Khách hàng sẽ giám sát thực hiện cam kết chặn tin nhắn rác của nhà mạng

Khách hàng sẽ giám sát thực hiện cam kết chặn tin nhắn rác của nhà mạng

Khách hàng sẽ giám sát thực hiện cam kết chặn tin nhắn rác của nhà mạng

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia 

Trước đây, các nhà mạng đã tiến hành chặn tin nhắn rác. Vậy lần cam kết này của cả 5 nhà mạng sẽ khác gì so với việc nhà mạng chặn lúc trước?

Trước đây, một số nhà mạng đã tiến hành tích cực chặn tin nhắn rác, có nhà mạng chưa tích cực lắm, do vậy về tổng thể thì việc chặn này không đồng đều giữa các nhà mạng dẫn đến các đối tượng phát tán tin nhắn rác có thế chuyển từ nhà mạng bị chặn nhiều sang nhà mạng bị chặn ít để tiến hành các hành động phát tán tin nhắn rác sang các nhà mạng khác gây bức xúc dư luận. Việc chặn tin nhắn rác này cũng không có các tiêu chí để giám sát, đánh giá hiệu quả của việc ngăn chặn tin nhắn rác và cũng không có sự phối hợp, thống nhất, chia sẻ dữ liệu, kinh nghiệm giữa các nhà mạng,…

Vì vậy để giải quyết các vấn đề trên, các doanh nghiệp viễn thông di động đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất trong việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Cụ thể, chúng tôi đã  xây dựng tập mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung trên cơ sở tập mẫu tin nhắn rác của từng doanh nghiệp viễn thông di động được tổng hợp để thống nhất dùng chung cho tất cả các nhà mạng, được cập nhật liên tục huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng sẽ tác động đồng bộ trên toàn mạng viễn thông di động của Việt Nam.

Việc chặn tin nhắn rác đòi hỏi phải có đầu tư hệ thống kỹ thuật, như vậy các nhà mạng sẽ phải đầu tư hệ thống này. Lộ trình cho việc đầu tư và tiến hành thực thi cam kết này của các doanh nghiệp ra sao?

Theo nội dung trong bản cam kết, các nhà mạng phải đầu tư mới hoặc nâng cấp các hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác hiện có theo hướng là các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.  

Thời gian qua Bộ TT&TT đã có yêu cầu các nhà  mạng báo cáo về hiện trạng các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, qua đó thấy rằng đối với các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT,  MobiFone thì các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác đã và đang được đầu tư nâng cấp những hệ thống chặn lọc thông minh để sẵn sàng đáp ứng cho việc thực thi cam kết, quá trình chuẩn bị, chạy thử nghiệm này sẽ mất 2 tháng. Riêng đối với hai nhà mạng còn lại là Gtel và Vietnamobile đang trong quá trình triển khai đầu tư hệ thống. Các hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng thống nhất chính thức đi vào sử dụng từ 1/7/2017.

Thực tế trước đây, nhiều doanh nghiệp đã chặn tin nhắn rác theo từ khóa, nhưng đội quân spam thuê luôn nghĩ ra cách để lách. Vậy Bộ TT&TT và các nhà mạng đã có những biện pháp để đảm bảo xử lý chặn cơ bản được tin nhắn rác trước những đối tượng này không?

Như tôi đã nói ở trên các tiêu chí, biện pháp thống nhất trong cam kết sẽ ngăn chặn việc lách của  các đối tượng phát tán tin nhắn rác, các đối tượng sẽ bị chặn đồng loạt trên tất cả các mạng và không biết các thông số để lách, tập mẫu rác hiện nay đủ lớn để ngăn chặn các hành vi của đối tượng phát tán, quá trình phát hiện, bổ sung được cập nhật liên tục, tự động cho 5 nhà mạng. Mặt khác thông qua các đầu số phản ánh tin nhắn rác 456 của Bộ TT&TT cùng với các đầu số phản ánh tin nhắn rác của từng nhà mạng, người dân sẽ là một thành tố quan trọng, góp phần đắc lực cho việc ngăn chặn đối tượng phát tán tin nhắn rác.   

Muốn chặn được tin nhắn rác thì chúng ta phải đưa ra định nghĩa về tin nhắn rác. Vậy định nghĩa về tin nhắn rác được định nghĩa ra sao để 5 mạng cùng chặn?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận