Người cổ đại cũng mắc bệnh xơ vữa động mạch

Người cổ đại cũng mắc bệnh xơ vữa động mạch

Một phân tích về xác ướp cổ đại của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas cho thấy những người cổ đại sống cách đây 4.000 năm tại các khu vực hiện được gọi là phía bắc Chile và Trung Đông có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện cholesterol trong động mạch của ba người đàn ông và hai phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 60 khi họ chết. Ba trong số họ được cho là đã chết vì viêm phổi, trong khi một người được cho là đã chết vì suy thận. Người cuối cùng chết vì một nguyên nhân không xác định. Bốn trong số họ sống ở Nam Mỹ và một ở Trung Đông.

Các phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ với một loạt các bằng chứng liên quan đến các xác ướp được phát hiện ở Nam Mỹ và Ai Cập. Các chuyên gia cho biết họ đã khám phá ra rất nhiều bằng chứng về xơ vữa động mạch ở các xác ướp, các mảng bám tích tụ trên thành động mạch và làm hạn chế lưu lượng máu của những xác ướp này khi họ còn sống.

Các nhà khoa học vừa phát hiện cách đây rất lâu, người cổ đại cũng đã bắt đầu mắc bệnh xơ vữa động mạch.
Các nhà khoa học vừa phát hiện cách đây rất lâu, người cổ đại cũng đã bắt đầu mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Tác giả chính của nghiên cứu - Mohammad Madjid, trợ lý giáo sư về y học tim mạch tại Trường Y McGovern, thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại Houston, cho biết: "Tôi đã xem xét mô hình bệnh tim trong dân số hơn 20 năm qua. Theo thời gian, câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi là: Đó là một căn bệnh của thời hiện đại hay đó là một quá trình vốn có của con người?".

Nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol tích lũy trong tim và động mạch của xác ướp. Thông thường, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là chụp cắt lớp điện toán để quét xác ướp với các mạch máu, nội tạng và xương. Tuy nhiên, kỹ thuật đó cho thấy canxi tích lũy không phải cholesterol trong các động mạch.

“Nó dường như là một vấn đề trong một thời gian rất dài”, tiến sĩ Mohammad Madjid, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Madjid và nhóm của ông là những người đầu tiên sử dụng phương pháp quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol trong xác ướp.

Một ống thông sẽ được đặt trên mẫu và gửi tín hiệu. Các tín hiệu bật ra khỏi mô và trở lại. Bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa các thành phần mô khác nhau bởi vì mỗi thành phần có một “chữ ký” phân tử duy nhất, giống như dấu vân tay, Madjid nói.

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu các xác ướp cổ xưa của các nền văn hóa khác nhau để tìm hiểu về nguồn gốc của chứng xơ vữa động mạch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận