Sếp Qualcomm: "Nhà mạng phải sớm tính mô hình kinh doanh mới cho 5G"

Sếp Qualcomm: "Nhà mạng phải sớm tính mô hình kinh doanh mới cho 5G"

Sếp Qualcomm: Nhà mạng phải sớm tính mô hình kinh doanh mới cho 5G

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương

Trao đổi tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G ngày 22/3, ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên có kế hoạch triển khai 5G, Chính phủ cũng đã có những bước để chuẩn bị cấp băng tần cho 5G.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác khi triển khai công nghệ mới như 5G, thách thức lớn Việt Nam phải đối mặt đó là toàn bộ hệ sinh thái di động phải phối hợp hiệu quả với nhau. Từ chính sách của chính phủ cho tới các nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị phải làm việc hiệu quả để triển khai 5G được đồng bộ về chiến lược.

Cùng đó, băng tần phải sẵn sàng, các nhà mạng phải có chiến lược thiết kế mạng lưới 5G phù hợp với mô hình kinh doanh, các nhà sản xuất thiết bị phải cung cấp được thiết bị phù hợp cho người dùng.

“Nhà mạng phải có mô hình kinh doanh mới cho 5G vì công nghệ này không chỉ đáp ứng để kết nối smartphone mà là kết nối vạn vật, kết nối với máy, với hàng tỷ thiết bị như các ứng dụng thực tại ảo, ứng dụng trong y tế thực hiện ca mổ trực tiếp từ xa, dùng cho xe ô tô tự lái yêu cầu độ trễ thấp... Đó mới là mô hình kinh doanh các nhà mạng cần hướng tới”, ông Thiều Phương Nam nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Thành, CTO Dell EMC Việt Nam cho rằng Việt Nam có thuận lợi với dân số hàng trăm triệu người, tỷ lệ sử dụng thiết bị thông minh kết nối Internet cao so với mức trung bình của thế giới. Cùng đó, Chính phủ Việt Nam cũng có những chính sách sớm để thúc đẩy phát triển 5G như Bộ TT&TT đã cung cấp băng tần để thử nghiệm 5G từ năm 2019, tiến tới mục tiêu thương mại hóa vào năm 2020.

Nếu thực hiện được như vậy, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai 5G.

Tuy nhiên ông Thành cho rằng, khi triển khai 5G, Việt Nam sẽ gặp thách thức là số người sử dụng thiết bị cũ 2G, 3G còn nhiều, nên khi triển khai 5G người dùng phải thay đổi thiết bị. Ngoài ra hạ tầng CNTT đang triển khai trong các doanh nghiệp cơ bản vẫn là công nghệ cũ, để có thể sẵn sàng cho công nghệ 5G, các doanh nghiệp phải thay đổi, hiện đại hóa hạ tầng CNTT.

“Vấn đề quan trọng hơn, khi nói về 5G thì đằng sau đó là câu chuyện các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề làm sao có thể khai thác, phân tích dữ liệu hiệu quả, tạo ra thay đổi cho hoạt động kinh doanh”, đại diện Dell EMC Việt Nam nói.

Sếp Qualcomm: Nhà mạng phải sớm tính mô hình kinh doanh mới cho 5G

5G sinh ra để đáp ứng cho những nhu cầu kết nối cần độ trễ thấp

Tại sự kiện này, ông Thiều Phương Nam bày tỏ Qualcomm rất hiểu những thách thức các nhà mạng gặp phải khi tiến lên 5G. Thực tế cho thấy, việc triển khai 5G băng tần cao rất cần thiết cho Việt Nam. Nếu muốn có sự đột phá về chất lượng dịch vụ băng rộng di động thì phải có băng tần cao, lên tới 5-6 Gbps.

Về vấn đề này, trong năm qua Qualcomm cũng đã có những nghiên cứu đột phá về công nghệ cho băng tần cao và đến nay có thể khẳng định hiện đã chín muồi, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai.

“Tùy theo từng địa bàn, băng tần cao có thể phù hợp trước cho các thành phố lớn với những yêu cầu lớn về tốc độ cao, độ trễ thấp”, ông Thiều Phương Nam chia sẻ.

Ngoài ra, với công bố của Qualcomm về nền tảng Chipset cho 5G thế hệ 2 sắp được đưa ra trên toàn cầu, thì giá thiết bị 5G sẽ được bán ở mức phù hợp hơn với thị trường mới nổi như Việt Nam, giúp cho việc triển khai 5G thuận lợi hơn.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thành, CTO Dell EMC Việt Nam cho hay hiện hãng này cũng đang có những bước triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai 5G. Hiện Dell Technologies/Dell EMC cung cấp những công nghệ tiên tiến cùng với các ứng dụng 5G, ứng dụng IoT và công nghệ điện toán như Kiến ​​trúc mạng với nền tảng viễn thông VEP 4600, OEM GATWAY 5000... giúp thúc đẩy cuộc cách mạng 5G tại Việt Nam.

Công nghệ của Dell sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận 5G nhanh chóng, cho phép triển khai hiệu quả ứng dụng phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học… để phục vụ lợi ích cho kinh doanh.

“Trong xu hướng phát triển 5G với nhu cầu tăng trưởng rất nhanh, nếu các nhà cung cấp dịch vụ vẫn phụ thuộc vào các thiết bị phần cứng đặc chủng như trước đây, thì việc mở rộng sẽ không linh hoạt, chưa kể sử dụng thiết bị đắt tiền gây tốn kém. Trong khi đó bằng việc triển khai ảo hóa các chức năng mạng sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ có thể linh hoạt mở rộng theo nhu cầu khách hàng”, đại diện Dell EMC nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận