Nhà mạng tích hợp viễn thông và truyền hình đấu với nhà cung cấp OTT

Nhà mạng tích hợp viễn thông và truyền hình đấu với nhà cung cấp OTT

Nhà mạng tích hợp viễn thông và truyền hình đấu với nhà cung cấp OTT

Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar

Mới đây, MobiFone đã cung cấp dịch vụ 4G tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí minh và đưa ra gói cước tích hợp dịch vụ viễn thông và truyền hình. Ông có bình luận gì về việc các nhà khai thác viễn thông tích hợp dịch vụ truyền hình vào các gói dịch vụ của họ?

Nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G và sắp tới là 4G sẽ tiếp tục tăng nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của các smartphone giá thành hợp lý và tốc độ của mạng ngày càng cao. Các nhà khai thác viễn thông di động chuyển sang tự cung cấp các dịch vụ và mạng 3G được nâng cấp để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng - điều này mang lai sự cạnh tranh đối với các nhà cung cấp OTT. Nhưng quan trọng hơn nó sẽ hình thành một hệ sinh thái hoạt động hiệu quả cho nhà mạng.

Với MobiFone, chúng tôi hiểu là họ muốn hiện thực hóa sự phát triển của truyền hình bằng cách mang lại những giải pháp hài hòa, giúp cho các nhà cung cấp nội dung, các đài truyền hình và nhà phát triển ứng dụng đều có sự chủ động để sáng tạo, quản lý và kinh doanh từ sự phổ biến của truyền hình với đại chúng.

Nội dung luôn là yếu tố quan trọng nhất để kích cầu người dùng 4G. Ông nghĩ sao về việc nhà mạng sản xuất và phát hành nội dung để thu hút thuê bao?

Các nhà sản xuất nội dung sẽ tìm cách cung cấp những nội dung cá thể hóa để tiếp cận với người xem. Đổi lại, người xem cần chất lượng cao và độ linh hoạt cao – tức là trải nghiệm được đáp ứng dù họ ở đâu, thời gian nào, trên loại thiết bị gì. Do đó phải có một cách tiếp cận đúng về vấn đề quyền lợi giữa các bên như liên quan, ví dụ giữa nhà cung cấp dịch vụ truyền hình và các đơn vị tổng hợp nội dung để thỏa mãn được sự linh hoạt như yêu cầu của người xem. Các nhà cung cấp nội dung cũng muốn có một mô hình cung cấp OTT của họ để tối ưu hóa doanh thu từ việc phân phối qua những kênh khác ngoài các kênh truyền hình hiện tại.

Các nhà cung cấp nội dung và đơn vị truyền hình cần thống nhất các định dạng chương trình, quyền phát hành và mô hình quảng cáo. Các nhà cung cấp truyền hình quan tâm tới việc duy trì doanh thu trung bình của mỗi thuê bao cần điều chỉnh để phù hợp với mong muốn của người dùng trong việc chọn lựa các nội dung khác nhau phù hợp với thời gian họ xem, tìm kiếm thông tin theo mục đích cụ thể và tìm được mọi thứ họ muốn trên bất cứ thiết bị nào.

Và người xem sẽ tích cực tương tác với nội dung qua các kênh như tương tác xã hội, chơi game, trực tiếp.

Ông có nhận định thế nào về xu hướng hội tụ dịch vụ viễn thông truyền hình?

Ericsson hiện là thành viên của nhiều tổ chức viễn thông và truyền hình. Trong lĩnh vực IPTV, Ericsson tham gia vao ITU-T, OIPF, MPEG.

Chúng tôi nhận thấy sự hội tụ đặt ra yêu cầu phải xem xét đồng thời nhiều nguyên tắc quy hoạch và quản lý khác nhau. Quy định trong viễn thông di động ảnh hưởng tới hệ thống mạng và truy cập mang tính vật lý. Trong phát thanh truyền hình, việc cấp phép tạo nền tảng cho những quy định mang tính chính trị và văn hóa. Trong ngành công nghiệp làm phim và video, khâu quản lý và kiểm soát lại dựa trên việc phân loại và kiểm duyệt. Ngành xuất bản phát hành thì được chi phối bởi những nguyên tắc trong bản quyền, tự do báo chí.

Hội tụ một mặt tạo ra sự đồng nhất nhưng để vận hành sự hội tụ đó một cách bền vững thì cần coi trọng việc thống nhất các nguyên tắc và quy định khác nhau cùng ảnh hưởng. Vì vậy, khi xây dựng khu chính sách trong tương lai phải hài hòa các mục tiêu chính sách, hệ quả và phương thức để đảm bảo sự ngang bằng đối với truyền hình, nội dung và ngành CNTT.

Xin cảm ơn ông!

Ericsson và MobiFone vừa cung cấp cho thuê bao 4G MobiFone dịch vụ truyền hình trực tuyến chất lượng cao trên smartphone và trải nghiệm video trên công nghệ 4K UHD tiên tiến nhất thế giới trên mạng 4G thử nghiệm. Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng lĩnh vực Truyền hình của Ericsson năm 2015 cho thấy 41% người dùng cho rằng chất lượng trải nghiệm 4K UHDTV là một tính năng cần phải có trên tivi và sẽ tác động tới sự tăng trưởng của các dịch vụ UHDTV trên toàn cầu. Với công nghệ nén thế hệ kế tiếp HEVC người tiêu dùng có thể xem dịch vụ chất lượng cao tại nhà, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đa dạng hóa các gói dịch vụ và cung cấp trải nghiệm chất lượng cao hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận