Kinh ngạc: Pháo phản lực BM-21 Việt Nam có thể chống ngầm

Kinh ngạc: Pháo phản lực BM-21 Việt Nam có thể chống ngầm

Ít ai có thể biết rằng, pháo phản lực BM-21 Grad ngoài khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất thì còn được dùng để chống...tàu ngầm.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam
 Kể từ khi xuất hiện vào đầu những năm 1960 cho tới nay các tổ hợp pháo phản lực BM-21 Grad được xem là loại vũ khí không thể thiếu trong trang bị của mọi đơn vị pháo binh trên thế giới. Sức mạnh và khả năng của nó đã được chứng minh qua nhiều cuộc chiến từ Châu Á, Trung Đông cho đến cả Châu Âu. Tuy nhiên người ta chỉ biết đến BM-21 như một loại vũ khí tấn công mặt đất nhưng ít ai biết rằng nó còn sở hữu cả khả năng chống ngầm không hề thua kém các loại vũ khí chống ngầm chuyên dụng. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-2
 Sức mạnh của pháo phản lực phóng loạt BM-21 trong chống ngầm một lần nữa được Hạm đội Thái Bình Dương Nga chứng minh trong một đợt diễn tập bắn đạn thật gần đây. Theo đó, các tổ hợp BM-21 của hạm đội này triển khai đạn rocket chống ngầm 122mm DP-62 "Damba" được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu dưới mặt nước như người nhái hay cả các tàu ngầm mini của đối phương. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-3
DP-62 không phải là mẫu đạn rocket chống ngầm mới và nó được Liên Xô đưa vào trang bị từ những năm 1980 dành cho biến thể BM-21PD "Damba" vốn được sử dụng để bảo vệ các căn cứ hải quân của Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-4
 Với thiết kế đặc biệt của mình, đạn phản lực DP-62 có thể tiêu diệt hoặc gây ảnh hưởng đến các mục tiêu ngầm hoạt động ở độ sâu từ 3-200m, mẫu đạn rocket PRS-60 của nó được trang bị một đầu đạn nặng 20kg. Tuy nhiên điều này lại khiến tầm bắn của DP-62 thấp hơn nhiều so với một số dòng đạn rocket BM-21 thông thường khi chỉ ở mức từ 300m đến 5.000m. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-5
Còn đối với xe phóng mang theo nó về cơ bản vẫn có thiết kế tương tự như các biến thể pháo phản lực BM-21 trước đó, với khung gầm đặc chủng Ural-375D mang theo cụm tổ hợp ống phóng 40 nòng. Tốc độ bắn của BM-21PD vẫn ở mức 40 phát trong vòng 20 giây và rút đi ngay sau khi triển khai. Nguồn ảnh: zonwar.ru. 

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-6
Bên cạnh BM-21PD, Hải quân Nga cũng được trang bị một biến thể thu gọn khác của BM-21 là A-215 "Grad-M" với cụm ống phóng 22 nòng và được trang bị trên một số tàu chiến hoặc cứ điểm phòng thủ của Hải quân Nga. A-215 cũng có thể triển khai được các mẫu đạn rocket 122mm như BM-21 hay cả DP-62. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies. 

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-7
 Được đưa vào trang bị từ năm 1963 cho đến nay, BM-21 và các biến thể của nó vẫn là một trong những vũ khí chủ lực của lực lượng pháo binh Nga và nhiều quốc gia khác trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Không loại trừ khả năng, Việt Nam cũng có trong tay các phiên bản đạn rocket chống ngầm. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-8
 Hình ảnh binh sĩ Nga canh chỉnh mục tiêu với kính ngắm tiêu chuẩn PG-1M trên một tổ hợp BM-21. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies.

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-9
Mỗi tiểu đoàn với 18 tổ hợp BM-21 bắn ra cùng lúc 720 quả đạn rocket 122mm hoàn toàn có thể san phẳng một khu vực rộng lớn ở mọi loại địa hình, nó thậm chí còn trở nên đáng sợ hơn khi được triển khai tấn công vào các khu vực đô thị. Tầm bắn của BM-21 cũng không hề thua kém các loại pháo thông thường với tầm bắn từ 20-30km. Nguồn ảnh: Russian Military Technologies. 

Kinh ngac: Phao phan luc BM-21 Viet Nam co the chong ngam-Hinh-10
 Biến thể nâng cấp được đánh giá tốt nhất hiện tại của BM-21 là 9K51M "Tornado-G" do Nga phát triển nhầm thay thế các biến thể BM-21 kiểu cũ, tuy nhiên các tính năng cơn bản trên BM-21 vẫn được giữ nguyên ở Tornado-G nhưng khả năng tự động hóa của nó cao hơn, cùng với đó là việc nâng tầm bắn của đạn rocket, tăng độ chính xác với mẫu đầu đạn dẫn đường. Nguồn ảnh: Sputnik.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận