Ngán ngẩm sức mạnh chiếc trực thăng đắt nhất hành tinh

Ngán ngẩm sức mạnh chiếc trực thăng đắt nhất hành tinh

Dù có giá đắt hơn cả chiến đấu cơ F-35, thế nhưng trực thăng CH-53K lại không có gì quá đặc biệt để có giá trị "khủng" như vậy.

Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh
 Được thiết kế để thay thế chiếc CH-53E vốn đã được phục vụ trong biên chế lực lượng Quân đội Mỹ từ những năm 1981 của thế kỷ trước, trực thăng CH-53K King Stallion do hãng Lockheed Martin phát triển. Nó hứa hẹn là sẽ trở thành chiếc trực thăng đắt nhất hành tinh. Nguồn ảnh: FA.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-2
 Tổng cộng toàn bộ chương trình nghiên cứu trực thăng CH-53K King Stallion đã tốn khoảng 25 tỷ USD và giá thành của mỗi chiếc dự kiến sẽ vào khoảng 95 triệu USD, nghĩa là đắt hơn phiên bản F-35A khoảng 400.000 USD. Tuy nhiên nếu tính cả chi phí nghiên cứu vào giá của chiếc CH-53K thì nó sẽ có giá tới 126 triệu USD mỗi chiếc. Nguồn ảnh: FA.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-3
 Mặc dù tốn kém như vậy nhưng chiếc CH-53K lại vốn dĩ chỉ là phiên bản thiết kế lại của chiếc CH-53E với buồng lái và động cơ đời mới hơn. Nguồn ảnh: Youtube.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-4
 Động cơ cải tiến của chiếc trực thăng CH-53K cho phép nó có sức nâng và bán kính hoạt động lớn hơn gấp 2 lần so với phiên bản tiền nhiệm CH-53E trước đây. Nguồn ảnh: Newsmax.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-5
 Mặc dù có giá thành đắt đỏ một cách vượt trội như vậy nhưng chiếc CH-53K lại sử dụng lại rất nhiều công nghệ cũ chứ không phải là "mới hoàn toàn" như chiếc chiến đấu cơ F-35 được quảng cáo là hiện đại nhất hành tinh. Nguồn ảnh: Military.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-6
 Cụ thể, hệ thống cánh quạt của CH-53K sử dụng công nghệ của chiếc UH-60 Black Hawk vốn đã ra đời từ năm 1980 còn động cơ của CH-53 là động cơ GE 38 vốn cũng đã ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: Aviation.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-7
 Ngoài việc có thể chở được trọng tải hàng và có bán kính hoạt động nhiều gấp đôi chiếc CH-53E tiền nhiệm thì CH-53K cũng không nhanh hơn phiên bản cũ của mình là bao, tốc độ tối đa của nó chỉ nhỉnh hơn CH-53E khoảng 35 km/h. Nguồn ảnh: Lockheed.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-8
 Kể cả khi so sánh với chiếc trực thăng vận tải Mi-26 vốn đã ra đời từ thời Liên Xô thì CH-53K cũng chỉ thắng ở... giá thành sản xuất đắt đỏ hơn chứ hiệu năng thì hoàn toàn không thể bằng. Nguồn ảnh: Helis.
Ngan ngam suc manh chiec truc thang dat nhat hanh tinh-Hinh-9
 Dự kiến, chiếc trực thăng đắt nhất thế giới và "không có gì đặc biệt" này sẽ được sản xuất chính thức từ năm 2018 tới đây. Rất có thể lịch sử của chiếc F-35 sẽ lặp lại với chiếc trực thăng này và Lockheed Martin lại một lần nữa sẽ được nhắc tới như một nhà sản xuất với những sản phẩm "đắt nhất nhưng không có gì đặc biệt". Nguồn ảnh: Defence.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận