Vụ kiện “Hát cùng Siêu Chíp”: Cục Bản quyền hứa giải quyết dứt điểm trong tháng 8

Vụ kiện “Hát cùng Siêu Chíp”: Cục Bản quyền hứa giải quyết dứt điểm trong tháng 8

Vụ kiện “Hát cùng Siêu Chíp”: Cục Bản quyền hứa giải quyết dứt điểm trong tháng 8

Hình ảnh nhân vật Gà Con mà ông Lưu Mạnh Tiến đang khiếu nại VTV vi phạm bản quyền.

Đạo diễn Lưu Mạnh Tiến, người đang khiếu nại chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” phát sóng trên VTV2 vi phạm bản quyền nhân vật ông đã đăng ký quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ cho ICTnews biết, đầu tháng 8/2016, Cục Bản quyền Tác giả đã chủ trì buổi họp giữa ông và đại diện VTV, đại diện các công ty liên quan để giải quyết vụ khiếu nại của ông. Đây là buổi họp chính thức đầu tiên tại Cục Bản quyền Tác giả kể từ khi ông nộp đơn khiếu nại lên Cục vào ngày 1/4.

Cuộc họp do bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả chủ trì. Đại diện VTV có bà Vũ Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Kiểm tra, lãnh đạo công ty Kim Cương (đơn vị cung cấp bản quyền tác giả chương trình Hát cùng Siêu Chíp), đại diện Công ty TVMedia (nhà sản xuất nội dung chương trình Hát cùng Siêu Chíp.

Ông Tiến cho hay, cuộc họp vắng mặt hai người rất quan trọng là bà Nguyễn Thu Hà (họa sỹ) và bà Phạm Mỹ Phương, Giám đốc Công ty Kim Cương. Bà Nguyễn Thu Hà và Công ty Kim Cương đứng tên đăng ký tác giả và sở hữu các nhân vật đang bị ông Tiến khiếu nại xâm phạm bản quyền.

Sau khi nghe các bên trình bày luận điểm của mình và nộp các giấy tờ pháp lý liên quan để chứng minh quyền tác giả đối với nhân vật trong chương trình "Hát cùng Siêu Chíp". Cục Bản quyền Tác giả đưa ra lộ trình giải quyết như sau: Cho các bên 1 tuần để tập hợp các bằng chứng và hoàn thiện các tài liệu nộp cho Cục. VTV và TV Media nộp các hợp đồng liên quan đến chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" để làm căn cứ chứng minh trách nhiệm của các bên. Sau đó Cục Bản quyền Tác giả sẽ tổ chức thêm 1 cuộc họp nữa vào khoảng ngày 23/8/2016 để có thể tiến tới đưa ra kết luận cuối cùng vào cuối tháng 8.

“Cục Bản quyền Tác giả đã đưa ra lộ trình giải quyết cụ thể, rất có thể vụ kiện sẽ được giải quyết dứt điểm trong tháng 8. Về cơ bản tôi hài lòng với sự chủ trì của bà Oanh, Phó Cục trưởng cũng như lộ trình giải quyết vụ việc bà đưa ra trong buổi họp”, ông Tiến cho hay. 

Ông Tiến hy vọng Cục Bản quyền Tác giả sẽ giải quyết sớm vụ việc trong tháng 8, không để kéo dài thêm. Ông Tiến cũng cho biết, ông có thể sẽ áp dụng song song các quyền khác như khiếu nại nên Thanh tra các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ TT&TT để đẩy nhanh tiến trình xử lý hoặc nếu thấy quyền lợi của mình không được giải quyết thỏa đáng.

Vụ kiện “Hát cùng Siêu Chíp”: Cục Bản quyền hứa giải quyết dứt điểm trong tháng 8

Đạo diễn Lưu Mạnh Tiến (giữa) là người đang theo đuổi vụ kiện Chương trình Hát cùng Siêu Chíp vi phạm bản quyền. 

Ông Lưu Mạnh Tiến là người đang khiếu nại lên Cục Bản quyền Tác giả việc Công ty Kim Cương (tác giả là bà Nguyễn Thu Hà) cùng được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền cho những nhân vật giống nhau cả về tạo hình và tên gọi, cụ thể là Choai, Bông, Nhép. Giấy chứng nhận của Công ty Kim Cương được cấp sau Giấy chứng nhận của ông gần 6 năm.

Ông Tiến cũng hối thúc Cục Bản quyền Tác giả là đơn vị cấp Giấy chứng nhận này cho cả hai người nên hoàn toàn có thể xác minh, công khai và cung cấp cho ông một bản sao tài liệu trên. “Từ đó làm cơ sở nhanh chóng giải quyết vụ việc, tránh kéo dài, tiếp tục gây thiệt hại cho tôi và ảnh hưởng đến uy tín của quý Cục và các đơn vị, cá nhân liên quan”, trong đơn ông Tiến viết.

Ngoài việc có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, ông Tiến còn có văn bằng của Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các hình ảnh nhân vật Gà Con.

Ông Tiến cũng đưa ra những bằng chứng để cho rằng, trước đây Cục Sở hữu trí tuệ đã có lần ra văn bản từ chối và xem xét từ chối một số đơn đăng ký nhãn hiệu của Công ty TNHH Quảng cáo tiếp thị Kim Cương. Lý do từ chối là do các đơn của công ty Kim Cương có sử dụng các nhân vật Gà con giống, trùng lặp với các nhân vật, nhãn hiệu đã được bảo hộ của ông. Trong hội thảo về bảo vệ quyền tác giả trong khuôn khổ Teleffilm 2016, bà Vũ Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Kiểm tra VTV cũng nêu ra thực trạng có chương trình phát sóng trên VTV, đối tác của VTV đã mua bản quyền rồi nhưng vẫn bị khiếu nại vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó, rất nhiều nội dung của VTV cũng bị các đơn vị khác xâm hại, tự do sử dụng trên Internet.

Vào chiều ngày 13/6/2016, ông Tiến đã có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện của VTV. Trước đó, ngày 3/6/2016, ông Lưu Mạnh Tiến gửi đơn đến Tổng giám đốc VTV khiếu nại về việc vi phạm bản quyền và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong chương trình "Hát cùng Siêu Chíp".

Sau đó, vào ngày 15/7/2016, ông Lưu Mạnh Tiến ông đã gửi đơn lên Cục Bản quyền Tác giả lần thứ 2. Trong lá đơn dài 10 trang này, ông Tiến đã đưa ra những điểm còn nghi ngờ về tính xác thực đối với Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả mà Công ty Kim Cương đưa ra. Ông Tiến cho rằng, Giấy chứng nhận bản quyền của Công ty Kim Cương có nhiều điểm chưa rõ ràng mà chỉ có Cục Bản quyền tác giả mới có thể xác minh được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận