Trên sàn tiền số, sự thật về đồng Pi được giao dịch với giá 20 USD.

Trên sàn tiền số, sự thật về đồng Pi được giao dịch với giá 20 USD.

Sàn tiền số đã chứng kiến sự xuất hiện đột ngột của đồng Pi. Ảnh: Xuân Sang.

Sàn tiền số XT.com đã bất ngờ niêm yết (listing) đồng Pi (Pi Network) vào sáng 29/12. Đây là công cụ mua bán đầu tiên được sử dụng để hỗ trợ đồng tiền số nổi tiếng này. Giá Pi trên sàn liên tục được thiết lập mới. Từ gần0 USDKhi tài sản này đạt đến một ngưỡng gần đúng lúc lên sàn, nó đã đạt đến một ngưỡng gần đúng vào thời điểm lên sàn.20 USD.

Trên thực tế, đồng Pi mà XT.com mở lệnh không phải là token chạy trên blockchain Pi Network. Đây chỉ là một phương pháp giao dịch nội bộ trên sàn có thể được sử dụng. Tài khoản Twitter@Piwhales, một công ty theo dõi Pi Network, đã khẳng định rằng không có mạng lưới dự án nào được biết đến với tư cách là chủ sở hữu của token trên XT.com. Trang chủ và các tài khoản mạng xã hội của Pi Network cũng không đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc niêm yết này.

Hiện tại, chỉ có hai loại Pi/USDT có thể được giao dịch trên XT.com. Người dùng không thể nạp Pi từ ví tích trữ của họ vào sàn. Ngoài ra, Pi mua được thực hiện trên sàn này không thể chuyển về ví tiền của một người hoặc các số khác mà họ đã lưu trữ.

pi duoc niem yet anh 1

Đồng Pi đã tăng lên mốc gần20 USDtrên sàn, không phải coin đào trên điện thoại. Ảnh: XT.com.

Ông Nguyễn Trọng Tuyển, người sáng lập quỹ đầu tư GTA, cho biết các sàn nhỏ lẻ đã sử dụng chiến lược này từ lâu nhưng không còn thấy nó hấp dẫn như trước đây. 'Cơ bản, sàn chỉ tạo ra một token tên Pi, gắn nó vào dự án và 'cá mập' trên đó tự bơm giá',' ông Tuyển nói.

Ông Phạm Đông, người quản lý cộng đồng Saigon Tradecoin, có cùng quan điểm rằng đồng Pi trên XT.com giống như một "ghi điểm". Theo chuyên gia, loại tài sản tên Pi ở nền tảng này không phải là coin hay token và không liên quan đến công nghệ chuỗi khối.

Cả ông Tuyển và ông Đông đều khẳng định rằng việc XT.com bất ngờ niêm yết và giao dịch Pi Network là nhằm mục đích quảng bá, thu hút thêm khách hàng. Phía công ty cho biết vào tháng 6 rằng họ hiện có 35 triệu người dùng. Hầu hết người dùng điện thoại đang "điểm danh", sử dụng đồng Pi trên app để mua hàng.

Đây là lượng người dùng khổng lồ mà các sàn giao dịch dự định thu hút trong mùa đông tiền mã hóa. Chẳng hạn, XT.com hiện có 7 triệu tài khoản đăng ký và 200.000 người giao dịch thường xuyên mỗi tháng. Con số này thấp hơn nhiều so với Pi Network.

Sàn Huobi gần đây đã thông báo trên trang web về việc theo dõi hoạt động của Pi Network. Khi mạng lưới chính thức đi vào hoạt động, nền tảng này cho biết sẽ xem xét niêm yết Pi. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tiền mã hóa tại Việt Nam tin rằng Huobi rất quan tâm đến Pi Network vì mạng lưới có hơn 35 triệu người dùng.

Trang chủ dự án tuyên bố rằng sau ba năm sử dụng, giá trị quy đổi của Pi vẫn ở mức 0. Sau khi mainnet hoạt động, đội ngũ đã hứa sẽ chuyển đổi sang tiền pháp định hoặc các coin, token khác. Bắt đầu từ tháng 6, khi mainnet hoạt động nhưng mạng lưới được bảo mật, quá trình này đã bắt đầu. Kết quả là giá trị quy đổi của Pi vẫn chưa được thiết lập.

Do đó, việc bán Pi đào từ điện thoại trên các sàn giao dịch như XT.com là bất khả thi. Ngoài ra, số tài khoản KYC (xác minh danh tính) đủ điều kiện đưa đồng Pi từ điện thoại lên mạng mainnet mới đạt 1,5 triệu. 35 triệu người dùng mà đội ngũ đã đăng ký chỉ chiếm một phần nhỏ trong số đó.

Các giao dịch Pi (người dùng tự thương lượng, đồng thuận giá) vẫn được thực hiện dưới hình thức OTC. Một số cá nhân cũng quảng bá hoạt động mua bán hàng hóa, thanh toán bằng đồng Pi. Mặc dù vậy, điều này là bất hợp pháp tại Việt Nam.

Để tránh hiểu lầm và hiểu lầm, hãy sử dụng blockchain ngay từ bây giờ.

Mặc dù tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp, blockchain vẫn là một lĩnh vực rất mới lạ. Mặc dù hầu hết mọi người đều tin rằng blockchain được kết nối với tiền mã hóa và hàng loạt vấn đề của thị trường này, nhưng công nghệ chuỗi khối nói chung là lớn hơn nhiều.

Công nghệ giới thiệuNhững bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchainđộc giả có thể tìm hiểu thêm về công nghệ tiên tiến hiện đang được đánh giá cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận