Viettel bỏ xa VinaPhone, MobiFone về giá trị thương hiệu

Viettel bỏ xa VinaPhone, MobiFone về giá trị thương hiệu

Viettel bỏ xa VinaPhone, MobiFone về giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu của Viettel Telecom được định giá 2,68 tỷ USD.

Bảng xếp hạng vừa được hãng tư vấn định giá và chiến lược Brand Finance đưa ra cho thấy, thương hiệu viễn thông đứng thứ 1 tại Đông Nam Á hiện nay là Telkom Indonesia (xếp hạng thương hiệu AAA-, đứng thứ 40 thế giới), Viettel Telecom của Việt Nam đứng thứ 2 (xếp hạng A, đồng thời đứng thứ 49 thế giới), xếp trên cả Singtel (Singapore), Axiata (Malaysia), PLDT (Philippines), Maxis (Malaysia)…

VinaPhone được xếp hạng thương hiệu A-, thứ 10 Đông Nam Á và đứng thứ 89 trên thế giới; MobiFone đứng thứ 17 Đông Nam Á và xếp hạng thương hiệu A-, đồng thời đứng thứ 139 trên thế giới, xếp trên U Mobile (Malaysia), GSM Advance (Thái Lan), M1 (Singapore).

Về giá trị thương hiệu, Viettel Telecom được Brand Finance định giá 2,68 tỷ USD (trong khi hãng đứng số 1 là Telkom Indonesia được định giá 4,33 tỷ USD), VinaPhone 1,04 tỷ USD và MobiFone “khiêm tốn” với 391 triệu USD.

Như vậy, nếu so sánh giữa ba thương hiệu viễn thông của Việt Nam với nhau thì giá trị thương hiệu của Viettel gấp gần 2,6 lần VinaPhone và gấp gần 6,8 lần MobiFone.

Viettel bỏ xa VinaPhone, MobiFone về giá trị thương hiệu

Bảng xếp hạng được công bố tháng 3/2017.

Trao đổi với báo giới Việt Nam, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á - Thái Bình Dương cho hay sức mạnh thương hiệu của các doanh nghiệp viễn thông được tính trên thang điểm từ 0 đến 100, đại diện bởi xếp loại sức mạnh thương hiệu từ DDD- đến AAA+, dựa trên một số thuộc tính.

Có ba yếu tố chính tác động đến giá trị thương hiệu đó là sức mạnh thương hiệu, hiệu quả kinh doanh và các khía cạnh bên ngoài.

Trong đó, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất, đơn giản bởi đây là nơi  tổ chức có quyền kiểm soát nhất và đó cũng là nơi mọi khoản chi cho tiếp thị được tiêu.

Các yếu tố kinh doanh được kiểm soát bởi tổ chức nhưng phần lớn là do các lực lượng thị trường điều khiển. Còn với các yếu tố bên ngoài thì đây là yếu tố không thể kiểm soát được.

Vì vậy, thực tế, thương hiệu phải là yếu tố đóng góp lớn nhất cho việc tăng hoặc giảm giá trị của một thương hiệu.

Cũng theo ông Samir Dixit, năm 2016, trong 5 thương hiệu có mức tăng giá trị tốt nhất đều có sự tăng trưởng tại Indonesia và Thái Lan.

Điều này cho thấy ASEAN sẽ sớm trở thành một sân chơi cạnh tranh. Tuy nhiên sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị nhất thuộc về thương hiệu LinkNet của Indonesia. Thương hiệu này đã tăng trưởng 163% trong năm 2016.

Một số thương hiệu viễn thông có hiệu suất thấp trong khu vực đến từ nhiều quốc gia, trong đó có 2 thương hiệu từ Campuchia có kết quả kinh doanh thấp nhất.

Mặt khác, Singapore M1 giảm sâu từ -2% năm ngoái xuống còn -30% trong năm 2017. Indonesia Bakrie Telecom cũng dự báo giảm thêm, từ -63% năm ngoái xuống -88% trong năm 2017.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận