Truyền hình lo việc cấm thanh toán bằng thẻ cào ảnh hưởng tới thu phí dịch vụ OTT

Truyền hình lo việc cấm thanh toán bằng thẻ cào ảnh hưởng tới thu phí dịch vụ OTT

Truyền hình lo việc cấm thanh toán bằng thẻ cào ảnh hưởng tới thu phí dịch vụ OTT

VTVcab đang đầu tư nội dung riêng cho ứng dụng OTT.

Trao đổi với ICTnews mới đây, nguồn tin từ VTVcab cho hay, hiện tại dịch vụ truyền hình trả tiền của VTVcab thu phí qua nhiều hình thức: thu trực tiếp, thu qua ngân hàng, thu qua ví điện tử, hoặc với dịch vụ truyền hình OTT thì thu phí qua điện thoại di động (trừ vào tài khoản gốc), do đó, việc dừng kênh thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ ngoài viễn thông hiện tại không ảnh hưởng nhiều tới việc thu phí dịch vụ truyền hình của VTVcab.

Tuy nhiên, nguồn tin này cho hay, trong tương lai, khi dịch vụ nội dung trên OTT phát triển thì thẻ cào là một kênh thanh toán tiện dụng cho người dùng OTT. Ở thời điểm hiện tại, VTVcab cũng như các đơn vị truyền hình trả tiền khác đang đầu tư rất mạnh để phát triển nội dung trên OTT. Trong giai đoạn ban đầu, OTT vẫn được cung cấp miễn phí thậm chí còn được ưu đãi về dung lượng 4G. Tuy nhiên, trong tương lai các nhà làm nội dung OTT sẽ tính chuyện thu phí nội dung. Sẽ có gói nội dung miễn phí, có gói thu phí, hoặc thu theo từng nội dung chuyên biệt. Do đó thanh toán qua điện thoại di động được sử dụng sẽ rất tiện cho người dùng dịch vụ OTT trả phí.

Ví dụ, hiện nay trên dịch vụ VTVcab On của VTVcab có gói phim Danet, khách hàng đăng ký xem phim lẻ bằng cách nhắn tin kích hoạt dịch vụ, phí sử dụng sẽ được trừ vào tài khoản gốc. Hay như dịch vụ FPT Play cũng có hình thức thu phí sử dụng tương tự. Như vậy, kênh di động sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ OTT thu phí người dùng rất thuận tiện.

Có cùng ý kiến với VTVcab, một nguồn tin từ SCTV cũng cho hay, trước đây dịch vụ OTT của SCTV cung cấp qua các App (SCTVOnline và tv24.vn) có gói VOD sử dụng kênh thu phí qua thẻ cào di động, sau khi nhà mạng dừng thanh toán thì cũng không còn sử dụng kênh thu phí qua di động nữa. Dịch vụ OTT vẫn hoạt động bình thường và áp dụng hình thức thu phí qua nhiều cách như thu phí trực tiếp hoặc thu qua ví điện tử. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho hay, thẻ cào vẫn là kênh thu phí tiện dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ OTT, vì độ phủ rộng khắp và người dùng thanh toán rất dễ dàng. Với lượt tải của hai ứng dụng này tầm 700.000 lượt, thì việc thu những khoản phí nhỏ lẻ cho những nội dung chuyên biệt qua điện thoại sẽ tạo thuận lợi lớn cho nhà cung cấp dịch vụ.

Hồi cuối tháng 4/2018, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo VTV và lãnh đạo Bộ TT&TT, VTV đã đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu chính sách để tiếp tục cho phép dùng thẻ cào di động để thanh toán các dịch vụ hợp pháp, trong đó có dịch vụ truyền hình.

Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV, thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nghiên cứu để có chính sách quản lý thẻ cào di động trong thanh toán các dịch vụ khác. Mục đích là ngăn chặn không cho phép dùng thẻ cào di động thanh toán cho các dịch vụ nội dung không hợp pháp như game chưa được cấp phép, game bài bạc. Tuy nhiên, VTV mong muốn Bộ TT&TT lưu ý để việc quản lý này không gây khó khăn, ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động dùng thẻ cào di động để thanh toán cho các dịch vụ hợp pháp, trong đó có dịch vụ truyền hình, vì hiện tại và trong tương lai hình thức thanh toán qua di động là rất phổ biến.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, tương lai của truyền hình OTT đã tới rất gần, do đó, việc mở kênh thanh toán thẻ cào di động cho dịch vụ nội dung như truyền hình là rất cần thiết.

Hiện nay, dù các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình chưa bị ảnh hưởng mạnh sau khi các nhà mạng tạm dừng kênh thanh toán qua thẻ cào như game online, nhưng ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV cũng cho hay, sau khi dừng thanh toán và thẻ cào, dịch vụ truyền hình OTT của Clip TV cũng bị ảnh hưởng tới doanh thu, sụt giảm chừng 20% so với trước đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận