Bất ngờ phát hiện về sự sống hệ thống hành tinh TRAPPIST-1

Nhiều phát hiện bất ngờ liên quan tới hệ thống hành tinh TRAPPIST-1, hiện là hy vọng tối ưu nhất cho các bằng chứng về sự sống sinh học ngoài hệ mặt trời được các nhà khoa học nghiên cứu và công bố.

Một loạt bốn nghiên cứu đã làm sáng tỏ các tính chất của hệ thống hành tinh TRAPPIST-1.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đầu tiên đã nghiên cứu các đặc tính của ngôi sao ở trung tâm của hệ thống, và nghiên cứu thứ hai tiến hành cải tiến các phép đo bán kính của các hành tinh

Một nghiên cứu thứ ba cung cấp những ước tính tốt hơn bao giờ hết cho khối lượng hành tinh trong khi nghiên cứu thứ tư của nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trinh sát bầu khí quyển của các hành tinh này.

Bất ngờ phát hiện về sự sống hệ thống hành tinh TRAPPIST-1
Nguồn ảnh: Phys.

Bốn nghiên cứu quốc tế này được hợp tác với nhà thiên văn học Dr Amaury Triaud thuộc Đại học Birmingham. Ông giải thích, "Sau khi khám phá được hệ hành tinh lạ thường này, nhóm của chúng tôi rất mong muốn biết thêm về TRAPPIST-1, một năm sau, chúng tôi báo cáo kết quả của mình. Nhờ những nỗ lực của chúng tôi, các hành tinh TRAPPIST-1 đang trở thành đối tượng thiên văn được nghiên cứu tốt nhất bên ngoài Hệ mặt trời."

Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.

Bảy hành tinh chủ yếu được làm bằng đá, với khối lượng lên tới 5 phần trăm chứa nước. Bằng cách so sánh, đại dương Trái đất của chúng ta chỉ chiếm 0.02% khối lượng hành tinh này.

Ngoài ra, năm hành tinh xuất hiện không có khí quyển được làm bằng Hydrogen và Helium, giống như sao Hải Vương hay sao Thiên Vương.

Hình dạng nước có trong các hành tinh TRAPPIST-1 sẽ phụ thuộc vào lượng nhiệt mà chúng nhận được từ ngôi sao của chúng.

Bảy hành tinh được coi là ôn đới, có nghĩa là trong điều kiện địa chất và khí quyển nhất định, tất cả đều có thể có điều kiện cho phép nước giữ được chất lỏng.

Huỳnh Dũng (theo Phys)