùi Minh Tuấn ở Vĩnh Linh, Quảng Trị khiếu nại VTV 3 lần vi phạm bản quyền tác giả đối với clip “Việt Nam qua góc nhìn flycam” trên kênh Youtube Yamaha Trung Tá lên Cục Bản quyền tác giả. Trước đó, vào ngày 21/3/2016, anh Tuấn đã gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả đề nghị Cục hỗ trợ xử lý 2 việc: Đề nghị Cục Bản quyền tác giả gửi kết quả giải quyết khiếu nại của anh đến một trong hai cơ quan là Thanh tra Bộ TT&TT hoặc Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, để hai cơ quan này xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp VTV đã có văn bản thừa nhận đã sử dụng trái phép hình ảnh của anh.

Đối với vụ việc mà VTV cho rằng anh Tuấn khiếu nại sai, anh Tuấn đề nghị Cục Bản quyền tác giả tiếp tục làm việc với VTV để  làm rõ ai là tác giả quay các cảnh flycam trong Trailer “Nhịp cầu yêu thương” phát sóng trên VTV1 ngày 10/11/2015.

Đúng 1 tháng sau khi anh Tuấn gửi đơn khiếu nại, ngày 22/4/2016, trả lời ICTnews qua điện thoại, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả cho biết, Cục Bản quyền tác giả đã gửi thư mời anh Tuấn tới làm việc trực tiếp vào đầu tuần sau. Mục đích của buổi làm việc để phân tích rõ ràng từng chi tiết một, để làm rõ vụ nào chứng cớ đã thuận, vụ nào theo pháp luật thì có yếu tố chưa thuận. Nếu cần Cục Bản quyền tác giả có thể yêu cầu anh Tuấn mời cả luật sư tới làm việc cùng. Sau khi làm việc trực tiếp với anh Tuấn, Cục Bản quyền tác giả sẽ ra văn bản kết luận chính thức về kết quả xử lý khiếu nại theo đúng trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Nhưng do anh Tuấn có khó khăn, không thể ra Hà Nội nên buổi làm việc sẽ không diễn ra như dự kiến.

“Cục Bản quyền tác giả sẽ cử người vào tận Vĩnh Linh để làm việc với anh Tuấn trong thời gian tới, trước khi đóng hồ sơ vụ việc này. Chúng tôi sẽ làm đầy đủ theo đúng trách nhiệm, làm hết sức mình. Bởi anh Tuấn là tác giả, là người sáng tạo rất đáng trân trọng, do đó cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho anh ấy”, ông Hùng nói.

Liên quan đến ý kiến của anh Tuấn đề nghị Cục Bản quyền tác giả tách 2 vụ vi phạm bản quyền của VTV đã được làm rõ để chuyển Thanh tra xử phạt vi phạm hành chính trước. Ông Hùng nói: “Theo tôi không nên tách ra mà phải xử lý tổng thể cả 3 vụ luôn, trừ khi vụ việc nào quá phức tạp thì mới phải tách ra. Còn đối với vụ khiếu nại này, sau khi làm việc với anh Tuấn, Cục Bản quyền tác giả sẽ ra văn bản kết luận vụ việc một lần, như vậy sẽ thuận lợi cho cả hai bên, cho cả anh Tuấn và cả VTV”.

Khi được hỏi việc anh Tuấn đề nghị chuyển hồ sơ sang Thanh tra để xử phạt vi phạm hành chính VTV có đúng quy trình thủ tục pháp luật hay không? Ông Bùi Nguyên Hùng cho rằng, nếu như hồ sơ đã xác định có đủ yếu tố vi phạm được quy định trong Nghị định 131/2013/NĐ-CP thì có thể xử phạt được. Nhưng quan điểm của Cục Bản quyền tác giả khi xử lý vụ việc là phải làm sao đạt được cả 3 lợi ích: Chủ thể quyền tác giả có được lợi ích tốt nhất, bên vi phạm cũng phải nhận thức được vi phạm và tự giác tham gia vào quá trình xử lý vi phạm, đồng thời xã hội cũng thấy được việc xử lý của cơ quan nhà nước như vậy là hợp lý.

Mặc dù anh Tuấn mới chỉ chính thức gửi đơn khiếu nại VTV có 3 vụ, nhưng theo báo cáo ngày 25/3/2016 của VTV, từ tháng 3/2015 đến ngày 5/3/2016 có 14 lần các phóng viên, biên tập viên bị anh Tuấn tố cáo đã sử dụng các cảnh quay flycam. Trong số các vụ việc này, có 3 vụ anh Bùi Minh Tuấn khiếu nại lên Cục Bản quyền tác giả và VTV, 5 vụ gửi cảnh báo tới Youtube, đồng thời anh cũng tố cáo nhiều vụ khác trên trang Facebook cá nhân. Anh Bùi Minh Tuấn cho hay: “Số lượng các vụ vi phạm bản quyền theo thống kê của VTV khá chính xác”.

Trong một lần trả lời ICTnews mới đây, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết: "VTV rất nghiêm túc để giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật, nhất là đối với những trường hợp cố tình vi phạm bản quyền sẽ xử lý nghiêm khắc. Có làm thì có sai, VTV không né tránh và không bao che cho những người vi phạm, VTV sẽ giải quyết nghiêm túc để anh em có nhận thức tốt hơn".

Ông Lương cũng cho biết thêm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sai phạm. Có trường hợp là nhân viên của VTV trực tiếp vi phạm. Có trường hợp là do đối tác sai, do VTV có rất nhiều đối tác sản xuất nội dung, theo hợp đồng đối tác phải tự chịu trách nhiệm về bản quyền nên khi VTV phát sóng do không biết dẫn đến bị khiếu nại. Có trường hợp phát sóng lại cũng bị vi phạm.

"Quan điểm của lãnh đạo VTV là rất tôn trọng sản phẩm trí tuệ của tác giả và sẽ cố gắng xem xét nguyên nhân, xử lý từng vấn đề một để cho mọi việc tốt hơn lên", ông Lương nói.

Trong báo cáo của Ban Kiểm tra của VTV cũng nêu rõ, việc phóng viên sử dụng hình ảnh của Yamaha Trung Tá mà không ghi rõ nguồn gốc là có thật. Với những tác phẩm đã công bố, theo điều 25, điều 26 của Luật Sở hữu trí tuệ, phóng viên có thể khai thác. Tuy nhiên, phóng viên của VTV đã sai khi không ghi rõ thông tin nguồn khai thác.

Các chương trình vi phạm bản quyền của kênh Yamaha Trung Tá được phát sóng trên các kênh VTV1, VTV6, VTV9, VTV2, trong đó có cả những chương trình có khá đông khán giả như Chuyển động 24h, Chào buổi sáng, Xuân Đoàn viên 2016 phát sóng hôm mùng một Tết.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận