Nâng cao chất lượng thông tin di động

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Năm 2018 được coi là năm thành công toàn diện của nền kinh tế Việt Nam. Doanh thu toàn Ngành đóng góp tỷ trọng đáng kể vào GDP của cả nước và tăng trưởng kinh tế ngành TT&TT tiếp tục đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Mặc dù không còn bùng nổ như những năm trước, viễn thông vẫn là một trong những lĩnh vực chủ đạo của ngành TT&TT và có đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của ngành. Trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống (dịch vụ có tỷ trọng đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu dịch vụ viễn thông trước đây đã ở trạng thái bão), doanh thu viễn thông vẫn duy trì mức tăng trưởng so với năm 2017.

Băng thông kết nối quốc tế tăng mạnh so với những năm trước đây và tốc độ phát triển hai con số của hạ tầng kết nối số vẫn được duy trì nhờ dịch vụ viễn thông băng rộng làm nền tảng cho hạ tầng kết nối số. Các dịch vụ video độ phân giải cao, dịch vụ truyền hình Internet, bên cạnh yếu tố giá cả, nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di động luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân và xã hội.

Chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và chất lượng dịch vụ di động nói riêng luôn được các doanh nghiệp nỗ lực duy trì và ngày càng cải thiện trong thời gian qua. Theo báo cáo đánh giá của Speedtest tháng 11/2018, tốc độ truy nhập Internet di động 4G trung bình của Vinaphone, Mobifone và Viettel tại Hà Nội đạt 30Mbps nhờ công nghệ 4G/LTE - Adv, tốc độ này đã đạt trên 21MPpbs. Theo kết quả đo kiểm của Cục Viễn thông tháng 12/2018, tốc độ này đạt tới 30Mbps. Tuy nhiên, so với các quốc gia khác, thứ hạng tốc độ truy nhập internet di động của Việt Nam không tăng, luôn ở mức trung bình thấp. Cụ thể, vào tháng 11 năm 2018, 4G Mark đánh giá Việt Nam xếp thứ 52/106 quốc gia đối với băng rộng di động; SpeedTest đánh giá tốc độc truy nhập Internet di động tại Việt Nam đứng thứ 68/123 quốc gia khảo sát và chỉ bằng 30% nước cao nhất là Iceland, bằng 37% so với Singapore.

Các yếu tố sau đây chưa thực sự cải thiện chất lượng dịch vụ thông tin di động:

  • Băng tần 4G hiện có băng tần khá thấp. Theo kết quả khảo sát của 50 nhà mạng trên 17 quốc gia trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng hàng cuối về băng tần dành cho 4G LTE-Adv với băng thông 15*2 MHz mỗi nhà mạng, trong khi SK Telecom của Hàn Quốc là 70*2MHz, Telstra của Úc 80*2 MHz và China Mobile của Trung Quốc có đến 220 MHz (tương đương 110*2 MHz).
  • Vẫn còn các gói cước có giá data rất cao và hạ băng thông sau khi hết dung lượng tốc độ

Những vấn đề này đã và đang đặt ra những nhiệm vụ, những bài toán cụ thể cho Bộ Bưu chính trong việc định hướng cơ chế chính sách, giải quyết, xử lý những bất cập, tồn tại để nâng cao chất lượng thông tin di động, hướng tới tăng gấp đôi tốc độ truy nhập Internet di động vào cuối năm 2020.

Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trong năm 2019 triển khai các giải pháp sau:

  • Phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện đẩy nhanh tiến độ cấp phép tần số băng (2600MHz) cho doanh nghiệp di động cung cấp dịch vụ di động 4G/LTE-Adv.
  • Quy hoạch lại tài nguyên để triển khai các công nghệ mới, tạo lộ trình loại bỏ các công nghệ di động thế hệ cũ. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các doanh nghiệp di động đánh giá ưu nhược điểm và tác động của việc tắt sóng 3G hoặc 2G để giải phóng băng chuyển sang dùng cho 4G báo cáo Bộ để có thể công bố Kế hoạch tắt sóng 3G hay 2G trong thời gian sớm nhất.
  • Chỉ đạo các doanh nghiệp di động rà soát và tiến tới loại bỏ các gói cước có giá dịch vụ data cao và hạ băng thông sau khi hết lưu lượng tốc độ cao, thay thế bằng cách thức tính cước linh hoạt hơn.
  • Để sớm đưa ra kết luận về tính khả thi của công nghệ này trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, ngay từ tháng 1 năm 2019. Cấp phép cung cấp dịch vụ di động 5G cho doanh nghiệp thông tin di động vào năm 2020.
  • Để tạo ra một thị trường di động có tính cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi tăng cường, thường xuyên đo kiểm và công bố công khai chất lượng dịch vụ thông tin di động, cùng với triển khai thông thoáng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

 Nguyễn Phi Tuyến / Giám đốc Trung tâm Đo lường, Cục Viễn thông

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 15 tháng 1 năm 2019, ông Nguyễn Phi Tuyến, Giám đốc Trung tâm đo lường, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, đã viết bài tham luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận