Hỗ trợ đầu thu truyền hình cho người nghèo phải đúng đối tượng

Hỗ trợ đầu thu truyền hình cho người nghèo phải đúng đối tượng

Hỗ trợ đầu thu truyền hình cho người nghèo phải đúng đối tượng

Hộ nghèo ở Thái Nguyên được nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Liên quan đến việc triển khai hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo khi thực hiện Đề án Số hóa truyền hình, mới đây bà Trương Hồng Trang, Giám đốc Sở TT&TT Bạc Liêu cho hay, khó khăn khi thu thập thông tin về các hộ nghèo, cận nghèo tại tỉnh là có hộ không còn ở nơi cư trú, số điện thoại và địa chỉ không đúng hoặc đang đi làm ăn xa. Các Sở TT&TT đang tập hợp danh sách để cung cấp cho Bộ TT&TT xây dựng dự án đầu tư, nhưng khó có con số chính xác như yêu cầu. Do đó, Sở TT&TT Bạc Liêu kiến nghị Bộ TT&TT có thể chấp nhận một con số tương đối, không chính xác hoàn toàn về số liệu các hộ nghèo, cận nghèo để tháo gỡ khó khăn cho địa phương khi cập nhật số liệu.

Trước ý kiến của Sở TT&TT Bạc Liêu, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, các tỉnh sẽ số hóa truyền hình giai đoạn 3 đang tập hợp danh sách các hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng dự án đầu tư, ở giai đoạn này có thể chấp nhận con số không chính xác hoàn toàn để lập dự án. “Tuy nhiên, khi triển khai hỗ trợ đầu thu phải có đầy đủ thông tin chính xác về đối tượng nhận để còn làm thủ tục thanh quyết toán với nhà nước. Đầu thu của nhà nước là tiền nên khi thanh toán thủ tục rất chặt chẽ, không thể làm tạm thời, tương đối hay thông cảm cho nhau được. Việc cập nhật danh sách hộ nghèo cũng như triển khai lắp đặt tới tận địa chỉ của hộ nghèo là trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Hoan nhấn mạnh.

Tính đến hôm nay, các nhà thầu đang khẩn trương lắp đặt đầu thu truyền hình hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tại 12 tỉnh, dự kiến hoàn thành vào 20/7/2017. Riêng 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình sẽ triển khai lắp đặt trong thời gian tới và dự kiến hoàn tất trước 15/8/2017.

Như ICTnews đã đưa tin, từ giữa tháng 6/2017, 4  nhà thầu đã khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt đầu thu hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tại 12 tỉnh, bao gồm: Phú Thọ, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Với tổng số lượng đầu thu hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo tại 12 tỉnh này là 414.000 đầu thu. Các nhà thầu đã cam kết sẽ hoàn thành lắp đặt chậm nhất là ngày 20/7/2017.

Còn tại 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình do khi triển khai đấu thầu lô thầu này không có nhà thầu đáp ứng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và không được đề nghị trúng thầu nên Ban quản lý chương trình Viễn thông công ích đang lựa chọn nhà thầu theo phương thức mua sắm trực tiếp và sẽ triển khai lắp đặt sau khi ký hợp đồng với nhà thầu. Dự kiến hợp đồng được ký trong ngày 19/7/2017 và nhà thầu sẽ hoàn thành lắp đặt đầu thu cho 95.095 hộ nghèo và cận nghèo ở 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình trước ngày 15/8/2017, kịp thời điểm tắt sóng truyền hình analog ở 15 tỉnh, thành phố theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam. 

Khó khăn khi triển khai lắp đặt cho các hộ nghèo, cận nghèo đã diễn ra tại một số địa phương, chủ yếu vì một số lý do khách quan như: chủ nhà đi vắng, đi khỏi nơi cư trú, danh sách do UBND tỉnh cung cấp bị trùng lắp, chủ nhà từ chối nhận hoặc đã thoát nghèo… Cụ thể, tại hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, tính đến ngày 15/7/2017, Liên danh Cokyvina - TC - ICTTech đã hoàn thành việc lắp đặt gần xong. Nhưng tại Tiền Giang còn lại 636 hộ dân, Bến Tre còn lại 2.274 hộ dân chưa thể lắp đặt được vì những lý do nêu trên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận