Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc cấm sử dụng sợi carbon vào năm 2029, do xem đây là một "vật liệu nguy hiểm". Sợi carbon thường được các nhà sản xuất ôtô sử dụng để giúp nhẹ nhưng vẫn chắc chắn. Đặc biệt, các nhà sản xuất xe thể thao và xe điện rất ưa chuộng vật liệu này nhờ tính bền vững và giảm trọng lượng. Tuy nhiên, nếu EU quyết định đưa sợi carbon vào danh sách vật liệu nguy hiểm theo luật, hàng chục nhà sản xuất ôtô sẽ đối mặt với rủi ro.
Nghị viện châu Âu (EP) đã soạn thảo một sửa đổi nhằm thêm sợi carbon vào danh sách vật liệu nguy hiểm của EU, vốn đã bao gồm chì, cadmium, thủy ngân và crôm hóa trị 6 - những vật liệu vẫn được sử dụng hạn chế trong ngành sản xuất ôtô và máy bay.

Vô-lăng một mẫu xe Audi được ốp sợi carbon. Ảnh: NVX
Tại sao EU cho rằng sợi carbon nguy hiểm?
Sửa đổi này được đưa vào trong quá trình xem xét lại Chỉ dẫn về Xe hết vòng đời của EU - cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm tái chế các phương tiện bị bỏ đi. EU lo ngại rằng sợi carbon có thể bay trong không khí và gây hại nếu tiếp xúc với da người. Đây là lần đầu tiên trên thế giới có một cơ quan chính phủ xem sợi carbon là vật liệu nguy hiểm.
Nếu EP chính thức thông qua sửa đổi này, nó sẽ có hiệu lực ở châu Âu từ năm 2029. Các công ty sẽ dần phải giảm sử dụng sợi carbon trong quá trình sản xuất. Riêng ngành sản xuất ôtô đã chiếm tới 20% tổng lượng sử dụng sợi carbon trên toàn thế giới.
Những bộ phận nào trên ôtô làm từ sợi carbon?
Khung carbon vẫn là mặt hàng có xu hướng dành riêng cho các mẫu ôtô cao cấp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sợi carbon bắt đầu xuất hiện trên mọi thứ, từ khung và thân xe cỡ nhỏ đến thùng xe bán tải do Mỹ sản xuất.
Việc sử dụng sợi carbon phổ biến và rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp ôtô là đối với thân xe, cũng như các chi tiết, gói trang bị khí động học. Không chỉ trọng lượng nhẹ của vật liệu này mang lại lợi thế đáng kể về hiệu suất, mà vẻ ngoài cũng mang lại cảm giác đặc biệt.
Vành xe và các bộ phận của cụm phanh cũng có thể làm từ sợi carbon. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều chi tiết nội thất, như ốp vô-lăng, ốp cần số, viền táp-lô, hay lưng ghế, dược làm từ sợi carbon.

Một mẫu xe với gương chiếu hậu ốp sợi carbon. Ảnh: Auto Tecknic
Phản ứng của thị trường và các nhà sản xuất ôtô bị ảnh hưởng ra sao?
Theo Nikkei Asia, cổ phiếu của các nhà sản xuất sợi carbon của Nhật Bản đã giảm mạnh sau thông báo của EU. Các thương hiệu châu Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lệnh cấm sợi carbon, với Teijin, Toray Industries và Mitsubishi Chemical chiếm 54% tổng thị trường sản xuất sợi carbon trên toàn cầu. Châu Âu chiếm phần lớn các hoạt động sản xuất sợi carbon khác.
Các nhà sản xuất xe thể thao và siêu xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lệnh cấm nếu được áp dụng, nhưng một số nhà sản xuất xe điện cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Các hãng có xe điện như BMW, Hyundai, Lucid và Tesla đều sử dụng sợi carbon rộng rãi trong quá trình sản xuất.
Năm 2024, sợi carbon là ngành công nghiệp trị giá 5,5 tỷ USD, có nghĩa việc sửa đổi này sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các ngành máy bay và ôtô trước khi nó trở thành luật.
Mỹ Anh (theo Motor1)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận