Đấu giá giấy phép 5G tại Thái Lan bị trì hoãn vì nhiều lý do

Đấu giá giấy phép 5G tại Thái Lan bị trì hoãn vì nhiều lý do

Đấu giá giấy phép 5G tại Thái Lan bị trì hoãn vì nhiều lý do

Cuộc đấu giá giấy phép 5G tại Thái Lan có thể bị trì hoãn đến năm 2018.

Cuộc đấu giá giấy phép 5G trên dải tần 2600-megahertz tại Thái Lan có thể bị trì hoãn đến năm 2018, vì thiếu các nguyên tắc định giá băng tần hợp lý và những thay đổi về mặt tổ chức trong cơ quan quản lý viễn thông.

Ủy ban phát thanh, truyền hình và viễn thông quốc gia Thái Lan ban đầu dự định đấu giá 80MHZ băng thông trên dải tần 2600MHz vào tháng Chín năm nay. Hiện tại dải tần này đang được cấp phép cho MCOT Plc.

Prawit Leesathapornwongsa, một ủy viên của NBTC, nói rằng việc trì hoãn chắc chắn sẽ khiến quá trình triển khai mạng lưới không dây 5G của Thái Lan bị chậm lại, vì dải tần 2600MHz là dải tần tương thích nhất với công nghệ 5G.

Ông cho biết NBTC vẫn chưa bắt đầu triển khai quá trình định giá đối với dải tần 2600MHz.

Công ty MCOT vẫn nắm giữ tổng số 190MHz băng thông trên dải tần 2600MHz và số băng thông này đã không được đưa vào sử dụng trong hơn thập kỷ qua.

MCOT, doanh nghiệp nhà nước của Thái Lan, hồi năm ngoái đã nói với NBTC rằng họ muốn trả lại 80 MHz băng thông trong tổng số 190 MHz băng thông cho NBTC để đấu giá. MCOT nói họ hy vọng khoản bồi thường sẽ phù hợp với dự thảo luật mới của NBTC. Dự kiến, dự thảo luật có hiệu lực vào tháng Năm năm nay.

Hiện tại, NBTC chưa được phép bồi thường cho các doanh nghiệp nhà nước trong trường hợp trả lại băng tần, nhưng dự thảo luật mới của NBTC sẽ cho phép cơ quan quản lý đền bù cho doanh nghiệp trả lại băng tần nhằm sắp xếp tốt hơn việc sử dụng băng tần.

Để cuộc đấu giá giấy phép 5G có thể diễn ra vào năm 2018, NBTC đang được hối thúc phải bắt đầu định giá băng tần 2600 MHz. Ngoài ra, sự thay đổi của cơ quan quản lý viễn thông cũng ảnh hưởng đến quá trình đấu giá, vì các ủy viên hội đồng NBTC hiện tại sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm việc vào tháng 10 năm nay.

“Chúng tôi không chắc liệu chính phủ có cho phép các ủy viên hội đồng NBTC hiện nay tổ chức cuộc đấu giá băng tần 2600 MHz sau khi dự thảo NBTC mới có hiệu lực”, Prawit Leesathapornwongsa nói.

Scott Minehane, một nhà tư vấn của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) cho biết tại một hội thảo về 5G ở Thái Lan, rằng Thái Lan vẫn chưa có một lộ trình rõ ràng trong việc hoạch định và sử dụng băng tần di động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận