Một phần dự án Internet.org của Facebook bị nổ tung cùng chiếc SpaceX Falcon 9

Một phần dự án Internet.org của Facebook bị nổ tung cùng chiếc SpaceX Falcon 9

"Vũ trụ là một ngành công nghiệp đầy rủi ro. Chắc chắn sau thất bại này và những thất bại tới sẽ dạy cho SpaceX một vài bài học kinh nghiệm quý giá", Mark Kelly, cựu phi hành gia của NASA nhận xét.

Một phần dự án Internet.org của Facebook bị nổ tung cùng chiếc SpaceX Falcon 9

Theo nguồn tin từ báo công nghệ Cnet, tên lửa Falcon 9 đã được lên kế hoạch đưa vệ tinh Amos 6 của Facebook vào quỹ đạo vào ngày mai tức 3/9. Tuy nhiên, một vụ nổ lớn bất ngờ vừa phá hủy toàn bộ tên lửa Falcon 9 và vệ tinh của Facebook. Rất may trong vụ nổ không có thiệt hại về người.

Phản hồi sau vụ nổ Falcon 9, Elon Musk đã nói rằng, vụ nổ bắt nguồn từ phần phía trên của khoang chứa khí Oxy. Nhưng cho đến hiện tại thì nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được tìm ra. Mark Zuckerburg cũng đã đưa ra ý kiến về thất bại lần này của SpaceX: "Tôi thực sự rất thất vọng khi nghe tin rằng thất bại trong thử nghiệm lần này của SpaceX đã phá hỏng hoàn toàn vệ tinh Amos 6 của chúng tôi."

Được biết, vệ tinh Amos 6 nằm trong dự án đầy tham vọng của Facebook là Internet.org. Đây là dự án với mục tiêu mang Internet đến toàn bộ người dân trên thế giới để ai cũng có thể tiếp cận với nguồn thông tin khổng lồ mà mạng Internet mang lại.

Một phần dự án Internet.org của Facebook bị nổ tung cùng chiếc SpaceX Falcon 9

Vụ nổ đã gây ra thiệt hại lớn cho cả hai bên đó là Facebook và SpaceX. SpaceX đã lên kế hoạch phóng 10 vệ tinh Iridium và vệ tinh liên lạc SES 10 vào quỹ đạo. Không những vậy, vào tháng 11 tới, SpaceX Dragon sẽ được sử dụng để đưa hàng cung cấp lên trạm vũ trụ quốc tế ISS. Nhưng thay vì tiến triển theo kế hoạch thì các kĩ sư phải cố gắng tìm ra nguyên nhân vụ nổ và nhanh chóng đưa ra hướng khắc phục. Tháng 6 năm trước, chỉ vài phút sau khi cất cánh, tên lửa Falcon 9 cũng đã phát nổ, khiến SpaceX tốn gần 6 tháng để khắc phục sự cố và tiếp tục quay lại với hoạt động bình tường. Facebook cũng nhận trái đắng không kém gì so với SpaceX. Đó là gần 200 triệu USD tương đương với giá trị của vệ tinh Amos 6 bị "đốt" hoàn toàn chỉ trong vài phút. Từ đó tác động lớn đến dự án Internet.org và khiến Facebook suy nghĩ về quyết định hoãn dự án đầy tham vọng này lại.

Sau lần thất bại nghiêm trọng này, các đối tác đã, đang và sẽ làm việc với SpaceX chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi: "Liệu với mức giá thấp kỉ lục mà SpaceX đề ra thì khối hàng hóa hàng trăm triệu đô của họ có được đảm bảo?"

Dưới đây là đoạn clip ngắn về vụ nổ được đăng tải bởi US Launch Report:

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận