Những sự thật không ngờ của mạng 5G

Những sự thật không ngờ của mạng 5G

Với nhiều ưu điểm vượt trội so với 4G, mạng 5G được kỳ vọng sẽ là cuộc cách mạng mới của thế giới di động. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ mới bắt đầu. Dự kiến 3 năm nữa, các thiết bị di động hỗ trợ 5G và mạng 5G mới xuất hiện và đưa vào vận hành.

Lời nói dối mang tên 5G

Nhằm gây ấn tượng với người dùng, một số nhà mạng lớn trên thế giới, chẳng hạn AT&T của Mỹ, tuyên bố chắc nịch rằng họ đã sẵn sàng cung cấp mạng 5G cho các thiết bị di động.

Thực tế, đó không phải mạng 5G. Nó chỉ là phiên bản nhanh hơn và tốt hơn của các công nghệ 4G LTE hiện tại. Quảng cáo của AT&T “chướng tai” đến mức Liên hợp quốc phải nhảy vào cuộc.

Tổ chức viễn thông quốc tế (ITU) thuộc LHQ chính là cơ quan đề ra thông số kỹ thuật của mạng 5G và các thế hệ mạng di động trước đó. Với mỗi thế hệ mạng di động (G), nhà sản xuất, nhà mạng, nhà khai thác... buộc phải tuân thủ các thông số kỹ thuật do ITU quy định.

Căn cứ trên các thông số của ITU, bất kỳ tuyên bố nào ở thời điểm hiện tại của nhà mạng rằng đã triển khai 5G đều là hư cấu.

Với AT&T, “mạng 5G” của nhà mạng này không đáp ứng bộ tiêu chuẩn do ITU đề ra. Ngay cả mạng 5G sắp triển khai của Verizon cũng vậy.

Thực tế, các nhà mạng này sử dụng các công nghệ 4G kiểu như 4×4 MIMO để đẩy tốc độ dữ liệu lên cao nhưng thực chất đó không phải 5G. Tuy tốc độ dữ liệu là tiêu chí quan trọng hàng đầu nhưng 5G không hẳn chỉ có mỗi yếu tố này.

Nhung su that khong ngo cua mang 5G hinh anh 1
5G sẽ là cuộc cách mạng mới về di động.

Chưa có 5G

Ở thời điểm hiện tại, 5G chưa hình thành. Không ai biết thông số kỹ thuật chính xác của nó bao gồm những gì. Tuy nhiên, về cơ bản ITU đã đồng ý một số yêu cầu chính với mạng 5G.

Thứ nhất là không có hiện tượng rớt cuộc gọi. Đây là thay đổi lớn nhất đối với người dùng di động thông thường. Sẽ không có hiện tượng rớt cuộc gọi hoặc mất kết nối Internet khi người dùng di chuyển.

ITU nói rằng nếu chưa đáp ứng được tiêu chí này thì chưa thể coi là mạng 5G.

Tiếp theo là độ trễ thấp. Những chiếc điện thoại 5G sẽ có độ trễ dao động từ 4ms tới 1ms (độ trễ càng thấp càng tốt). Độ trễ được đo bằng milligiây (ms), là khoảng thời gian điện thoại cần để gửi tín hiệu tới máy chủ Internet.

Độ trễ tốt nhất mà mạng 4G đạt được là 50ms. Độ trễ thấp sẽ giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm di động, chẳng hạn thực tế tăng cường, thực tế ảo với kính thông minh.

Tiết kiệm pin cũng là tiêu chí quan trọng với mạng 5G. Mạng di dộng thế hệ mới này sẽ giúp tối ưu pin thiết bị tốt hơn khi chúng không kết nối với mạng.

Khác với mạng 4G, 5G có thể giữ nguyên chất lượng kết nối khi người dùng di động đi trên tàu cao tốc tới 500km/h. Ở tốc độ này, điện thoại sẽ di chuyển qua các trạm phát sóng rất nhanh mà mạng di động hiện tại không kịp xử lý.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận