Hà Nội, Vĩnh Phúc chậm hỗ trợ đầu thu truyền hình, người nghèo chịu thiệt

Hà Nội, Vĩnh Phúc chậm hỗ trợ đầu thu truyền hình, người nghèo chịu thiệt

Hà Nội, Vĩnh Phúc chậm hỗ trợ đầu thu truyền hình, người nghèo chịu thiệt

Việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo đã được hoàn thành ở 17 địa phương. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5 Bộ TT&TT vào ngày 6/6/2016, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, việc triển khai Đề án Số hóa truyền hình đến thời điểm này cơ bản gặp nhiều thuận lợi và các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo Số hóa truyền hình Việt Nam tại phiên họp lần thứ 10.

Ông Hoan cũng cho hay, một nội dung rất quan trọng là triển khai hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương ở những khu vực bị ảnh hưởng được triển khai khá tốt. Việc trợ cấp đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo tính đến cuối tháng 5 đã hoàn tất ở 17 địa phương.

Tính đến nay chỉ còn hai địa phương việc triển khai hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn là Hà Nội và Vĩnh Phúc. Tại Hà Nội, do thành phố đề xuất phương thức hỗ trợ cho người nghèo bằng dịch vụ truyền hình cáp của Viettel dẫn đến làm chậm thời gian triển khai lắp đặt cho người nghèo ở Hà Nội. Vào đầu giữa tháng 5, sau khi Bộ TT&TT làm việc với UBND TP Hà Nội thì Hà Nội mới bắt tay triển khai lắp đặt đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo. Hiện cả Viettel và doanh nghiệp trúng thầu gói thầu do Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích triển khai đều đang tiến hành lắp đặt song song. “Hi vọng sẽ kịp tiến độ tắt sóng truyền hình analog” ông Hoan nói.

Riêng tại Vĩnh Phúc là tỉnh giáp danh Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng toàn bộ khi Hà Nội tắt hoàn toàn truyền hình tương tự  analog. Do đó, các hộ dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phải chuyển đổi sang số hóa truyền hình mặt đất DVB - T2. Tuy nhiên, do Vĩnh Phúc có đề nghị điều chỉnh lại đối tượng và thủ tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nên cho đến tận đầu tháng 6, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích vẫn chưa thực hiện lắp đặt đầu thu cho các hộ trong diện được Nhà nước hỗ trợ đầu thu ở Vĩnh Phúc.

 Ông Hoan cho hay, Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình quyết tâm thực hiện nghiêm thông báo của Trưởng ban tại phiên họp thứ 10, đó là sẽ tắt sóng mềm một số kênh truyền hình analog vào ngày 15/6, đến 15/8 là ngừng tắt sóng truyền hình tương tự tại 4 thành phố lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, đến 15/6 khi tắt mềm truyền hình analog, quyền lợi của người xem truyền hình chưa bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, những địa phương chưa thực hiện xong việc hỗ trợ đầu thu cần phải tích cực triển khai sớm. Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu các đơn vị có nhiệm vụ triển khai Đề án Số hóa truyền hình của Bộ TT&TT cần làm việc với chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc sớm để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

“Một khi địa phương phối hợp cung cấp danh sách các đối tượng thụ hưởng thì việc triển khai lắp đặt sẽ rất nhanh. Do đó, cần phải làm việc sớm để tháo gỡ những khó khăn phấn đấu khởi động hỗ trợ đầu thu tại Vĩnh Phúc trước ngày 15/6, lắp đặt xong trước 15/8 để đảm bảo quyền lợi cho hộ nghèo”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Bên cạnh việc triển khai hỗ trợ đầu thu, Thứ trưởng Phan Tâm cũng  đề nghị công tác thông tin tuyên truyền cần được triển khai tích cực. Bộ TT&TT cần huy động tất cả các kênh truyền thông có trong tay để hướng dẫn người dân sử dụng những thiết bị đã có để thu xem truyền hình số sau khi tắt sóng truyền hình analog.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng lưu ý Cục Tần số Vô tuyến điện cần chuẩn bị sớm dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ quá trình triển khai Đề án Số hóa truyền hình, để ngay sau ngày 15/8 sẽ báo cáo Thủ tướng kết quả triển khai.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị có nhiệm vụ triển khai Đề án Số hóa truyền hình cần phối hợp tốt với các địa phương để hoàn tất giai đoạn 1 Đề án Số hóa truyền hình vào ngày 15/8 và chuẩn bị cho thực hiện giai đoạn 2.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận