Phận thảm của tàu ngầm nhanh nhất thế giới

Phận thảm của tàu ngầm nhanh nhất thế giới

(Kiến Thức) - Với tốc độ tới 44 hải lý/h, tàu ngầm hạt nhân K-222 được coi là là tàu ngầm nhanh nhất thế giới trong lịch sử. 

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi
 K-222 là chiếc tàu ngầm duy nhất thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 661 Anchar (NATO định danh là lớp Papa). Đây là chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới được chế tạo với vỏ thân bằng titanium và áp dụng nhiều giải pháp chưa từng được sử dụng đưa nó trở thành chiếc tàu ngầm nhanh nhất thế giới trong lịch sử.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-2
Các cuộc thử nghiệm đã chứng minh được điều này khi vào ngày 30/3/1971, con tàu đã đạt tốc độ tối đa tới 44,85 hải lý/h (tương đương 83,06km/h) trong trạng thái lặn, nhanh hơn bất kỳ mẫu tàu ngầm nào trên thế giới. 

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-3
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới trong chế tạo khiến giá thành tàu ngầm K-222 đội lên đáng kể, cũng như việc chạy tốc độ lớn khiến độ ồn của nó là không hề nhỏ và gây hư hại đáng kể cho thân tàu. Chính vì vậy, K-222 dù được thiết kế đảm nhiệm vai trò chống tàu sân bay Mỹ, nhưng thực tế nó đóng vai trò thử nghiệm công nghệ nhiều hơn. Chỉ 15 năm sau ngày biên chế, năm 1984 nó bị đưa vào danh mục tàu ngầm lưu trữ. 

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-4
Con tàu nằm ở căn cứ hải quân Belomorsk, Severodvinsk suốt hàng chục năm dài tới tận ngày 5/3/2010 thì chính thức đưa vào xưởng phá dỡ hoàn toàn. Ảnh thượng tầng tàu ngầm nhanh nhất thế giới bị cắt khỏi thân.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-5
Tàu ngầm nhanh nhất thế giới K-222 có lượng giãn nước khi lặn tới 7.000 tấn, dài 106,9m, rộng 11,6m, mớn nước 8m. 

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-6
 Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân VM-5m công suất 177,4MW và hai tuốc bin khí cùng hai trục cung cấp tổng công suất 80.000 mã lực cho phép nó di chuyển dưới mặt nước 44,7 hải lý/h, lặn sâu đến 400m. Ảnh bộ phận của lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm này được di chuyển khỏi tàu.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-7
Các thanh nhiên liệu của lò phản ứng VM-5m được chứa trong các thiết bị hình trụ đặc biệt phòng phóng xạ.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-8
Qui trình tháo dỡ thanh nhiên liệu khỏi tàu ngầm K-222.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-9
Phần thân tàu ngầm K-222 đang được xử lý tháo dỡ nhiên liệu hạt nhân.  

Phan tham cua tau ngam nhanh nhat the gioi-Hinh-10
Tàu ngầm hạt nhân K-222 trang bị 6 ống phóng ngư lôi có khả năng bắn tên lửa hành trình chống hạm P-70 Ametist đạt tầm bắn 65km, tốc độ bay cận âm, trang bị đầu dẫn radar chủ động. 

 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận