Tiêm kích F-35B sẽ tham chiến chống IS ở Syria?

Tiêm kích F-35B sẽ tham chiến chống IS ở Syria?

(Kiến Thức) - Tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết rằng họ đã sẵn sàng triển khai tiêm kích tàng hình F-35B tham gia chống khủng bố ở Syria và Iraq. 

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tiêm kích tàng hình F-35B liệu đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria và Iraq, tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ tướng Jon Davis tuyên bố: “Chúng tôi đã sẵn sàng làm điều đó”.  

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-2
Tuy nhiên, ông này cũng lưu ý rằng, chỉ có Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng quốc phòng mới có thẩm quyền quyết định triển khai các máy bay phản lực thế hệ 5 tham gia nhiệm vụ quốc tế chống lại khủng bố.  

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-3
Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, tiêm kích tàng hình F-35B sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên vào mùa xuân 2018 trong khi phía Không quân Mỹ cho biết tiêm kích F-35A đã sẵn sáng chiến đấu vào tuần tới. 

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-4
F-35 là máy bay phản lực thế hệ thứ 5 được Lockheed Martin nghiên cứu và phát triển để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và không chiến. F-35 có 3 phiên bản: F-35A dành cho Không Quân, F-35B dành cho Thủy quân Lục chiến và F-35C hoạt động trên tàu sân bay dành cho Hải quân Mỹ.  

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-5
Máy bay tiêm kích tàng hình F-35 có chiều dài 16 m, sải cánh 11m.  

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-6
Nó được trang bị động cơ P&W F135 có lực đẩy 128kN (và khi đốt sau là 191kN) cho tốc độ tối đa 1.930km/h, tầm bay tối đa 2.200km. Riêng F-35B được bổ sung thêm một hệ thống nâng để phục vụ cho khả năng cất cánh ngắn, hạ cánh thẳng đứng.  

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-7
Ngoài khác biệt về động cơ, cơ bản thì F-35B trang bị cảm biến và vũ khí y hệt hai phiên bản còn lại. Theo đó, nó được trang bị radar kiểu tương phản pha chủ động AN/APG-81, bổ sung thệm hệ thống nhận biết mục tiêu quang-điện tử gắn dưới mũi máy bay. 

Tiem kich F-35B se tham chien chong IS o Syria?-Hinh-8
Về mặt trang bị vũ khí, các biến thể F-35 đều thiết kế với kho vũ khí trong và ngoài thân. Để đảm bảo tính tàng hình, nếu chỉ dùng khoang chứa trong thân thì F-35 chỉ mang tối đa 4 tên lửa đối không tầm xa AIM-120 hoặc loại tầm ngắn AIM-9X hoặc 2 tên lửa đối không và 2 vũ khí đối đất (tên lửa, bom). Nếu bỏ qua tính tàng hình, F-35 mang được thêm bom, tên lửa ở 6 giá treo trên cánh 

Gia Lộc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận