Gmobile không tham gia chuyển mạng giữ nguyên số, thị trường đóng băng, dân buôn SIM khóc ròng

Gmobile không tham gia chuyển mạng giữ nguyên số, thị trường đóng băng, dân buôn SIM khóc ròng

Gmobile không tham gia chuyển mạng giữ nguyên số, thị trường đóng băng, dân buôn SIM khóc ròng

Gmobile không tham gia chuyển mạng giữ nguyên số

Ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile cũng tuyên bố sẽ áp dụng chính sách này từ 1/1/2019. Thế nhưng,  Gmobile lại không áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.

Như vậy, từ ngày 16/11 tới đây ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ TT&TT sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ.

Trước đó, dân buôn SIM số đẹp đã gom nhiều số đẹp của Gmobile để hy vọng sau khi Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng chuyển mạng giữ nguyên số sẽ chuyển SIM số đẹp của Gmobile sang 3 nhà mạng lớn để kiếm lời.

Trước thời điểm thông tin chuyển mạng giữ nguyên số được công bố chính xác, SIM số đẹp của mạng Gmobile đã bị đẩy giá lên hàng chục lần. Một dân chuyên buôn SIM số đẹp cho ICTnews hay: “Số tứ quý 6 đầu số 099 bị đẩy từ 4 - 5 triệu đồng lên từ 80 triệu đồng. Giá giao dịch trong dân buôn SIM số đẹp với nhau bét cũng trên nửa giá khoảng hơn 40 triệu đồng. Số tứ quý 9 đầu số 099 bình thường cũng tầm 110 đồng - 120 triệu đồng, nếu số đẹp hơn thì giá vô cùng”.

“Trước thời điểm Bộ TT&TT công bố thông tin chuyển mạng giữ nguyên số, có rất nhiều đồn đoán về việc đầu số 099 của Gmobile sẽ được chuyển sang mạng Viettel nên khiến SIM của Gmobile bị đẩy giá rất cao. Hiện tôi đã kịp đẩy hết SIM số đẹp của mạng Gmobile trước khi thông tin được công bố chứ nếu ôm đến thời điểm này chắc đã phải khóc ròng vì các giao dich bị đóng băng chả còn ai hỏi mua SIM Gmobile nữa”, vị buôn SIM số này nói.

Thật ra không phải thời điểm này, Gmobile mới tuyên bố không tham gia chuyển mạng giữ nguyên số mà ngay từ cuối năm 2017 nhà mạng này cũng đã từng tuyên bố như vậy. Để thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số, các nhà mạng sẽ phải đầu tư hệ thống này. Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc các nhà mạng nhỏ như Gmobile  trì hoãn việc áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số mà Bộ TT&TT đưa ra để thúc đẩy cạnh tranh trong một thị trường việc phát triển thuê bao mới ở mức bão hòa.

Tại cuộc họp giữa các nhà mạng với Bộ TT&TT để bàn lộ trình thực hiện chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2014, Gtel và Vietnamobile đã muốn lùi thời hạn áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Theo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam ở thời điểm đó, Bộ TT&TT muốn chính sách này được áp dụng từ ngày 1/1/2017 các thuê bao di động ở Việt Nam sẽ được phép chuyển đổi dịch vụ từ nhà mạng này sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác nhưng vẫn được giữ nguyên số thuê bao đang dùng.

Trên thực tế, những nhà mạng có lợi thế để áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số gồm 3 yếu tố chính là hạ tầng, giá cước và chăm sóc khách hàng. Thế nhưng, những nhà mạng nhỏ thì chỉ có được chính sách về giá cước trong khi gặp khó khăn lớn về yếu tố hạ tầng.

Một chuyên gia viễn thông cho hay: "Việc đầu tư cho hệ thống chuyển mạng giữ nguyên số cũng là một khó khăn cho các nhà mạng nhỏ trong bối cảnh cách nhà mạng này vẫn khá chật vật tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc các nhà mạng nhỏ chưa tham gia áp dụng chính sách này, mà có lẽ họ lo ngại thuê bao của họ sẽ chuyển sang các nhà mạng lớn khi tham gia cuộc chơi này".

Một nhà mạng lớn cho ICTnews hay, thông thường trên thế giới số lượng thuê bao nhảy mạng khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số khoảng 8%. Lãnh đạo nhà mạng này cũng khẳng định "cuộc chơi" chuyển mạng giữ nguyên số tới đây nhà mạng nhỏ không có nhiều lợi thế. Vì vậy, việc các nhà mạng nhỏ chưa áp dụng chính sách này cũng là điều dễ hiểu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận