Dự án blockchain Việt do FTX đầu tư bị ảnh hưởng như thế nào sau thảm

Dự án blockchain Việt do FTX đầu tư bị ảnh hưởng như thế nào sau thảm

Nhiều dự án blockchain của Việt Nam đã được tài trợ bởi FTX và Alameda Research. Ảnh: The Block.

Sau khi cạn kiệt thanh khoản, không còn tiền thanh toán nợ, sàn giao dịch FTX và quỹ đầu tư Alameda Research đã nộp đơn xin phá sản. Hai tổ chức ở Việt Nam đã nêu trên cùng một số dự án blockchain nổi tiếng để thu hút vốn đầu tư. Người dùng lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, công ty đã tuyên bố rằng phạm vi tác động không lớn vì FTX và ALameda Research tham gia rất ít. Với các nguồn lực sẵn có và đã được chuẩn bị trước, những công ty này có kế hoạch xây dựng dự án trong tương lai.

Dự án Việt Nam ít bị ảnh hưởng

Thảm FTX đã nổ ra, dẫn đến việc công ty đệ trình đơn xin phá sản và kết thúc bằng việc thảm FTX. The Blocktổ chức này đã rót vốn cho hơn 250 dự án. Sàn FTX, quỹ FTX Venture hoặc Alameda Research là một số mô hình quan trọng trong lĩnh vực blockchain gần đây.

Với nhiều dự án đang được triển khai và một cộng đồng lớn quan tâm đến tiền số, Việt Nam nổi lên là một khu vực tiềm năng trong năm 2020–2022. Do đó, FTX, Alameda đã chú ý đến một số dự án nổi bật từ đội ngũ trong nước, chẳng hạn như Ancient8, Sky Mavis, Coin98, Solscan và Sipher. Đây là một số ít doanh nghiệp được đánh giá có hoạt động xây dựng sản phẩm blockchain bài bản tại Việt Nam giữa một lượng lớn GameFi, một dự án gọi vốn lừa đảo.

FTX gay lien luy anh 1

Có hàng trăm dự án trong danh mục đầu tư của FTX/Alameda. Ảnh:The Block.

Người dùng lo ngại các dự án trong nước sẽ bị ảnh hưởng trước việc FTX phá sản vì danh mục đầu tư của công ty được tái cơ cấu để thanh lý nợ. Tuy nhiên, chúng tôi vui lòng xác nhận rằng Zing, đại diện từ đội ngũ phát triển, cho biết mức độ tác động hiện ở mức nhẹ.

'Alameda Research đã đóng góp vốn vào Ancient8.' Tuy nhiên, họ chỉ là một nhóm nhỏ các nhà đầu tư. Dragonfly và Pantera là hai ví dụ về vòng seed (hạt giống) của chúng tôi. Trong khi đó, Makers Fund và C2 Ventures là hai công ty đã tham gia vòng private (vòng góp kín) của chúng tôi, ông Thuật Nguyễn, người đồng sáng lập dự án Guide GameFi Ancient8 nói vớiZing.

Ông Thuật cũng khẳng định rằng số tiền gửi (tiền số) chưa được thực hiện cho dự án đang phát triển. Do đó, những người tham gia sẽ không phải lo lắng về việc mất giá. 'Tài sản của chúng tôi chưa bao giờ được cất giữ trong ví tập trung hoặc sàn nhà. Như ông Thuật đã nói, tiền luôn có trong ví Multisig (đa ký).

Trong khi đó, một dự án xây dựng ứng dụng phi tập trung khác cho biết họ vẫn hoạt động bình thường bất chấp sự cố từ nhà đầu tư FTX. Công ty này đã cam kết tiến hành xây dựng và phát triển dự án trong một thời gian dài.

Người để tiền trên FTX bị ảnh hưởng nhiều hơn

Trao đổi với ZingÔng Trần Huy Vũ, người sáng lập Kyber Network, nhận thấy mức độ tác động trực tiếp từ sự sụp đổ của FTX đến các dự án ở Việt Nam ít hơn nhiều.

Vì một phần công ty blockchain Việt Nam không nhận được sự hỗ trợ từ FTT, nên giá trị token sập không có tác động. Số cổ phần hoặc token dự án trả cho FTX, Alameda, thường được bán dưới dạng OTC (thị trường thứ cấp) với giá thấp khi thanh lý các khoản nợ với số tiền ít. Ông Vũ cho biết, phần lớn các dự án do Việt Nam thực hiện có thể không rơi vào tình huống nguy hiểm.

FTX gay lien luy anh 2

Nhiều công ty trong lĩnh vực tiến số đã thiệt hại hàng tỷ USD do FTX phá sản. Ảnh:Getty.

Tuy nhiên, Kyber, người sáng lập sàn FTX, cho rằng chính những người dùng, những người sở hữu nhiều tài sản, sẽ mất tài sản. Đây là những người vay nợ, những người đã bị mắc kẹt trên bờ vực khi sàn tuyên bố phá sản vì nợ.

Một số doanh nghiệp quan trọng đã bày tỏ sự lo lắng về việc mất tiền. Amber Group cho biết họ nắm giữ 10% tổng số cổ phần của sàn giao dịch FTX. Số tiền mặt này hiện đang bị mất. Sàn giao dịch được hỗ trợ bởi Quỹ Sequoia.213 triệu USDnăm 2021. Khi FTX tuyên bố phá sản, họ nhanh chóng phủ nhận sự liên quan và chấp nhận mất trắng tài sản.

Các công ty khác bị đóng băng tài sản ký quỹ ở FTX bao gồm Galaxy Digital, Multicoin Capital, Galois, Paradigm, Genesis Trading và Holdnaut. Thiệt hại từ các nhà đầu tư tổ chức có tổng trị giá hàng tỷ USD. Trong khi đó, nhiều công ty khác vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Ngoài ra, quỹ nắm giữ một lượng lớn token hệ SOL (Solana) bên cạnh FTT trong danh mục tài sản bị rò rỉ từ Alameda. Kết quả là giá SOL đã giảm kể từ khi sự cố với FTX bắt đầu. Từ hơn30 USD/đồng, coin này hiện được giao dịch quanh điểm12 USD.

Hầu hết các đồng tiền số trên thị trường đều có màu đỏ. Tổng giá trị vốn hóa của nghành từ1.000 tỷ USDNó đã giảm xuống còn khoảng840 tỷ USD. Thảm FTX phủ bóng đen lên thị trường và đẩy ngành tiền số lùi về giá trị của 2 năm trước, mặc dù nó chưa ảnh hưởng trực tiếp đến công ty blockchain Việt Nam.

Thông tin trong bài viết về loại tiền số không đưa ra lời khuyên đầu tư.Zing News. Đầu tư tiền mã hóa là một hoạt động chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận và bảo vệ. Rủi ro tài chính do các loại tiền số luôn hiện diện.

Để tránh hiểu lầm và hiểu lầm, hãy sử dụng blockchain ngay từ bây giờ.

Mặc dù tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp, blockchain vẫn là một lĩnh vực rất mới lạ. Mặc dù hầu hết mọi người đều tin rằng blockchain được kết nối với tiền mã hóa và hàng loạt vấn đề của thị trường này, nhưng công nghệ chuỗi khối nói chung là lớn hơn nhiều.

Công nghệ giới thiệuNhững bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchainđộc giả có thể tìm hiểu thêm về công nghệ tiên tiến hiện đang được đánh giá cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận