Thiếu giáp ERA, xe tăng Nga dễ bị hủy diệt?

Thiếu giáp ERA, xe tăng Nga dễ bị hủy diệt?

Không phải pháo 125mm mạnh mẽ hay động cơ hàng ngàn mã lực mà chính giáp phản ứng nổ mới là cứu tinh của những chiếc xe tăng Nga.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?
 Nhân dịp kỷ niệm 70 Ngày truyền thống của lực lượng tăng thiết giáp hãng thông tấn Sputnik đã có bài phân tích giới thiệu vị cứu tinh mới của lực lượng xe tăng Nga trong chiến tranh hiện đại.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-2
 Vị cứu tinh đó không ai khác chính là hệ thống giáp phản ứng nổ ERA - được xem là bước đột phá quan trọng nhất trong công nghệ chế tạo xe tăng hiện đại. Và cái thời những chiếc xe tăng có giáp siêu dày đã là quá khứ khi với ERA chúng được bảo vệ an toàn khó bị tiêu diệt hơn nhưng vẫn đảm bảo khả năng cơ động trên chiến trường.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-3
 Khi nhìn lại quá khứ nhất là trong Chiến tranh Thế giới thứ II những chiếc xe tăng thường là những cỗ máy nặng nề và thiếu cơ động bởi chính hệ thống giáp bảo vệ của chúng. Đối với một chiếc xe tăng hạng nặng trong thời kỳ này giáp chính của nó có thể lên tới 250mm mới có thể bảo vệ nó an toàn trước các loại vũ khí chống tăng.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-4
 Ngày nay, giáp chính trên những chiếc xe tăng hiện đại thường mỏng hơn quá khứ, nhưng nó lại khó bị tiêu diệt hơn nhờ vào hệ thống giáp phản ứng nổ vốn được thiết kế để vô hiệu hóa các loại vũ khí chống tăng. Tất nhiên ERA không phải là thứ bất bại nhưng nó lại tăng cơ hội sống sót cho một chiếc xe tăng trên chiến trường.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-5
 Về cơ bản, ERA là các khối thuốc nổ được đặt trên trong các hộp thép bên ngoài giáp chính của xe tăng có tác dụng vô hiệu hóa hoặc giảm khả năng công phá của đạn chống tăng, tên lửa của đối phương lên giáp chính của xe. Nó thường được bố trí phía xung quanh thân xe và tháp pháo của xe tăng.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-6
 Nguyên lý hoạt động của nó là sử dụng hiệu ứng nổ lõm của khối thuốc nổ nằm trong hộp thép làm chệch hướng đầu đạn hoặc làm gẫy thanh xuyên, giảm khả năng xuyên phá động năng của đạn chống tăng trước khi chúng kíp thâm nhập giáp chính của xe tăng.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-7
 Hệ thống giáp phản ứng nổ hiện đại nhất của Nga hiện nay là Relikt, nó có khả năng kích nổ trước khi viên đạn hoặc đầu đạn tên lửa tiếp cận hệ thống giáp chính của một chiếc xe tăng nhờ vào hệ thống radar cảnh giới. Relikt được Quân đội Nga đưa vào trang bị từ năm 2006 và được tích hợp trên các dòng xe tăng hiện đại nhất của Nga hiện nay như T-72B3M, T-90AM hay siêu tăng T-14 Armata.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-8
 Relikt là thế hệ ERA thứ ba của Nga, sử dụng vật liệu phản ứng nổ 4S23 và sau này là 4S24. Ngoài ra thiết kế của nó cũng khác biệt so với các dòng ERA trước đây khi chuyển đổi bố trí giáp phản ứng nổ từ dạng Block sang Modul làm tăng khả năng khai thác, dễ lắp đặt bảo dưỡng. Trong ảnh là một chiếc T-90AM của Nga với giáp Relikt.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-9
 Ít ai biết rằng đề xuất về một hệ thống giáp phản ứng nổ đã được đưa ra tại Liên Xô từ năm 1948 và đề án phát triển hệ thống giáp ERA đầu tiên này mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên khi hoàn thành nó lại bị các tướng lĩnh thuộc lực lượng xe tăng Liên Xô khi đó bác bỏ khi cho rằng ERA sẽ khiến xe tăng dễ bị tiêu diệt hơn.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-10
 Nhưng lịch sử phát triển của xe tăng hiện đại đã chứng minh điều ngược lại và cứu sống hàng ngàn sĩ quan tăng thiết giáp trong các cuộc xung đột trên khắp thế giới kể từ khi ERA xuất hiện. Một chiếc xe tăng lỗi thời với ERA cũng có thể chịu được ít nhất 6 hit súng chống tăng RPG liên tục.

Thieu giap ERA, xe tang Nga de bi huy diet?-Hinh-11
 Theo Trung tướng Alexander Shevchenko một trong những chỉ huy Lục quân Nga cho rằng, một chiếc xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ có mức độ bảo vệ cao hơn gấp ba lần so với một chiếc xe tăng thông thường và trong tương lai giáp ERA sẽ không ngừng được phát triển và cải tiến để phù hợp hơn trong chiến tranh hiện đại.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận