Tự chặt ngón tay vì rắn độc cắn, nạn nhận bật khóc trước kết luận của bác sỹ

Tự chặt ngón tay vì rắn độc cắn, nạn nhận bật khóc trước kết luận của bác sỹ

Người đàn ông lên núi chặt củi sơ ý bị con rắn độc cắn vào tay. Phát hiện con rắn thuộc loại "ngũ bộ xà", ông quyết định chặt ngón tay để tự cứu lấy mình. Nhưng sau khi nghe câu trả lời từ bác sĩ, người đàn ông cảm thấy hối hận vô cùng.

SCMP hôm 29/10 dẫn tin từ tờ Hàng Châu Daily cho hay, người đàn ông 60 tuổi tên Zhang đang chặt củi gần ngôi làng thuộc quận Thượng Ngu, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc thì bị con rắn độc cắn vào ngón tay.
Tu chat ngon tay vi ran doc can, nan nhan bat khoc truoc ket luan cua bac sy
Người đàn ông 60 tuổi bị con rắn thuộc loài "ngũ bộ xà" cắn khi đang chặt củi trên núi (ảnh minh họa) 
Nhận thấy con rắn độc thuộc "ngũ bộ xà", loài rắn theo quan niệm của người dân địa phương có thể giết người với một vết cắn và nạn nhân chết ngay sau 5 bước đi, ông Zhang quyết định chặt đứt ngón tay để ngăn chất độc lan nhanh.
Sau đó, người đàn ông 60 tuổi dùng vải băng bó vết thương và đi hơn 80 km tới Hàng Châu, thành phố gần nhất, để chữa trị.
Sau khi kiểm tra, bác sĩ tại bệnh viện Y học cổ truyền Hàng Châu báo với ông Zhang một tin không vui. Theo Hàng Châu Daily, bác sĩ nói rằng người đàn ông không nhất thiết phải chặt tay bởi con rắn này không độc đến mức như người dân địa phương quan niệm.
"Ông ấy không cần thiết phải chặt ngón tay vì "ngũ bộ xà" không độc đến mức độ như vậy", Yuan Chengda, bác sĩ tại bệnh viện Y học cổ truyền Hàng Châu, nói.
Ngón tay của ông Zhang cũng không thể nối lại vì người đàn ông 60 tuổi không đem theo sau khi chặt.
Ren Jinping, một bác sĩ khác tại bệnh viện Y học cổ truyền Chiết Giang, cho biết khi tới bệnh viện, ông Zhang không có triệu chứng thường thấy khi bị rắn độc cắn như đau đầu, khó thở hay chảy máu ở nướu.
Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn tiêm huyết thanh chống độc và sát trùng vết thương do ông Zhang chặt ngón tay. Chia sẻ trên đài truyền hình trong tuần này, ông Zhang cho biết hồi tháng 4, một hàng xóm của ông chết sau khi bị con rắn "ngũ bộ xà" cắn. Hiện tại, người đàn ông 60 tuổi cho biết sức khỏe của ông vẫn ổn định và vết thương ở tay cũng phục hồi tốt.
"Ngũ bộ xà" là loài rắn độc còn được biết đến với tên gọi Deinagkistrodon. Chất độc của "ngũ bộ xà" có thể khiến nạn nhân của nó bị chảy máu, sưng phồng và đau đớn. Tuy nhiên, quan niệm cho rằng nạn nhân sẽ chết sau 5 bước đi chỉ là một sự phóng đại.
Bác sĩ Yuan Chengda cho biết thường xuyên khuyên bệnh nhân không nên thực hiện các biện pháp thái quá để ngăn nọc độc phát tán. Từ đầu năm tới nay, bệnh viện Y học cổ truyền Hàng Châu đã tiếp nhận 1.200 bệnh nhân bị rắn độc cắn. Các bác sĩ cho biết trước khi tới bệnh viện, 30% trong số 1.200 bệnh nhân xử lý vết cắn theo cách hoàn toàn sai.
"Một số dùng dao chặt các ngón tay và chân, một số lại dùng dây hoặc dây thép buộc chặt vết cắn. Thậm chí, một số người còn đốt phần da nơi bị cắn", bác sĩ Yuan chia sẻ.
Theo Nguyễn Thái/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận