Máy bay ném bom tàng hình B-2 được nâng cấp thêm gì?

Máy bay ném bom tàng hình B-2 được nâng cấp thêm gì?

(Kiến Thức) -Mỹ đã quyết định nâng cấp máy bay ném bom B-2 "con cưng" trong bối cảnh Nga khôi phục dây chuyền sản xuất oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?
 Theo Sputnik, Không quân Mỹ đã thông qua chương trình nâng cấp và cải tiến mới dành cho dòng máy bay ném bom B-2 Spirit của nước này. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh vai trò của B-2 trên chiến trường ngày càng mờ nhạt. Và với gói nâng cấp này, Không quân Mỹ kỳ vọng nó sẽ giúp phi đội B-2 duy trì được tính hiệu quả trong tác chiến ít nhất trong tương lai gần.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-2
 Thông tin trên được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố vào hôm 13/9 vừa rồi, theo đó chương trình nâng cấp trên đã được giao cho hai công ty quốc phòng gồm AMI Industries và United Technology Corp Aerospace(UTC) , với giá trị ban đầu ước tính hơn 14.3 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền trên mới chỉ dành cho nghiên cứu và phát triển. Dự kiến chương trình phát triển và thử nghiệm gói nâng cấp mới dành cho B-2 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-3
 B-2 Spirit từ lâu đã được xem là đứa con cưng của Không quân Mỹ khi nó là mẫu máy bay ném bom tàng hình đầu tiên của nước này, bên cạnh khả năng triển khai vũ khí thông thường B-2 còn có thể triển khai cả vũ khí hạt nhân. Dù vậy khả năng tàng hình mới là “vũ khí” đặc biệt của mẫu máy bay ném bom này.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-4
 Theo tiết lộ ban đầu, thì trong gói nâng cấp B-2 mới vị trí của phi hành đoàn sẽ được trang bị ghế phóng khẩn cấp nhằm tăng cường khả năng thoát hiểm của phi công trong trường hợp xảy ra sự cố. Bên cạnh đó nó cũng giúp giảm chi phí bảo dưỡng lẫn thời gian bảo trì của mẫu máy bay này khi ghế ngồi của phi công có thể được tháo rời khi cần thiết.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-5
 Phi hành đoàn của B-2 chỉ gồm hai người với một phi công và một sĩ quan chỉ huy, toàn bộ hệ thống điều khiển trên máy bay đều được tự động hóa giúp giảm đáng kể các thao tác vận hành hoặc duy trì số lượng phi hành đoàn quá lớn trên mỗi chiếc máy bay.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-6
 Thiếu tá Kent Mickelson phụ trách trung tâm huấn luyện bay phi đội 394 thuộc Không quân Mỹ cho biết, các chuyến bay với B-2 gần như là một giấc mơ khi mọi thứ đều được tự động hóa và diễn ra trơn tru nó là một mẫu máy bay ném bom tuyệt vời với việc được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-7
 Về cơ bản, gói nâng cấp mới của B-2 cũng bao gồm nâng cấp hệ thống trang thiết bị điện tử, phần mềm, mở rộng hệ thống vũ khí và cải tiến cấu trúc tàng hình nhằm giúp nó trở nên khó bị phát hiện hơn với các dòng radar giám sát tiên tiến được thiết kế để chống lại những chiếc máy bay như B-2. Nhiều khả năng ở biến thể này B-2 sẽ sử dụng vật liệu tàng hình thế hệ mới do UTC phát triển.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-8
 Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit được Không quân Mỹ đưa vào trang bị vào cuối những năm 1990 và hoạt động cho tới tận ngày nay với phi đội 19 chiếc. Giá thành của B-2 được ước tính lên tới hơn 730 triệu USD và là mẫu máy bay ném bom đắt nhất mọi thời đại của Không quân Mỹ.

May bay nem bom tang hinh B-2 duoc nang cap them gi?-Hinh-9
B-2 có sải cánh dài hơn 52m và có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 170 tấn với hệ thống động cơ gồm bốn chiếc động cơ phản lực General Electric F118 -GE-100 có công suất 17.300 lbf mỗi chiếc. B-2 được thiết kế để có thể mang theo tối đa 23 tấn bom và tên lửa các loại trong đó có cả vũ khí hạt nhân.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận