Vô vọng với nhà mạng! Siết tin nhắn, cuộc gọi "rác"!

Vô vọng với nhà mạng! Siết tin nhắn, cuộc gọi "rác"!

Những thuê bao số đẹp, số dễ nhớ liên tục bị quấy rầy cả ngày lẫn đêm bởi các kiểu tin nhắn, cuộc gọi hỏi mua sim - Ảnh: H.MINH

Tôi cũng như đông đảo thuê bao di động khác đã vô cùng vui mừng vào năm 2016 khi tổng đài tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác 456 được đưa vào hoạt động. Chúng tôi hy vọng rằng tin nhắn rác sẽ sớm được dẹp bỏ, vì vậy người dùng di động sẽ bớt điên đầu. Nhưng...

Càng nhiều người xem ảnh phản ảnh

Sau đó, tôi và nhiều bạn bè liên tục gửi các tin nhắn rác đến tổng đài 456 để cơ quan chức năng xử lý. Mặc dù tin nhắn phản ảnh gửi đến 456 không nhận được phản hồi (dù là trả lời tự động), chúng tôi nhận thấy "rác" thậm chí còn nhiều hơn và có nhiều kiểu quảng cáo hơn. 

Các tin nhắn rác vẫn tiếp tục "sống" và không rõ liệu hình ảnh của thuê bao di động có đến được với tổng đài và cơ quan chức năng hay không. Nội dung từ rao bán SIM, mua bán đất đến dịch vụ làm bằng lái, chứng minh nhân dân, hỗ trợ tài chính, đến cả dịch vụ thông tắc cống và bể phốt...

Chúng tôi cũng đã gửi phản ảnh đến tổng đài các nhà mạng về những tin nhắn quảng cáo của nhà mạng mà chúng tôi không muốn nhận nữa. Khi tần suất tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo giảm đi trong thời gian đầu mọi việc có vẻ "ngon lành". 

Gần đây, những tin nhắn quảng cáo được gửi đến liên tục, ngày nào cũng muốn điên đầu vì chúng được gửi từ những số điện thoại khác nhau và dường như được gửi từ Internet gửi đến chứ không phải dạng SMS điện thoại thông thường nên rất khó ngăn chặn.

Khi tôi hỏi một nhân viên nhà mạng di động về hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác của người dùng di động, tôi được biết rằng việc xử lý khá mơ hồ. 

Theo họ, những kẻ phát tán tin nhắn rác "nay dùng số này, mai đổi số kia" nên không thể lần ra là ai. Họ khẳng định rằng phải có nhiều phản ảnh về một số điện thoại phát tán tin nhắn thì mới có đủ bằng chứng để xử lý. 

Ngay cả nhà mạng cũng tỏ ra bất lực trong việc truy tìm đối tượng phát tán tin rác, vì vậy việc ngăn chặn và xử lý như rơi vào bế tắc là điều hiển nhiên.

Gần đây, khi có nhiều cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị và lừa đảo hơn, chúng tôi lại càng bực mình hơn khi buộc phải mở máy để nghe những cuộc gọi không mong đợi. 

Trước đây, người nghe được giao tiếp với người gọi (và có thể từ chối), giờ là những cuộc gọi từ các tổng đài tự động, người nghe chỉ có thể lựa chọn tắt cuộc gọi và không nói được lời nào với ai (gọi lại số tổng đài tự động không được).

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm 2019, gần 1/3 số khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ảnh về việc thông tin liên hệ của họ bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe, ngay cả trong trường hợp người dùng không hề vay tiền. 

Nhiều người đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc đòi nợ nhầm người, nhưng điều này không được giải quyết triệt để.

Trong khi đó, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua SIM khuyến mãi đã kích hoạt sẵn, chẳng hạn như mua rau, trong khi chỉ cần đến đại lý bán SIM hoặc ngồi lướt web để chọn SIM rẻ nhất với ưu đãi tốt nhất. 

Nhiều SIM khuyến mãi được rao bán với giá chỉ từ 19.000 đồng trên các sàn thương mại điện tử.

Khi nhà mạng yêu cầu bổ sung dữ liệu cá nhân (dù họ đã bổ sung đầy đủ dữ liệu theo quy định từ nhiều năm trước), gần đây, nhiều thuê bao di động trở nên hoang mang. 

Khi điều tra kỹ lưỡng, tôi phát hiện ra rằng thông tin đầy đủ của mình đang được sử dụng để đăng ký cho nhiều SIM khác mà chủ nhân không hề hay biết!

Mặc dù thực tế là các nhà mạng thường xuyên tuyên bố rằng họ ngày càng thực hiện tốt hơn việc kiểm soát, quản lý thông tin thuê bao khách hàng, lỗ hổng vẫn không hề nhỏ. 

Những hậu quả liên tục xảy ra với người dùng di động và những người chỉ biết kêu trời là do nhà mạng quản lý lỏng lẻo chuyện quản lý thông tin chủ thuê bao. Ngoài ra, các hình thức tin nhắn, quảng cáo cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn khi thông tin cá nhân của người dùng bị lạm dụng.

Thách thức với người dùng điện thoại

Người dùng muốn phản ảnh cuộc gọi rác phải gửi bản ghi âm đến hệ thống tiếp nhận của Bộ Thông tin và truyền thông, theo dự thảo nghị định của Chính phủ về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi năm 2019. Có rất nhiều người dùng gặp khó khăn với điều này.

Trên thực tế, rất nhiều điện thoại thông minh không cài đặt sẵn tính năng ghi âm cuộc gọi trên điện thoại. Người dùng muốn ghi âm phải cài đặt phần mềm của bên thứ ba, nhưng mức độ hiệu quả của việc ghi âm rất... hên xui.

Không phải phần mềm ghi âm cài đặt trên điện thoại nào cũng có thể ghi âm cuộc gọi. Do đó, không phải ai cũng có thể dễ dàng tạo bản ghi âm cuộc gọi rác để phản ảnh.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận