Đài Truyền hình Vĩnh Long muốn được kinh doanh nội dung trên Internet

Đài Truyền hình Vĩnh Long muốn được kinh doanh nội dung trên Internet

Đài Truyền hình Vĩnh Long muốn được kinh doanh nội dung trên Internet

Ông Phạm Thanh Xuân, Phó Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long. Ảnh: Việt Hải

Tại Hội nghị về phát thanh, truyền hình mới đây, ông Phạm Thanh Xuân, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long nêu ra một số khó khăn trong hoạt động sản xuất nội dung của các đài truyền hình địa phương, trong đó có vấn đề về quyền kinh doanh khai thác nội dung chương trình của các đài bị hạn chế.

Theo ông Xuân, căn cứ vào Nghị định 06/2016/NĐ-CP các đài chỉ được quảng bá mà không được phép kinh doanh nội dung trên Internet, chỉ có doanh nghiệp mới được triển khai dịch vụ này. Như vậy, các đài muốn khai thác nội dung phải thành lập doanh nghiệp, không có doanh nghiệp không triển khai được. Quy định này gây hạn chế cho các đài địa phương, hiện nhiều Đài đã tự chủ về tài chính nếu chỉ được quảng bá chương trình thôi mà không được kinh doanh, khai thác nội dung thì các Đài sẽ không có nguồn kinh phí để tái đầu tư sản xuất chương trình, điều này cũng trái với quy định của Luật Doanh nghiệp. Bởi vì theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã cho phép các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính được vận dụng cơ chế hạch toán tài chính như doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp cũng cho phép các doanh nghiệp được phép kinh doanh những dịch vụ pháp luật không cấm.

Ông Xuân kiến nghị nhà nước tạo cơ chế thông thoáng cho các Đài PT-TH để có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên Internet, khai thác nội dung chương trình nhằm tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất chương trình.  

Cũng theo ông Xuân, Nghị định 06/2016 cho phép các đơn vị truyền hình trả tiền phát sóng kênh truyền hình thiết yếu mà không cần thỏa thuận bản quyền. Điều này là thiếu tôn trọng về quyền chủ sở hữu của các đài và không phù hợp với các quy định của Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và các quyền liên quan khác, cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết. Gần đây tại các hội nghị có đề cập đến vấn đề này và Bộ TT&TT đã có điều chỉnh kịp thời, hướng dẫn đơn vị sử dụng phải có thỏa thuận về bản quyền chương trình các kênh thiết yếu với với các đơn vị sở hữu, tuy nhiên chưa được cụ thể hóa bằng văn bản. Do đó, ông Xuân đề nghị Bộ TT&TT sớm ban hành văn bản quy định cụ thể về vấn đề bản quyền chương trình các kênh thiết yếu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận