Choáng: Quân đội Mỹ sử dụng UAV Trung Quốc trong tác chiến

Choáng: Quân đội Mỹ sử dụng UAV Trung Quốc trong tác chiến

(Kiến Thức) - Tưởng đùa nhưng lại là thật, khi một bộ phận không nhỏ các đơn vị vũ trang Mỹ sử dụng các mẫu UAV trinh sát có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien
 Theo hãng tin Reuters đưa tin cho hay, vào đầu tháng này Quân đội Mỹ đã chính thức ra thông cáo cấm các đơn vị vũ trang nước này sử dụng các mẫu phương tiện bay không người lái (drones) do công ty công nghệ SZ DJI Technology của Trung Quốc chế tạo, khi chúng bị cho là có những lổ hỏng bảo mật cho phép bên ngoài can thiệp hay lấy cắp dữ liệu từ loại Drones này. Nguồn ảnh: Business Insider.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-2
 Cũng theo bản thông cáo này, Quân đội Mỹ cấm binh sĩ nước này chấm dứt sử dụng các dòng drones hay phần mềm trung gian của DJI trong mọi hoạt động quân sự. Được biết các thiết bị ngoại vi của DJI được sử dụng khá rộng rãi trong Quân đội Mỹ từ drones, máy quay mini cho đến các thiết bị kết nối dữ liệu. Nguồn ảnh: Business Insider.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-3
DJI là một trong những công ty công nghệ chuyên chế tạo phương tiện bay không người lái lớn nhất của Trung Quốc và họ là cái tên quá quen thuộc trên thị trường drones dân sự trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ. Và các binh sĩ Mỹ hoàn toàn có thể mua một con drones của DJI ở bất cứ cửa hàng bán Drones chuyên dụng nào. Nguồn ảnh: Reuters. 

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-4
 Và theo Quân đội Mỹ, DJI hoàn toàn có thể cài chèn các phần mền gián điệp lên trên các mẫu drones dân sự của công ty này nếu muốn và không sớm thì muốn họ sẽ có được các dữ liệu quân sự quan trọng của Quân đội Mỹ. Khi công nghệ kết nối không dây trên drones cho phép nó truyền tải dữ liệu đến bất kỳ đâu nếu có mạng Internet. Nguồn ảnh: YouTube.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-5
 Dù có hơi phóng đại sự nguy hiểm về các thiết bị của DJI, nhưng lo lắng của Quân đội Mỹ cũng không phải là không có cơ sở khi các công ty công nghệ Trung Quốc luôn tìm cách tiếp cận các dữ liệu quân sự của Mỹ thông qua các phương tiện kết nối trung gian cho tới trực tiếp. Bản thân Quân đội Mỹ cũng không thể kiểm tra hết từng chiếc drones dân sự khi chúng có thể được binh sĩ nước này sử dụng trong các hoạt động quân sự. Nguồn ảnh: CNN.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-6
 Theo một thống kế của tổ chức Goldman Sachs & Oppenheimer cho biết, trong năm 2016 DJI chiếm lĩnh tới hơn 70% thị phần ở các dòng drones trung cấp và cao cấp trên toàn cầu. Không chỉ trong dân sự mà cả quân sự với giá trị ước tính khoảng 100 tỷ USD trong 5 năm tới. Nguồn ảnh: cinema5D.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-7
 Đại diện DJI tuyên bố họ sẽ hợp tác với Lầu Năm Góc về vấn đề này và sẵn sàng vá các lỗ hổng an ninh trên các thiết bị của mình nếu chúng có tồn tại. Trong khi đó đại diện phía Quân đội Mỹ vẫn chưa có tuyên bố chính thức về thông cáo trên. Nguồn ảnh: BBC.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-8
 Bên cạnh các mẫu máy bay không người lái cỡ lớn, Quân đội Mỹ còn sử dụng rất nhiều các phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ khác nhau chủ yếu là cho nhiệm vụ trinh sát và giám sát trên không và chúng thường theo sát binh sĩ Mỹ trên khắp các chiến trường hoặc trong nhiệm vụ huấn luyện thông thường. Nguồn ảnh: Engadget.

Choang: Quan doi My su dung UAV Trung Quoc trong tac chien-Hinh-9
 Do đó việc các dữ liệu quân sự nhạy cảm của Mỹ có thể lọt ra ngoài thông qua các mẫu drones dân sự không được mã hóa dữ liệu là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này sẽ đặt ra cho Lầu Năm Góc một thách thức an ninh mới trong một loạt bê bối liên quan đến khả năng bảo mật thông tin của lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới này. Nguồn ảnh: The Drive.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận