Chiến hạm OHP Mỹ khó chìm vô cùng, Việt Nam nên mua ngay?

Chiến hạm OHP Mỹ khó chìm vô cùng, Việt Nam nên mua ngay?

(Kiến Thức) - Một cuộc bắn thử mới đây cho thấy chiến hạm Oliver Hazard Perry của Mỹ khó chìm dù trúng nhiều phát đạn, đó thực sự là “tin vui” nếu Việt Nam muốn mua lớp tàu này.

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?
Tuy chưa có thông tin chính thức hay rò rỉ nào, nhưng chiến hạm Oliver Hazard Perry (OHP) của Hải quân Mỹ được xem là một trong những loại vũ khí mà Việt Nam nên mua để trang bị cho hải quân đang thiếu tàu chiến cỡ lớn. Mặc dù lớp tàu OHP đã được chế tạo cách đây mấy chục năm, nhưng sẽ khó có thể lo ngại về kết cấu khung thân sau khi Mỹ đưa ra bằng chứng chứng minh khả năng sống sót tuyệt vời của OHP trong trường hợp trúng đạn.  

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-2
 Cụ thể, trong khuôn khổ tập trận RIMPAC 2016, ngày 14/7/2016, tàu chiến USS Thach (FFG-43) thuộc lớp Oliver Hazard Perry đã được đem ra làm bia bắn cho các tàu chiến của Hải quân Mỹ, Hàn Quốc, Australia.  

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-3
Trong đoạn clip được công bố của Hải quân Mỹ sau đó, trong cuộc tập trận, USS Thach đã hứng chịu một trận mưa bom đạn đúng nghĩa. Con tàu đã bị tấn công bằng 3 quả tên lửa chống hạm Harpoon từ tàu ngầm Lee Eokgi của Hàn Quốc, chiến hạm HMAS Ballarat của Australia và một chiến hạm khác của Hải quân Mỹ; một tên lửa Hellfire từ trực thăng SH-60 của Australia và một quả tên lửa AGM-65 Maverick từ máy bay P-3 của Mỹ… Ảnh vết đạn trên thân tàu. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-4
Không dừng lại ở đó, chiếc USS Thach còn hứng chịu một quả bom Mk.84 nặng 900kg từ tiêm kích F/A-18; một quả bom GBU-12 225kg từ oanh tạc cơ B-52…  

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-5
…và chốt hạ là một quả ngư lôi hạng nặng 533mm Mk-48 từ tàu ngầm hạt nhân. Thế nhưng, chiếc USS Thach (FFG-43) vẫn trụ vững tới tận 12 giờ sau đó mới chìm hoàn toàn.  

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-6
Mặc dù trong thực chiến, con tàu có thể chìm sớm hơn vì còn kho đạn dược và nhiên liệu, thế nhưng không thể phủ nhận là khả năng sống sót cao của lớp tàu khu trục OHP. Ảnh: Mũi tàu OHP USS Thach bị lủng vào bên trong sau khi trúng ngư lôi.  

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-7
Tàu chiến lớp Oliver Hazard Perry được phân hạng là tàu khu trục tên lửa cỡ nhỏ, chế tạo với số lượng lên tới 51 chiếc từ năm 1977-1989 bởi hàng loạt nhà máy đóng tàu. Lớp tàu này được thiết kế cho nhiệm vụ hộ tống, bảo vệ các cuộc đổ bộ đường biển, các nhóm tàu hậu cần, các tàu sân bay, tàu đổ bộ... Bên cạnh đó, sức mạnh của nó hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu tác chiến độc lập, tác chiến biển xa, dài ngày. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-8
Tính đến thời điểm năm 2015, đại đa số các tàu OHP đã được cho nghỉ hưu, trong đó gần 30 chiếc được bán cho các nước đồng minh Ai Cập, Pakistan, Ba Lan, Tây Ban Nha và cả Thái Lan. Hiện vẫn còn hàng chục chiếc nằm trong các kho bảo quản trên biển của Mỹ. Đó thực sự là cơ hội lớn với Việt Nam nếu muốn có nhanh một loại tàu chiến cỡ lớn phục vụ tác chiến dài ngày, tác chiến biển xa, hỏa lực mạnh trong khi giá cả phải chăng. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-9
Tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry có lượng giãn nước toàn tải khoảng 4.100 tấn, dài tổng thể 136m, rộng 14m, thủy thủ đoàn 176 người. Tàu được trang bị hai động cơ đẩy tuốc bin khí và hai máy phát điện cho tốc độ hành trình 29 hải lý/h, tầm hoạt động đến 8.300km. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-10
Tàu chiến OHP có đầy đủ hệ thống hỏa lực chống hạm, chống ngầm và phòng không. Trong đó, vũ khí chống hạm và phòng không được tích hợp cùng vào bệ phóng tên lửa đa năng Mk 13 đặt phía trước thượng tầng đài chỉ huy. Bệ phóng này có triển khai bắn tên lửa phòng không tầm trung RIM-66 SM-1MR có tầm bắn khoảng 40km… 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-11
 …và bắn cả tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon có tầm bắn 130km. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-12
Hỏa lực chống ngầm có 6 ống phóng ngư lôi loại Mk32 với các ngư lôi 324mm Mk50 đạt tầm bắn 15km, tốc độ bơi 40 hải lý/h, xuyên sâu xuống mặt nước 580m mang theo đầu nổ 45kg. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-13
Trên các tàu có ít nhất một tổ hợp pháo phòng không Phalanx CIWS 6 nòng cỡ 20mm chuyên dùng để đánh chặn các loại tên lửa diệt hạm với tốc độ bắn nhanh, tạo mật độ hỏa lực dày. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-14
Về pháo hạm, nó được trang bị một pháo bắn nhanh OTO Melara 76mm có tầm bắn khoảng 15km. 

Chien ham OHP My kho chim vo cung, Viet Nam nen mua ngay?-Hinh-15
Ngoài ra, ở đuôi tàu có hangar và sân đỗ cho phép triển khai đến hai trực thăng săn ngầm SH-60 Seahawk. 

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận