Đêm nay, thuê bao 11 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel bắt đầu chuyển sang 10 số

Đêm nay, thuê bao 11 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel bắt đầu chuyển sang 10 số

Đêm nay, thuê bao 11 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel bắt đầu chuyển sang 10 số

Các kỹ sư của Viettel chuẩn bị cho chuyển đổi 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động sang 10 số

Cục Viễn thông cho biết, theo báo cáo của các nhà mạng có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang thuê bao 10 số. Bên cạnh đó, cũng có 700 thuê bao VSAT tiến hành đổi số bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Bộ TT&TT cho biết, việc chuyển đổi lần này không ảnh hưởng gì đến thuê bao 10 số hiện nay của các đầu số 090, 091, 098, 097, 092… mà chỉ tác động đến khoảng 60 triệu thuê bao 11 số. Các thuê bao 11 số khi chuyển sang thuê bao 10 số sẽ được giữ nguyên 7 số cuối. Ví dụ muốn gọi tới số thuê bao 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, thì sau khi chuyển sang 10 số người ta sẽ quay 083.4567890. Nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) sang mã mạng mới là (83).

Cục Viễn thông cho hay, sau khi thuê bao 11 số về 10 số thì những số 11 số đó sẽ để phát triển cho các thuê bao kết nối với những thiết bị máy móc thông minh. Theo Bộ TT&TT, với quy hoạch kho số mới, Việt Nam sẽ có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 chữ số cho liên lạc người với người và khoảng 1 tỷ số thuê bao di động cho liên lạc thiết bị với thiết bị để phát triển Internet vạn vật.

Các nhà mạng cho biết, trước thời điểm này, họ đã thực hiện việc thử nghiệm chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số trong nội mạng và liên mạng. Việc thử nghiệm này đã cho kết quả tốt để yên tâm thực hiện việc chuyển đổi chính thức vào đêm nay.

Trao đổi với ICTnews chiều ngày 14/9/2018, ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel cho biết đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cuộc chuyển đổi 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động. Việc chuyển đổi này sẽ thực hiện trong đêm khoảng 1 – 2h sáng nên sẽ tác động rất thấp đến khách hàng.

Theo Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Việt Dũng, Viettel chiếm số thuê bao lớn nhất cần phải chuyển đổi với 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động. Việc chuyển đổi không chỉ là thay đổi số thuê bao đơn thuần mà Viettel có tới gần 1.000 dịch vụ (dịch vụ giá trị gia tăng, tổng đài, thoại ...) phải chuyển đổi theo. Vì thế lần này Viettel cũng cần chuyển đổi trong chính hệ thống để đảm báo các dịch vụ được thông suốt.Viettel cho biết, với tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel (tự động sửa số điện thoại 11 số thành 10 số theo mã mới) sẽ được Viettel chính thức cung cấp từ ngày 7/10/2018. 

Đại diện VNPT cho biết, đêm 17/8, VNPT đã thực hiện diễn tập chuyển đổi mã mạng với sự tham gia của lãnh đạo và bộ phận kỹ thuật các đơn vị nội bộ. Buổi diễn tập đã thực hiện chuyển đổi thành công 1 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone chưa phát hành để thử nghiệm chuyển sang 10 số đầu 08x. Quá trình chuyển đổi thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ và thành công. Khẳng định VinaPhone cam kết sẽ tối ưu hệ thống để giảm thiểu ảnh hưởng đến các khách hàng, đại diện nhà mạng này cũng cho biết, việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số về nguyên tắc sẽ do nhà mạng thực hiện trên hệ thống và các khách hàng sẽ không phải thực hiện thao tác gì; tuy nhiên tùy thuộc vào dòng máy khách hàng sử dụng, có thể một số dòng máy đời cũ sẽ cần khởi động lại.

Đối với hội viên VinaPhone Plus, trong thời gian từ ngày 15/9/2018 đến ngày 5/10/2018, hội viên vẫn có thể đăng nhập chương trình VinaPhone Plus bằng mã mạng cũ (11 số) hoặc mã mạng mới (10 số) như bình thường. Ngay khi truy cập vào website chương trình VinaPhone Plus, khách hàng sẽ nhận được thông báo khuyến cáo của VinaPhone, do đó khách hàng không lo sẽ bị nhầm lẫn, không thể đăng nhập được.

Còn với dịch vụ Eload - Nạp tiền, chuyển tiền, trong đêm chuyển đổi mã mạng, VinaPhone khuyến cáo các thuê bao Eload không thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Sau khi chuyển đổi sang 10 số, thuê bao Eload sẽ thực hiện chuyển tiền trên đầu số mới 10 số. Trong khi đó, khách hàng sử dụng dịch vụ 2 Friends - dịch vụ chia sẻ tài khoản giữa các thuê bao trả trước của VinaPhone vẫn có thể sử dụng cả số cũ và số mới đều được.

Để thuận tiện cho khách hàng cập nhật danh bạ, VinaPhone cung cấp App My VNPT giúp các thuê bao di động của mình và của các nhà mạng khác dễ dàng đồng bộ danh bạ theo đầu số mới. Tuy nhiên, VinaPhone khuyến nghị khách hàng nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10/2018 - ngày tất cả các mạng di động đã chuyển đổi xong, để chỉ cần thực hiện một lần cho tất cả các thuê bao 11 số sang 10 số.

 MobiFone cho biết cũng đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số bắt đầu từ 23h00 ngày 8/8/2018 và kết thúc vào 2h30 ngày hôm nay 9/8/2018. Với lần thử nghiệm này, 1.000 thuê bao MobiFone đã được chuyển đổi thành công từ 11 số về 10 số.

Hiện FPT Telecom, CMC Telecom, SPT, VTC… cho biết đều đã xây dựng phương án chuyển đổi, tích cực phối hợp với các nhà mạng di động để thử nghiệm khai báo mã mạng mới.

Trước vấn đề nhiều khách hàng lo ngại việc phải đăng ký lại số điện thoại gán với tài khoản ở ngân hàng, Cục Viễn thông cho biết đã liên hệ với Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo việc chuyển đổi mã mạng không ảnh hưởng đến các dịch vụ sử dụng phương thức đăng ký qua thuê bao di động 11 số. Vietcombank cho biết, ngoài phương thức trực tiếp đến các quầy giao dịch, từ ngày 15/9, ngay khi đợt chuyển đổi mã mạng bắt đầu, khách hàng cá nhân của Vietcombank còn có thể đăng ký chuyển đổi số điện thoại 11 số sang 10 số qua tin nhắn SMS hay ứng dụng ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking.

Lội trình thực hiện chuyển thuê bao 11 số về 10 số của các nhà mạng:

Đêm nay, thuê bao 11 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel bắt đầu chuyển sang 10 số

Đêm nay, thuê bao 11 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel bắt đầu chuyển sang 10 số

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận