Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Xoac.tv phát trực tiếp trận đấu giữa Bỉ và Brazil vào rạng sáng 7/7.

Ngay trong trận đấu mở màn vòng tứ kết giữa Pháp và Urugoay vào 21h ngày 6/7, Nhóm Hiệp sỹ Online đã “bắt” được 140 trường hợp vi phạm bản quyền. Đến trận Brazil và Bỉ lúc 1h ngày 7/7 “bắt” thêm 61 trường hợp, trận Anh và Thụy Điển lúc 21h ngày 7/7 phát hiện 40 trường hợp vi phạm bản quyền, trận Croatia và Nga cũng phát hiện hàng chục link và trang web vi phạm bản quyền vào giờ phát sóng. Trong đó chủ yếu là các tài khoản Facebook và YouTube vi phạm.

Nhóm cũng phát hiện các trang web và ứng dụng OTT vi phạm như vuithat.net, xoac.tv, vatvo.tv, tv.101vn.com, ghienbongda.vn, kenhtvhd.net, live.tructiesp3s.net, bongdatv.net, tructiepbongda.com, bongda ttivi+. Nhóm kịp thời cảnh báo khi K+ phát tràn sóng kênh VTV2 trên vệ tinh, ngay sau đó K+ đã xử lý không để tràn sóng.

Rất nhiều link Facebook và YouTube vi phạm bản quyền bị xóa sau khi Nhóm Hiệp sỹ Online báo cáo vi phạm. Tuy nhiên, khá nhiều kênh YouTube đã thu trái phép tiếng bình luận của VTV hoặc HTV rồi gán hình ảnh mô phỏng vào để câu view, những trường hợp như vậy khó xử lý hơn.

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Vatvo.tv gán logo kênh Nga đè lên logo của VTV để che mắt những người rà soát vi phạm bản quyền.

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

VatvoTV thông báo đổi DNS trong trận đấu giữa Croatia vs Nga lúc 1h sáng 8/7.

Khó khăn nhất hiện nay là việc xử lý vi phạm bản quyền đối với các trang web lậu và các App OTT, những trang này ngang nhiên thu tín hiệu từ vệ tinh nước ngoài rồi lồng tiếng tường thuật của VTV, hoặc thu hình ảnh của VTV nhưng gán logo các kênh nước ngoài vào để đánh lừa.

Mặc dù Nhóm Hiệp sỹ Online đã phát hiện các trang vi phạm này từ ngay đầu mùa giải, nhưng đến nay VTV vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, giải đấu World Cup 2018 sắp kết thúc nhưng các trang vi phạm này vẫn tiếp tục tái diễn. Điển hình có thể kể đến các trang như: thucdem.tv, vatvo.tv, xoac.tv, xoilac.tv, keonhacai.com, tv.101vn.com, mybongda.com, tructiep3s.net.

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Vatvo.tv với chiêu che logo của VTV.

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Bongda tivi + vi phạm bản quyền trận đấu Pháp và - Uruguoay vào tối 6/7.

Nhóm Hiệp sỹ Online hoạt động theo mô hình tự phát và tự nguyện với sự tham gia của nhân viên của VTV, VTVcab, HTV, một số nhà báo và có cả một số sinh viên CNTT nhưng đã góp phần giảm thiểu đáng kể hành vi vi phạm bản quyền. Nhóm hoạt động với quyết tâm giữ được bản quyền World Cup 2018 để người dân Việt Nam không bị "đứt đoạn" giữa chừng vì hành vi của một số người trục lợi.

Cho đến hết vòng đấu bảng, Nhóm Hiệp sỹ Online đã phát hiện hơn 400 link vi phạm, trong đó 2/3 đã bị xử lý. Đến vòng 1/16 đã có hơn 200 link vi phạm bị phát hiện và cảnh báo với VTV. Đặc biệt nhóm phát hiện ra tình trạng vi phạm bản quyền trên vệ tinh từ băng tần C, trong đó có tình trạng là ''chia sẻ khóa các kênh VTV'' từ vệ tinh băng tần C, nhóm đã phối hợp với VTV để đổi mã khoá song tình trạng phá mã vệ tinh để "xem chùa" vẫn diễn ra.

Tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng xã hội có nhiều biến tướng, còn nhiều người ngang nhiên livestream âm thanh kênh VTV trái phép trên YouTube. Hoặc một số ít người tiếp tay cho livestream trái phép bằng hành vi share lên Facebook cá nhân của mình một cách công khai.

Số lượng các trang web lậu bị chặn khá hạn chế, một số trang dù báo chí đã lên tiếng cảnh báo nhưng đến nay vẫn tiếp tục vi phạm như xoilac.tv, vatvo.tv, xoac.tv.

Theo đại diện của Nhóm Hiệp sỹ Online, nhóm là một mô hình khá mới trên mạng xã hội. Giải World Cup 2018 là một giải kéo dài liên tục gần 1 tháng nên hơn 30 thành viên của nhóm phải phân công ca kíp trực. Qua hơn 2 tuần hoạt động, nhóm đã phát hiện ra một số hành vi vi phạm bản quyền mới như một số đơn vị truyền dẫn vệ tinh để tràn sóng tín hiệu World Cup 2018, để lộ key C band VTV; một số trang web, OTT chính quy truyền dẫn tín hiệu World Cup 2018 của HTV trái phép, nhóm đã theo dõi và kết hợp với HTV để xử lý triệt để ngay.

Chia sẻ về những khó khăn trong hoạt động “bắt” vi phạm bản quyền, đại diện Nhóm Hiệp sỹ Online cho hay, đầu tiên phải kể đến là do nhóm làm chủ yếu bằng phương pháp thủ công nên vẫn còn chậm, chưa phát hiện được nếu thủ phạm thay đổi tên gọi, lách việc báo bản quyền bằng những tên gọi không liên quan gì tới World Cup. Thêm vào đó, Facebook, YouTube chưa hỗ trợ cho người xem report bản quyền nếu phát hiện có vi phạm đối với đơn vị khác. Trong số các link vi phạm mà nhóm đã báo cáo thì có khá nhiều link bị VTV, HTV, FIFA chặn kịp thời nhưng vẫn còn không ít link vẫn sống và tiếp tục vi phạm. Việc xử lý các trang web, mạng xã hội vi phạm bản quyền bằng cách chỉ trích xuất live âm thanh từ VTV, HTV còn khó khăn.

Mỏi tay “bắt” link vi phạm bản quyền trận tứ kết World Cup 2018

Vừa thu lậu bóng đá kenhtivhd.net còn quảng cáo cá độ bóng đá trên trang M88.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận