Mất hàng tỷ USD vũ khí siêu thanh Mỹ vẫn thua kém Nga-Trung

Mất hàng tỷ USD vũ khí siêu thanh Mỹ vẫn thua kém Nga-Trung

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này đang tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc trong khi hệ thống đánh chặn không theo kịp tốc độ phát triển của đối phương.

Giữa lúc Lầu Năm Góc đang hối hả tìm cách đảm bảo hệ thống phòng thủ tên lửa của họ theo kịp tốc độ phát triển của tên lửa Triều Tiên, các quan chức Mỹ ngày càng quan tâm đến mối đe dọa mới từ vũ khí siêu thanh, SCMP cho biết.
Những vũ khí này đang được phát triển bởi Nga, Trung Quốc và cả Mỹ có thể bay nhanh gấp nhiều lần tốc độ âm thanh. Chúng được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có. Vũ khí siêu thanh có thể thay đổi chiến trường trong tương lai, vì chúng có thể điều chỉnh hướng bay và không theo quỹ đạo nhất định như tên lửa thông thường, khiến chúng trở nên khó theo dõi và đánh chặn.
Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cảnh báo các nhà lập pháp: “Sự phát triển vũ khí siêu thanh của Trung Quốc đã vượt xa và chúng ta đang tụt lại phía sau. Chúng ta cần tiếp tục theo đuổi và trong một cách mạnh mẽ nhất để đảm bảo rằng chúng ta có khả năng bảo vệ chống lại vũ khí siêu thanh của Trung Quốc và phát triển vũ khí tấn công siêu tốc của chúng ta”.
Mất hàng tỷ USD vũ khí siêu thanh Mỹ vẫn thua kém Nga-Trung
Mô hình tên lửa siêu thanh của Trung Quốc đang được thử nghiệm trong hầm gió. Ảnh: SCMP. 

Trong ngân sách dự kiến 9,9 tỷ USD cho năm 2019, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa yêu cầu 120 triệu USD để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh, tăng 75 triệu USD với năm 2018. Giám đốc phụ trách hoạt động của MDA Gary Pennett nói với các phóng viên rằng việc triển khai tiềm năng các vũ khí siêu thanh của đối phương có thể phóng từ tàu ngầm, máy bay hoặc tàu chiến sẽ tạo ra khoảng trống đáng kể trong khả năng đánh chặn.

“Thách thức chính đối với an ninh của Mỹ và các đồng minh, đối tác là sự xuất hiện của các vũ khí mới được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại”, ông Pennett nói. Theo tạp chí Diplomat của Nhật, năm ngoái Trung Quốc đã phát triển và thử nghiệm loại tên lửa siêu thanh mới được gọi là DF-17.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cũng vừa tuyên bố Trung Quốc đã thử nghiệm “tàu lượn siêu thanh” vào năm 2017. Nga cũng đang phát triển tên lửa siêu thanh Zircon. Theo hãng tin TASS, tên lửa này sẽ được sản xuất loạt trong năm nay.

Mỹ cũng phát triển công nghệ tên lửa siêu thanh trong nhiều năm qua. Không quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu thanh X-51A Waverider vào năm 2012. Nó có thể bay với tốc độ Mach 6 (khoảng 5.800 km/h) và tương lai sẽ bay nhanh hơn.

Các nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển chương trình tên lửa siêu thanh vì họ không bị ràng buộc bởi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo tầm trung (INF) được ký kết giữa Mỹ và Liên Xô vào năm 1987.

Đô đốc Harris cho biết hơn 90% tên lửa đạn đạo trên đất liền của Trung Quốc sẽ bị INF loại trừ nếu họ là một phần của hiệp ước. Trong khi Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển vũ khí siêu thanh, phần lớn ngân sách của MDA vẫn tiếp tục hướng tới việc cải thiện hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.

Theo Trung Hiếu/Zing.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận