Soi diện mạo tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Soi diện mạo tàu ngầm Triều Tiên mất tích

(Kiến Thức) - Theo tờ Chosun Ilbo, tàu ngầm Triều Tiên mất tích mà giới chức Mỹ cho là đã chìm có chiều dài khoảng 21m, thuộc lớp Yono. 

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich
Kể từ khi giới chức Mỹ công bố thông tin cho rằng một tàu ngầm Triều Tiên bị mất tích hôm 12/3. Cho tới nay, số phận cuối cùng của con tàu vẫn chưa được Triều Tiên xác nhận và thông tin về lớp tàu. Tuy nhiên, tờ Chosun IIbo nhận định, loại tàu ngầm mất tích dài khoảng 21m và thuộc lớp tàu ngầm mini Yono.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-2
Mặc dù Triều Tiên chưa bao giờ công bố về hình dạng tàu ngầm mini lớp Yono. Tuy nhiên, Triều Tiên được ghi nhận là đã bán một vài chiếc Yono cho Iran sử dụng đầu những năm 2000. Sau đó, Iran đã mua giấy phép của Triều Tiên tự sản xuất lớp Ghadir trên cơ sở Yono. Cho nên có thể từ hình dạng lớp Ghadir xác định được kiểu dáng lớp Yono được cho là bị mất tích. 

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-3
Lớp Yono cũng là phiên bản cải tiến từ tàu ngầm Yugo do Triều Tiên sản xuất từ những năm 1960. Trong ảnh có thể thấy, kiểu dáng của lớp Yugo rất giống với ảnh 2 – tàu ngầm lớp Ghadir. Hay nói cách khác, Ghadir chính là bản sao hình dạng của Yono, giúp chúng ta có thể xác định được “dung nhan” tàu ngầm Triều Tiên mất tích.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-4
Theo một số tài liệu, tàu ngầm lớp Yono có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 130 tấn, khi lặn là 76-95 tấn, dài 21-22m, rộng 2,75m, mớn nước 1,6m. 

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-5
Hình ảnh đồ họa cho thấy nội thất tàu ngầm lớp Ghadir hoặc cũng có thể cho đó chính là “gan ruột” lớp Yono. Theo đó, có thể thấy rõ là hai ống phóng ngư lôi 533mm chiếm một không gian của nửa chiếc tàu (khoảng 10m). Tiếp đó là không gian rất nhỏ dành cho hệ thống lái và không gian sinh hoạt của thủy thủ. Cuối cùng là khoang động cơ tàu ngầm.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-6
Bên trong phòng sinh hoạt, ngủ nghỉ của tàu ngầm lớp Ghadir, Yono có lẽ cũng tương tự.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-7
Thủy thủ Iran bên trong không gian chật hẹp của tàu ngầm mini.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-8
 Thủy thủ đoàn tàu ngầm lớp Yono chỉ có 2 người và có thể chở 6-7 lính đặc nhiệm hải quân. 

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-9
Loại tàu ngầm này có thể trang bị một động cơ diesel MTU một trục với hệ thống động cơ điện, tốc độ bơi trên mặt nước khoảng 10-11 hải lý/h, khi lặn là 4-8 hải lý/h. 

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-10
Tầm hoạt động tàu ngầm Triều Tiên lớp Yono khoảng 800-900km khi nổi hoặc 80km khi lặn.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-11
Tàu ngầm mini này chỉ có hai đạn ngư lôi 533mm nhưng với ưu thế nhỏ con, sản sinh ít tiếng ồn, nó vẫn là kẻ thù đáng gờm với các loại tàu chiến lớn của đối phương.  

Soi dien mao tau ngam Trieu Tien mat tich-Hinh-12
Tuy nhiên, vì nhỏ gọn nên tàu ngầm mini thường không có các hệ thống cứu sinh trong trường hợp khẩn cấp. Cho nên, khi gặp nạn, thủy thủ đoàn gần như cầm chắc cái chết. 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận