Hết "cây chổi quét rau", VTV lại vướng nghi án dàn dựng cảnh phá rừng ở Đắc Lắc

Hết "cây chổi quét rau", VTV lại vướng nghi án dàn dựng cảnh phá rừng ở Đắc Lắc

Phóng sự về nạn phá rừng ở Đắc Lắc trên Chuyển động 24h được xác định bị dàn dựng, cắt ghép.

Sau khi có thông tin, UBND tỉnh Đắc Lắc vào chiều ngày 2/8/2016 đã họp báo thông tin về kết quả điều tra liên quan đến nội dung phản ánh về nạn chặt phá rừng trái phép phát sóng trên Chuyển động 24h, ICTnews đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Tý, Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Đắc Lắc để tìm hiểu thông tin về nội dung buổi họp báo vừa diễn ra.

Ông Nguyễn Ngọc Tý cho hay, trong họp báo chiều nay, Công an tỉnh Đắc Lắc đã thông báo kết quả điều tra liên quan đến phản ánh trong nội dung phóng sự trên VTV, tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả ban đầu, chưa phải là kết luận chính thức của Công an.

Công an tỉnh Đắc Lắc cũng đã có công văn trao đổi với Sở TT&TT tỉnh về kết quả xác minh nội dung phóng sự phát sóng về nạn phá rừng trái phép phát sóng trên Chuyển động 24h.

Trong buổi họp báo chiều 2/8/2016 tại UBND tỉnh Đắc Lắc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã thông báo kết quả điều tra, xác minh ban đầu liên quan đến phóng sự phản ánh tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép được phát trong chương trình Chuyển động 24H trên kênh truyền hình VTV1 vào hai ngày 4 và 5/5/2016.

Theo đó, sau khi phóng sự được phát sóng, UBND tỉnh Đắc Lắc đã giao cho Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện liên quan khẩn trương xác minh, nắm tình hình về nạn khai thai rừng trái phép, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu như phóng sự phản ánh. 

Qua xác minh những người có mặt trong phóng sự gồm: ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), cho thấy trong tháng 4/2016, có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc nhưng ông Dinh không có thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn. Sau đó những người này vào rẫy cưa 1 cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng; ông Tu 100.000 đồng.

Kiểm tra hiện trường quay phóng sự, cơ quan chức năng xác định khu vực này là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) mà các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996. Đây không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như phản ánh trong phóng sự…

 Công an tỉnh Đắk Lắk đã thông báo kết quả xác minh ban đầu cho thấy, các phóng viên của VTV đã nhờ một số người dân chặt hạ cây rừng để làm phóng sự phá rừng trên địa bàn tỉnh này. Có một số nội dung trong phóng sự đã phản ánh không đúng, không khách quan, có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp.

Ngày 13/5/2016, VTV đã bị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử  xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng vì đã đăng phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong phóng sự: “Cây chổi quét rau” trong chương trình Cà phê sáng phát sóng trên kênh VTV3 ngày 3/5/2016. Trong phóng sự này phóng viên VTV cũng dàn dựng hình ảnh, phản ánh sai sự thật khiến người trồng rau phản ứng quyết liệt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận