Lỗ đen lạ phát triển với tốc độ cực nhanh gây sửng sốt

Lỗ đen lạ phát triển với tốc độ cực nhanh gây sửng sốt

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện lỗ đen phát triển nhanh nhất trong số những lỗ đen từng được tìm thấy và nó có thể tiêu thụ một khối lượng vật liệu khổng lồ, như một con "quái vật".

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, xác nhận có một vật thể chiếu sáng rực rỡ, bản chất là một lỗ đen, dường như có khối lượng khoảng 20 tỷ lần mặt trời.
"Lỗ đen này phát triển nhanh đến nỗi nó chiếu sáng có cường độ gấp hàng ngàn lần ánh sáng trong thiên hà, do đó tất cả các khí mà nó hút hàng ngày gây ra rất nhiều lực ma sát và nhiệt", Christian Wolf, nhà thiên văn học tại Đại học Quốc gia Úc và tác giả đầu tiên về nghiên cứu mới cho biết trong một tuyên bố.
Lỗ đen lạ phát triển với tốc độ cực nhanh gây sửng sốt
Nguồn ảnh: Phys. 
"Nếu chúng ta có con quái vật này nằm ở trung tâm thiên hà Milky Way, nó sẽ chiếu sáng mạnh hơn 10 lần so với ánh sáng từ mặt trăng tròn. Nó sẽ xuất hiện như một ngôi sao cực kỳ sáng chói, gần như sẽ ngốn sạch tất cả các ngôi sao trên bầu trời", nhà khoa học nói thêm.
May mắn thay, lỗ đen này ở đủ xa để không gây ra những viễn cảnh kinh dị trên.

Mời quý vị xem video: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rơi vào lỗ đen vũ trụ?

Năng lượng phát ra chủ yếu là ánh sáng cực tím, nhưng nó cũng phóng tia X. "Nếu con quái vật này là trung tâm của dải ngân hà, nó có thể sẽ làm cho cuộc sống trên trái đất không thể “yên ổn” với số lượng lớn các tia X phát ra từ nó", Wolf nói.
"Chúng tôi không biết làm thế nào lỗ đen này lại phát triển lớn như vậy, nhanh như vậy trong những ngày đầu của vũ trụ", Wolf nói.
Wolf nói thêm rằng những lỗ đen xa xôi như thế này có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu thêm vũ trụ khi còn sơ khai.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận