MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 1
Kiểu dáng hút hồn của Preamp MBL 6010D

Khi chỉ nghe tả, bạn đã tưởng tượng về MBL 6010D sẽ rất đẹp, nhưng tận mắt nhìn thấy thì phải nói là quá đẹp. Mặt trước là sự kết hợp tinh tế của lớp sơn đen bóng loáng với vô số các nút bấm và 2 nắm tròn ở chính giữa làm điểm nhấn. Tất cả đều được mạ vàng 24 carat, bao gồm các chân đế bằng sắt không gỉ. 6010D có trọng lượng hơn 30 kg, nặng hơn hầu hết các bộ amply công suất do được thiết kế và chế tạo hết sức ấn tượng.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 2
Điểm thu hút tiếp theo là MBL 6010D được thiết kế dạng mô đun, tùy theo nhu cầu sử dụng sẽ có option (MM/MC phone, balanced XLR) cắm thêm cho máy gồm: dành cho kim MM (giá 1.540 USD), kim MC (2.020 USD) hoặc kết hợp cả MM/MC với mức giá rất hợp lý (835 USD). 

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 3
Các đầu vào có thể lựa chọn thông qua một trong các núm lớn, mạ vàng hoặc từ điều khiển từ xa, được "khắc" những kiểu chữ trang trí phù hợp và được xếp ở phía bên trái của mặt trước: Tuner B, Tuner A, Tape 2B, Tape 2A, Opt B, Opt A... Hai công tắc bên phải ở mặt trước có chức năng chọn một hoặc cả hai bộ đầu ra, nhưng tất nhiên chỉ có một nguồn phát tại thời điểm đó có thể được chuyển đến một hoặc cả hai đầu ra. Mỗi khoang đầu ra bao gồm hai cặp RCA và một cặp jack cắm XLR. Ngoài ra, trên lưng máy còn có các nút chỉnh mạ vàng cho từng đầu vào riêng lẻ, mỗi đầu ra có một cặp nút chỉnh riêng đóng vai trò kiểm soát cân bằng và cấp độ toàn cầu.

Hệ thống tape-monitor của các nút chỉnh cho phép bạn xác định bất kỳ tín hiệu đầu vào nào đến một trong hai giắc Tape Out, cho phép ghi và nghe độc lập. Ví dụ, bạn có thể nghe một bản ghi trong khi vẫn có ghi âm một bạn nhạc nào đó từ radio. 

Tối ưu cấu tạo bên trong

Khi cởi bỏ 3 tấm nắp lưng của 6010D ra, bạn sẽ thấy các thành phần và linh kiện được sắp xếp tối ưu. Chẳng hạn, bộ nguồn nằm ở góc dưới bên trái ở phía sau, cách xa phần đầu vào và do đó cách xa đường tín hiệu thực tế. Bộ nguồn bao gồm hai biến áp xuyến riêng biệt cho các bộ phận analog và điều khiển, chúng được cách ly về mặt cơ học và bọc bằng kim loại. Nằm gọn trong cùng một góc, cách xa đường tín hiệu là bộ lọc chính, bộ điều chỉnh điện áp tốc độ cao và các thành phần cung cấp điện khác. Tất cả được gắn trên một loạt các bảng mạch điện tử.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 4
Âm lượng được hiển thị bằng màn hình huỳnh quang màu xanh ở giữa mặt trước. Volume của 6010D gồm một chiết áp khổng lồ nhưng truyền thống, có chất lượng cao và được bọc kim loại để chống nhiễu. Chiết áp này gồm tổ hợp 40 điện trở và các linh kiện chính xác, bước đếm chia nhỏ đến 0.2dB.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 5
Mô đun đầu vào dual-mono được giấu dưới nắp lưng và hàn trực tiếp vào giắc cắm đầu vào gắn trên chassis để giúp đường dẫn tín hiệu ngắn nhất có thể, đồng thời chứa tất cả các thiết bị điện tử ở tầng đầu vào. Nhằm đạt chất lượng âm thanh cao nhất, đầu vào tín hiệu CD không sử dụng tụ input nên dải tần đáp ứng của sản phẩm được hãng công bố khá kinh ngạc là 1 Mhz. Mặt khác MBL 6010D sử dụng công nghệ của riêng hãng và xử lý tín hiệu bằng IC siêu nhanh nên hiệu quả mang lại rất tốt.

MBL 9008A – Amply “nam tính” và đồ sộ

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 6
9008A là phiên bản rút gọn của bộ amply 9011 đầu bảng của MBL nhưng không mất đi vẻ "nam tính" và đồ sộ. Bộ amply có sẵn các màu bạc piano, đen piano hoặc trắng piano, tất cả đều có điểm nhấn mạ vàng hoặc mạ crôm (logo, công tắc). Dù sử dụng đến 16 transistor công suất lưỡng cực Sanken được gắn vào các thanh đồng lớn và sau đó đến phần tản nhiệt trên chassis, nhưng khi kết thúc buổi nghe hàng tiếng đồng hồ, máy không hề nóng. 

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 7
Mỗi khung nhôm mặt trước được anode có một thanh đèn LED hiển thị trên bảng điều khiển phía trước và công tắc chờ. Các công tắc bật/tắt chính nằm xung quanh. Trong chế độ chờ (standby), các thiết bị điện tử đầu vào đang hoạt động nhưng đầu ra sẽ bị ngắt tiếng. Thông thường, 9008A cần từ 45 đến 60 phút để khởi động nên hãng khuyến cáo để amply ở chế độ standby khi không sử dụng.

Một chiếc 9008A có thể được sử dụng như một amply stereo với các kết nối single-end. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyên bạn nên sử dụng nó như một monoblock, với cáp kết nối và nguồn đầu vào cân bằng. Thiết kế của amply được cân bằng vi sai: có hai amply bên trong mỗi khối đơn, một cho pha ON; một khối khác cho pha OFF. Khi được sử dụng trong chế độ balanced mono, nó là một amply vi sai thực sự. Kết nối âm thanh chỉ khả dụng ở chế độ single-end, trong đó một amply nhìn thấy đầu vào của kênh bên trái giống với kênh bên phải.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 8
Bạn sẽ cần hai dây nguồn cho mỗi chiếc amply. Còn nếu sử dụng chế độ monoblock, bạn cần 4 dây nguồn nếu muốn có âm thanh tối ưu. 9008A cũng sử dụng 2 biến áp xuyến được dành riêng cho tầng công suất và tầng điều khiển. Tất cả các biến áp đều được bọc bên ngoài bằng kim loại và phủ keo epoxy để chống rung chấn cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, tầng đầu ra và tầng lái sử dụng các nguồn cung riêng biệt để cách ly hoàn toàn tầng đầu ra với tầng đầu vào.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 9
9008A sử dụng công nghệ mạch của MBL, chẳng hạn công nghệ "DPP" (Direct Push Pull) và "IGC" (Cell Gain Cell), được kết hợp với thiết kế bảng mạch mới độc đáo cùng đường dẫn tín hiệu cực ngắn. Ngoài ra, các thành phần cảm ứng thấp đặc biệt trong môi trường thụ động cũng giúp khai thác toàn bộ băng thông của chiếc amply này.

Các bo mạch (PCB) được chế tạo nhiều lớp với các mặt đồng (CU) phẳng và rất nặng ở phần đầu ra, cũng như được bố cục theo kỹ thuật "hình chiếu phẳng" và "mắt kim". Các linh kiện được sử dụng gồm điện trở MPC sai số thấp và tụ điện RSH loại MHz, với tổng dung lượng lên tới 198.000 uF. Phần nguồn sử dụng ổn áp đáp ứng với các hoạt động ở chế độ Class A của amply.

MBL 9008A được thiết kế với công suất 130 W ở trở kháng loa 8 Ω khi chơi stereo, còn khi sử dụng mono block máy sẽ đạt mức 440 W, ở mức trở kháng 4 Ω  máy sẽ cho ra mức công suất 210 W khi chơi stereo và 840 W khi ghép mono block. Độ méo hài của MBL 9008A ở mức rất thấp, chỉ <0.003%, 4="" ω,="" 1khz="" ở="" mức="" công="" suất=""  50w.="" trọng="" lượng="" chiếc="" amply="" này="" cũng="" rất="" khủng,="" khoảng="" 60="">< p="">

Âm thanh

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 10
Những ai đã từng sở hữu và nghe các sản phẩm của MBL đều có chung nhận xét: Âm thanh của MBL rất nhẹ nhàng, trong trẻo và có độ động cao. Khi phối ghép preamp 6010D với amply 9008A tôi còn nhận thấy nền âm rất tĩnh, trung âm trong suốt và độ động hoành tráng. Đây có lẽ là bộ pre-pow có chất âm tĩnh nhất, nguyên sơ nhất mà tôi từng nghe. Những "cú đánh" của tiếng piano ở phần trung âm rất nhanh và sạch, không hề quá sắc hoặc quá sâu để áp đảo các dải khác. Tiếng ồn nền thấp đến mức tuyệt vời cho phép âm thanh của các nhạc cụ phát triển, phân rã và giảm dần một cách thuyết phục. 

Sự tái tạo không gian và hình ảnh của 6010D và 9008A rất vững và nổi rõ 3 chiều, tạo ra chiều rộng hình ảnh và chiều rộng âm trường lớn hơn, đặc biệt là độ sâu, đồng thời có thể đưa sân khấu âm thanh tiến ngang với mặt phẳng của cặp loa, khiến cặp loa gần như biến mất khỏi phòng nghe. Điều này thể hiện rõ khi cặp đôi này trình diễn những bản giao hưởng hoành tráng với nhiều nhạc cụ.

MBL 6010D và 9008A - Bộ khuếch đại hi-end luxury hút hồn audiophile ảnh 11
Khi nghe bản Symphony No.8 củaShostakovich, 6010D và 9008A đã giúp mở rộng các đoạn tutti. Thay vì chỉ thỉnh thoảng có tiếng rít trên trống bass, thì nay có thêm tiếng trống tympani và tiếng trống bass kéo dài gần nửa phút ở các đoạn cao trào. Với bộ đôi của MBL, bạn sẽ không hề nghe thấy độ động bị nén lại hoặc thay đổi chất lượng, giống như bạn ngồi trên ô tô động cơ V8 so với V6. Hai chiếc xe có thể chạy nhanh như sau, nhưng trải nghiệm trên xe rất khác nhau. Không hề có tiếng rầm rầm ở bộ pre-pow này, và nếu bạn mê những bản giao hưởng hoành tráng, thì đây là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Kết luận

Sau buổi test, cặp đôi MBL 6010D và 9008A đã chứng minh bản lĩnh đích thực khi duy trì hiệu suất âm thanh ở mức cao ấn tượng và nhất quán, nhất là trong phần mở rộng tần số dải cao đặc biệt. Hơn nữa, việc tạo ra không gian và ổn định âm hình, điều mà audiophile thường gặp nhưng hay đánh giá cao ở preamp dùng đèn điện tử, thay vì sản phẩm bán dẫn, cũng được bộ đôi này xử lý hoàn hảo. Không chỉ vậy, cả hai còn có khả năng trình diễn phần trung âm rất rõ ràng, rành mạch, toàn diện mà vẫn sang. Ngoài ra, bộ điều khiển từ xa cũng giúp chọn đầu vào và thay đổi âm lượng dễ dàng và chính xác. Nếu bạn cần tìm những sản phẩm đáng tin cậy, dễ sử dụng của MBL, thì không nên bỏ qua bộ đôi này.

Thông tin nhà phân phối MBL Audio:

Phương Quỳnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận